VinaCapital lên tiếng về CEO Don Lam lọt vào Hồ sơ Paradise

author 15:23 26/11/2017

(VietQ.vn) - Việt Nam có 99 pháp nhân, 22 cá nhân và 171 địa chỉ được nhắc dính líu tới các 'thiên đường thuế' trong Hồ sơ Paradise.

Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đưa ra công bố trên trang offshoreleaks, tính đến ngày 22/11, trong 25.000 pháp nhân liên quan, Việt Nam có 99 pháp nhân, 22 cá nhân và 171 địa chỉ được nhắc dính líu tới các 'thiên đường thuế', báo Đời sống Pháp luật đưa tin.

Trong danh sách này, đa số là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như Vietnam Paiho Ltd., Sheraton Sài Gòn, Quỹ đầu tư Vietnam Equity Holding do Công ty quản lý quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) quản lý, Quỹ đầu tư Vietnam Asset Management Ltd, Quỹ đầu tư Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) do Dragon Capital quản lý, Newmont Vietnam Pty Ltd…

Về cá nhân, ngoài một số tên có vẻ “thuần Việt” như Huynh Phong Thanh, Quang Hien Vu, Ninh Nguyen Quang, Cong Giang Bui, Khanh Luu, Quang Luu… Trong đó có nhiều cái tên nổi tiếng, như ông Don Di Lam – Giám đốc điều hành của Tập đoàn VinaCapital, ông Dominic Scriven – Chủ tịch Dragon Capital và ông Louis T. Nguyễn - Giám đốc Quỹ đầu tư Saigon Asset Management...

VinaCapital lên tiếng về CEO Don Lam lọt vào Hồ sơ Paradise

 Ông Don Di Lam – Giám đốc điều hành của Tập đoàn VinaCapital - Ảnh Đời sống Pháp luật.

Trao đổi với ĐS&PL, đại diện VinaCapital cho hay: “Như hầu hết các nhà quản lý đầu tư quốc tế, tập đoàn VinaCapital sử dụng dịch vụ của nhiều hãng luật khác nhau trong quá trình thành lập các pháp nhân. Trong tất cả các hoạt động đầu tư, tập đoàn VinaCapital luôn cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật của các quốc gia và vùng lãnh thổ nơi thành lập các pháp nhân do chúng tôi tham gia, quản lý”.

Bên cạnh đó VinaCapital cũng khẳng định việc lãnh đạo tập đoàn này có tên trong hồ sơ Paradise không nói lên điều gì cụ thể.

Liên danh Các nhà báo Điều tra Quốc tế - tổ chức đã đơn phương công bố hồ sơ này, cũng có thông báo miễn trừ trách nhiệm: “Chúng tôi không cho rằng hoặc ám chỉ rằng có cá nhân, doanh nghiệp hay pháp nhân nào trong Cơ sở dữ liệu này đã vi phạm luật pháp hoặc hành động sai trái”, đại diện VinaCapital chia sẻ thêm.

VinaCapital được thành lập năm 2003, là một trong những công ty quản lý đầu tư hàng đầu của Việt Nam và các công ty phát triển bất động sản với danh mục đầu tư đa dạng với tổng trị giá 1,8 tỷ USD tài sản đang được quản lý. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra những lợi ích to lớn cho các nhà đầu tư bằng cách sử dụng kiến thức, mạng lưới, và sự sáng tạo để xác định và tận dụng nhiều cơ hội đang nổi lên ở Việt Nam.

Các chuyên gia hàng đầu trong ngành của VinaCapital dẫn đầu danh sách các loại hình tài sản truyền thống và thay thế bao gồm cổ phiếu niêm yết, cổ phần tư nhân, vốn đầu tư mạo hiểm, thu nhập cố định và bất động sản.

Ông Don Lam, một đối tác sáng lập của VinaCapital, đã làm việc tại Việt Nam hơn hai thập kỷ. Ông đã giám sát sự tăng trưởng của VinaCapital từ người quản lý một quỹ duy nhất trị giá 10 triệu đô la Mỹ vào năm 2003 thành một công ty quản lý đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, ông Don Lam đã thành lập Quỹ VinaCapital có nhiệm vụ trao quyền cho trẻ em và thanh niên Việt Nam bằng cách tạo cơ hội cho sự tăng trưởng thông qua các dự án về y tế và giáo dục. Ông cũng là Phó Chủ tịch, Hội đồng Chương trình Toàn cầu về ASEAN cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Trước khi thành lập VinaCapital, ông Lam là một đối tác của PricewaterhouseCoopers (Việt Nam), nơi ông lãnh đạo các hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp và quản lý trong khu vực Đông Dương. Ông có bằng Cử nhân Thương mại và Khoa học Chính trị của Đại học Toronto, và là thành viên của Học viện Kế toán Chartered của Canada. Ông là Kế toán Công Chứng và được cấp giấy chứng nhận tại Việt Nam.

Theo báo Dân trí, nhiều chuyên gia cho rằng các cá nhân và doanh nghiệp luôn tìm cách né thuế, tìm đến những nơi nộp thuế ít là chuyện dễ hiểu trong kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là trên những thông tin có thể được xem là nguồn tham khảo quan trọng đó, cơ quan thuế của Việt Nam có điều tra ra được những hoạt động phi pháp hay không?

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang