Việt Nam sẽ sớm nhận cặp chiến hạm Gepard 3.9 do Nga đóng

author 17:16 20/05/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông Nga cho hay, xưởng đóng tàu Zelenodolsk đã hoàn tất việc đóng hai tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 và sẽ giao cho Hải quân Việt Nam sau khi đã lắp đặt xong vũ khí.

Báo Điện tử Chính Phủ dẫn lời ông Rafis Fatykhov, đại diện nhà máy Zelenodolsk cho biết, nhà máy đã hoàn thành xây dựng hai tàu hộ vệ lớp dự án 3.9 Gepard (Dự án 11.661) cho Hải quân Việt Nam chỉ còn lắp đặt các loại vũ khí.

Về tính năng, hai chiếc Gepard mới giống cặp tàu đã được giao cho Hải quân Việt Nam. Điểm khác biệt là cặp khu trục thứ hai sẽ trang bị vũ khí chống tàu ngầm, máy phóng ngư lôi, các thiết bị phát hiện tàu ngầm đối phương. Các tàu còn sử dụng máy phát điện hiện đại với tính năng được cải thiện. Như vậy, hai Gepard mới sẽ chiến đấu hiệu quả với các mục tiêu trên không, trên biển và dưới nước.

Hồi tháng 11/2014, Itar-Tass đưa tin xưởng đóng tàu Zelenodolsk cam kết sẽ giao hai tàu khu trục nhỏ lớp Gepard cho hải quân Việt Nam vào cuối năm 2016. Trước đây, hải quân Việt Nam từng tiếp nhận hai tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ thuộc lớp Gepard, cũng được đóng tại xưởng Zelenodolsk , theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ.

Nga đang từng bước hoàn tất cặp tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam

Nga đang từng bước hoàn tất cặp tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam

Tàu có lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể chịu được sóng gió cấp 10-12.Trên tàu được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ và tấn công: Pháo hạm đa năng, tên lửa chống tàu; pháo cao tốc; tổ hợp phòng không; ống phóng ngư lôi; đuôi tàu có bãi đáp cho trực thăng chống ngầm. Tất cả những vũ khí này có thể tiêu diện các mục tiêu trên không, trên biển trong tầm hỏa lực cho phép, bảo vệ tên lửa để sẵn sàng diệt các mục tiêu lớn.

Tàu hộ vệ tên lửa Báo đốm - Gepard 3.9 có hệ thống động lực mạnh mẽ nhờ sử dụng 2 động cơ turbine khí có tổng công suất đạt gần 15.000 mã lực và động cơ diesel 86B 8.000 mã lực.

Tàu sử dụng hệ thống radar cảnh giới Positive-ME/Cross Dome và radar dẫn đường MR-212 Vaigach. Vũ khí tấn công chính là tổ hợp tên lửa đối hạm Kh-35 UranE (3M24E) có tầm bắn đạt 130 km.

Tổ hợp pháo-tên lửa Palma đặt ở mũi tàu bao gồm hai pháo AO-18KD/6K30GSh 30mm và 8 đạn tên lửa dẫn bắn bằng laser Sosna-R. Palma có khả năng vô hiệu hóa các mục tiêu bay ở khoảng cách từ 200-8.000 m và tầm cao tối đa tới 3.500 m.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang