Vợ ông Dương Chí Dũng kêu oan cho chồng

author 22:13 06/12/2013

7 ngày trước khi diễn ra phiên xử cựu cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng, vợ nghi can này là bà Phạm Thị Mai Phương đã gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan tố tụng, nêu một số nghi vấn về chứng cứ kết tội chồng bà.

Vợ ông Dương Chí Dũng kêu oan cho chồng 

Trong "đơn kêu cứu" kín hai mặt giấy A4, bà Phương (54 tuổi) cho biết dù không được đọc hồ sơ vụ án, nhưng qua thông tin báo chí nêu về vụ án với kết luận của các cơ quan tố tụng, bà thấy có một số thông tin cần làm rõ.

Bà Phương nghi ngờ lời khai của Trần Hải Sơn (Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) về việc giao chiếc valy chứa 5 tỷ đồng cho ông Dũng tại nhà phòng khách ở nhà mẹ bà trên đường Phạm Ngũ Lão (Hải Phòng).

Ụ nổi 83M sản xuất năm 1965, quá niên hạn sử dụng han rỉ, hư hỏng nhiều, không đủ điều kiện nhập khẩu.

"Đây là điều bất hợp lý vì nhà tôi chật và đông người. Mẹ tôi già yếu lúc nào cũng nằm ở phòng khách nên không có việc ông Sơn giao số tiền lớn như vậy mà người trong nhà không ai biết", bà viết trong đơn.

Theo bà Phương, việc này càng không đúng logic hơn khi ông Dũng nhận tiền tại nhà mẹ vợ rồi lại đem chính số tiền cho "bồ nhí là cô Phan Thị Thảo".

Về nguồn tiền ông Dũng mua 2 căn hộ tại hai khu chung cư thuộc hàng cao cấp nhất Hà Nội cho cô Thảo, bà Phương khẳng định "chồng tôi cầm tiền của tôi đi mua". Trong khi đó cơ quan điều tra cho rằng nguồn tiền này được lấy từ khoản thu lợi bất chính của ông Dũng nên đã cho tiến hành kê biên hai tài sản trên.

Bà cho hay, thời điểm năm 2007-2009 khi bất động sản bùng nổ, bà làm tại công ty buôn bán nhà đất nên có nguồn thu. Năm 2010-2011, sau khi huy động thêm của một số người cùng buôn bán, bà đưa tiền cho ông Dũng.

Theo bà Phương, ông Dũng chắc muốn giữ danh dự nên không dám nói với ai về việc mang tiền đi làm gì. "Nhưng nếu có việc mua nhà cho cô Thảo thì đó là tiền của tôi", bà trình bày thêm.

Về 5 tỷ đồng còn lại Sơn khai đưa cho ông Dũng tại khách sạn Victory tại TP HCM, bà Phương cũng cho rằng là "bất hợp lý". Theo phân tích của bà, ông Dũng mang số tiền lớn như vậy đi qua cửa an ninh sân bay mà không bị kiểm soát là "không thể tin được".

Cuối lá đơn kêu cứu, bà Phương viết: "Với tư cách người vợ, tôi không muốn chồng bị kết án oan nên đề nghị làm rõ vụ việc". Theo bà, vụ án Nguyễn Thanh Chấn gây xôn xao dư luận vừa qua khiến bà nhận thấy "việc lấy lời khai tại trại giam là rất đáng ngờ và khó tin".

Trước đó, tại bản kết luận điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, sau thương vụ mua ụ nổi 83M thành công, theo thỏa thuận riêng, tháng 6/2008 bên bán đã "lại quả" 1,666 triệu USD (tương đương hơn 28 tỷ đồng) để chia cho ông Dũng (lúc này là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines) cùng Mai Văn Phúc (Tổng giám đốc Vinalines), Trần Hữu Chiều (Phó tổng giám đốc) và Trần Hải Sơn.

Sơn là người nhận và chi tiền. Cụ thể, ông Dũng, Phúc mỗi người 10 tỷ đồng; Sơn hơn 5,8 tỷ đồng; Chiều nhận 340 triệu đồng.

Theo giám định, quá trình mua ụ nổi đã thực hiện không đúng Luật Đấu thầu, Nghị định về điều kiện nhập khẩu tàu biển.... Cơ quan điều tra cáo buộc ông Dũng và đồng phạm đã đưa "đống sắt thép gỉ" 83M về Việt Nam, khiến tổng tiền đổ vào đây (cả mua bán, và sửa chữa, bảo quản...) lên tới hơn 525 tỷ đồng, trong khi chưa một lần được đưa vào sử dụng.

Hành vi của họ đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 335 tỷ đồng, con số này mới chốt vào giữa năm 2012 và hiện thiệt hại vẫn không ngừng tăng lên.

Dự kiến, ngày 12/12 "đại án tham nhũng" với 10 người liên quan này sẽ bị xét xử tại TAND Hà Nội. Theo truy tố của VKSND Tối cao, ông Dũng cùng bị can Phúc, Sơn và Chiều phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội Tham ô tài sản, mức án có thể lên tới tử hình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang