Viên bột giặt dùng một lần có thể gây mù mắt

authorThu Thảo 06:15 05/02/2017

(VietQ.vn) - Tổn thương mắt ở trẻ em do các viên bột giặt gây ra đã tăng 30% từ năm 2012 đến năm 2015 với hơn 1200 trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi bị bỏng hóa chất.

Tổn thương mắt ở trẻ em do các viên bột giặt gây ra đã tăng 30% từ năm 2012 đến năm 2015 với hơn 1200 trẻ trong độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi tiếp xúc với chất gây nổ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Ophthalmology vào ngày 2/2/2017 cho biết viên bột giặt gây thương tích chủ yếu là viên bột giặt dùng một lần được sản xuất từ năm 2012.

Eric Moorhead, giám đốc của Good Chemistry LLC, chia sẻ với tờ Fox 43 rằng: "Mỗi viên bột giặt bao gồm hỗn hợp nước tẩy rửa được đựng trong một tấm film có thẻ tan trong nước. Các chất tẩy rửa lỏng trong viên bột giặt không giống những loại chất tẩy rửa khác. Những viên bột giặt có chứa hàm lượng cao hóa chất để tẩy rửa vết bẩn.”

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có thể bị thương khi các viên bột giặt bị vỡ và làm cho chất lỏng đi vào mắt hoặc tiếp xúc với da tay của trẻ và đi vào mắt trẻ khi trẻ để tay chạm vào mắt. Để giải quyết tình trạng này, các Viện vệ sinh Mỹ (ACI) đã cam kết yêu cầu các công ty cắt giảm sản xuất các viên bột giặt.

viên bột giặt

 Viên bột giặt thường bị trẻ nhầm lẫn với viên kẹo hay các món đồ chơi. Ảnh: Foxnew

Điều quan trọng là cần lưu ý rằng, vào cuối năm 2016, hơn 99% số lượng viên bột giặt được bán tại các siêu thị, cửa hàng đều tuân thủ tiêu chuẩn ASTM. ASTM International là tổ chức tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất trên thế giới ra đời vào năm 1898. Tổ chức này đặt ra các tiêu chuẩn thống nhất, tự nguyện giữa các nhà sản xuất, khách hàng và người dùng khắp thế giới. Tổ chức này gồm 30.000 hội viên trên khắp thế giới đến từ hơn 140 quốc gia, cùng nhau góp sức về chuyên môn kỹ thuật để tạo ra hơn 12000 bộ tiêu chuẩn kỹ thuật.

ASTM phục vụ cho các ngành công nghiệp trải rộng từ: luyện kim, xây dựng, dầu khí cho đến sản phẩm tiêu dùng….. và khi những ngành công nghiệp mới ra đời như công nghệ nano, công nghệ sinh học…. ngày càng phát triển thông qua việc tiêu chuẩn hóa , thì rất nhiều những tiêu chuẩn mới ra đời đó được lấy từ ASTM.

Nghiên cứu cho thấy trẻ em có nguy cơ ảnh hưởng cao nhất vì trẻ em thường nhầm lẫn viên bột giặt với viên kẹo hay đồ chơi. Các chuyên gia cảnh báo các bậc cha mẹ nên cất viên bột giặt ở những nơi xa tầm tay của trẻ và có biện pháp sơ cứu kịp thời khi trẻ tiếp xúc với chất lỏng trong viên bột giặt.

Tại Việt Nam, các thương hiệu viên bột giặt được người tiêu dùng biết đến đó là: Ariel, Tide Pods, Gell Ball, Blue Ribbon,… Các sản phẩm này được rao bán tại các cửa hàng và trên các trang bán hàng trực tuyến.

Những lưu ý khi mua vàng trong ngày vía Thần Tài để được may mắn(VietQ.vn) - Theo quan niệm từ xưa, mua vàng vào ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) sẽ gặp may mắn, tài lộc. Vậy mua vàng vào ngày vía Thần tài cần lưu ý điều gì?

Thu Thảo (theo Foxnew)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang