Việt Nam - Đan Mạch: Đẩy mạnh hợp tác KHCN

author 21:13 18/04/2013

Phát biểu tại Phiên họp thường niên Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Đan Mạch vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 18/04, Đại sứ Đan Mạch John Nielsen cho rằng: Đan Mạch đang ngày càng tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam về nhiều mặt, trong đó có lĩnh vực KH&CN.

Theo Đại sứ Đan Mạch, bên cạnh các nội dung về KH&CN, các chương trình hợp tác mới sẽ tập trung vào tăng trưởng xanh, năng lượng mới,… tìm ra các giải pháp KH&CN mới giúp Việt Nam chống lại các tác động xấu của biến đổi khí hậu một cách hiệu quả nhất. Đại sứ khẳng định, đây là những vấn đề mà Đan Mạch có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ cho Việt Nam. Đan Mạch mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, trong thời gian qua, Chương trình hợp tác giữa Việt Nam – Đan Mạch đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng KH&CN Việt Nam. Điều này khẳng định sự hấp dẫn của Chương trình về nội dung khoa học cũng như vai trò của KH&CN trong việc giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của quốc gia mà biến đổi khí hậu là một vấn đề rất có tính thời sự. Mặt khác cũng thấy được khối lượng công việc rất lớn dành cho các quy định trong Hiệp định cũng như đảm bảo sự phối hợp giữa các bên có liên quan. Đây sẽ là cơ hội để hai bên đánh giá lại những hoạt động hợp tác trong thời gian qua và tìm ra hướng đi hiệu quả trong tương lai.
 
Tại phiên họp, 5 dự án đã triển khai từ năm 2009, 2010 và năm 2011 được trình bày gồm: Dự án “Tạo giống lúa chịu ngập chìm và chịu mặn thích nghi với điều kiện nước biển dâng cho các vùng bờ biển đồng bằng Việt Nam”; Dự án “Tác động của biến đổi khí hậu và các giải pháp thích ứng an toàn sinh học cho nuôi trồng thủy sản tại miền Bắc Việt Nam”; Dự án “Nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ thích ứng cho xử lý và tái sử dụng nước nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”; Dự án “Thủy tai do biến đổi khí hậu và hệ thống thông tin nhiều bên tham gia nhằm giảm thiểu tính dễ bị tổn thương ở Bắc Trung Bộ Việt Nam”.
 
Các báo cáo viên tập trung vào những vấn đề chính như tiến độ triển khai các nội dung, các vấn đề liên quan đến kinh phí giải ngân, các kết quả đạt được và nêu lên những thuận lợi khó khăn trong quá trình triển các dự án. Qua báo cáo, các đại biểu đều có những đánh giá cao về 5 dự án thuộc chương trình hợp tác đang được triển khai bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Khả năng áp dụng vào thực tế sau khi kết thúc nghiên cứu là rất lớn.
 
Theo Trung tâm truyền thông KHCN
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang