Phát hiện virus Ebola khiến đôi mắt bệnh nhân bị đổi màu

author 20:28 10/05/2015

(VietQ.vn) - Một bệnh nhân sau thời gian điều trị, virus hoàn toàn đã bị 'xóa sổ' trong máu người bệnh, tuy nhiên, mới đây, trong đợt kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ đã phát hiện virus Ebola vẫn tồn tại trong mắt của người bệnh này.

Năm 2014 có thể coi là một năm “đen tối” với thế giới khi đại dịch virus Ebola bùng phát mạnh, cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người khắp mọi nơi. Tới nay, dịch cơ bản đã được dập tắt, tuy nhiên mới đây các chuyên gia đã phát hiện ra một số ảnh hưởng của loại virus này trên các bệnh nhân từng được chữa khỏi.

Một bệnh nhân là tiến sỹ Croizier 44 đã được chẩn đoán nhiễm Ebola trong khoảng thời gian làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới tại Sierra Leone, tháng 10/2014 sau một thời gian điều trị, virus Ebola đã không còn trong máu của bệnh nhân.

Lần đầu tiên phát hiện virus Ebola trong mắt người

Lần đầu tiên phát hiện virus Ebola trong mắt người

Song chưa đầy hai tháng sau, Croizier đã phải quay lại bệnh viện với các triệu chứng nhìn mờ, đau đầu dữ dội và tăng áp lực ở mắt trái. Sau xét nghiệm, các bác sỹ thấy trong mắt của Crozier vẫn chứa virus Ebola. Đặc biệt hơn, màu mắt trái của Croizier đã chuyển hoàn toàn từ xanh nước biển sang xanh lá cây.

Một số ca bệnh khác cũng gặp trường hợp tương tự, mắt suy giảm thị lực là dấu hiệu đầu tiên có thể nhận biết. Theo các nghiên cứu khoa học, loại virus này có thể tồn tại trong tinh dịch đến vài tháng. Ebola được coi là căn bệnh thế kỷ khi cướp đi hơn 26.000  mạng người tính từ tháng 12 năm 2013 ở khu vực Tây Phi.

Sau khi phát bệnh, tiến sĩ  Crozier được tiến hành điều trị  tại ĐH Emory ở Atlanta, tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi được kết luận khỏi bệnh, mắt anh có dấu hiệu bị viêm, sưng và suy giảm thị lực nghiêm trọng.

Tiến sĩ nhãn khoa Steven Yeh - người điều trị trực tiếp cho Crozier đã xét nghiệm Ebola một lần nữa, kết quả kiểm tra khiến nhiều người bất ngờ khi loại virus này vẫn còn tồn tại trong mắt và các mô xung quanh.

Dich bệnh virus Ebola ngày càng trở nên đáng sợ khi phát hiện các biến chứng lạ trong đôi mắt

Dich bệnh virus Ebola ngày càng trở nên đáng sợ khi phát hiện các biến chứng lạ trong đôi mắt bệnh nhân

Tình trạng này đã đưa ra cảnh báo vô cùng nguy hiểm đối với những người được kết luận khỏi bệnh và đang hòa nhập với cộng đồng. "Rõ ràng, họ cần phải kiểm tra lại đôi mắt của mình, bởi virus Ebola có thể vẫn chưa bị tiêu diệt  hoàn toàn." - tiến sĩ  Yeh nhấn mạnh.

Trường hợp này được công bố trên tạp chí New York Times ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của giới khoa học. Các chuyên gia y tế lý giải rằng, một số bộ phận nhạy cảm trên cơ thể như mắt, tinh hoàn, buồng trứng, màng nhĩ... có hệ thống miễn dịch riêng. Hệ thống này kém hơn và tách khỏi hệ thống miễn dịch chung của toàn cơ thể nhằm đảm bảo cho những bộ phận đó không bị khá hủy. Vì thế sau khi được chữa khỏi, virus vẫn trú ẩn ở những vị trí này tới 9 tháng.

Nhiều chuyên gia cho biết thêm, thực ra hiện tượng như của Croizier không phải là hiếm. Ở Tây Phi, các báo cáo y tế cho hay có những người hay đau đầu, giảm thính lực, thị lực, chậm kinh nguyệt và mệt mỏi sau khi vượt qua căn bệnh nguy hiểm chết người này... Rất có thể, tình trạng này có bản chất tương tự với những gì Croizier từng đối mặt.

Sau một khoảng thời gian theo dõi và điều trị nhiễm trùng mắt, tình hình thị giác của tiến sĩ Crozier đã có những dấu hiệu tích cực. Anh đã có thể nhìn mọi vật xung quanh, màu sắc mắt cũng bình thường trở lại. Tiến sĩ Crozier từng chia sẻ: "Virus tấn công quá nhanh, đã có lúc tôi cảm giác như đôi mắt mình không thể phục hồi được nữa."

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang