Bổ sung vitamin C không hợp lý có thể gây thêm bệnh

author 06:25 08/09/2015

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu khoa học cho biết việc bổ sung vitamin C không cần thiết có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thậm chí có thể gây bệnh sỏi thận.

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe con người, có tác dụng phòng chống ung thư, chống lão hóa, bảo vệ da cũng như đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thu sắt, sản xuất huyết sắc tố hemoglobin trong máu. Do đó, nhiều người thường dùng viên bổ sung vitamin C bên cạnh việc ăn loại hoa quả như cam, chanh… để cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc bổ sung vitamin C là có lợi cho tim mạch đối với những người thừa cân, béo phì. Bổ sung 500mg vitamin C/ngày ở những người béo phì giúp làm giảm hiện tượng co thắt mạch máu và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch tốt hơn.

Bổ sung vitamin C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Bổ sung vitamin C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Hội Y học Mỹ cho rằng bổ sung vitamin C quá mức quy định có thể gây hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Nguyên nhân là do lượng vitamin C mà cơ thể hấp thu được sẽ bài tiết trong nước tiểu ở dạng oxalat. Khi oxalat và canxi kết hợp với nhau sẽ tạo thành những tinh thể nhỏ và trở thành sỏi thận.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào liều dùng vitamin C hằng ngày và sự kết hợp của vitamin C với các dưỡng chất khác mà cơ thể hấp thu. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cũng đã khuyến cáo những người bị sỏi thận nên suy nghĩ kĩ trước khi dùng thuốc bổ sung vitamin C.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khác cũng đã báo cáo rằng việc bổ sung vitamin C là không cần thiết đối với con người bởi nó không mang lại hiệu quả trong việc làm giảm sự hình thành các gốc tự do – nguồn gốc của sự lão hóa và các bệnh tật. Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa trong chế độ ăn có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách làm giảm quá trình phá hủy protein, lipit và DNA của các gốc tự do mà không cần bổ sung thêm vitamin C.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang