Vụ 213 container ‘mất tích’: Kiểm điểm người đứng đầu đơn vị

authorThái Đạt 21:11 08/03/2018

(VietQ.vn) - Vụ việc 213 container "mất tích" trong 2 năm (2015 - 2016), tại cảng Cát Lái, Tp.Hồ Chí Minh được báo chí nhắc đến rất nhiều từ nữa cuối năm 2017 đã nhận được sự quan tâm sâu sắc trong dư luận thời gian qua.

Theo Tổng cục Hải quan, đơn vị này sau khi kiểm tra việc triển khai thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập tại một số cục hải quan tỉnh, thành phố khu vực trọng điểm phía Bắc và phía Nam. Qua đó đã phát hiện từ giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến).

Tuy nhiên, toàn bộ số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái, nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Vụ 213 container ‘mất tích’: Kiểm điểm người đứng đầu đơn vị

 Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an TP.HCM phát hiện một vụ "đánh tháo" 10 container hàng lậu ra khỏi một cảng ở TP.HCM vào năm 2015. Ảnh Thanh niên

Theo Tổng cục Hải quan, việc container "biến mất" còn là do một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã thực hiện chưa đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).  Thông thường, hàng hóa quá cảnh tại cảng Cát Lái phải khai tờ khai vận chuyển độc lập, phải đăng ký BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi). Khi hàng quá cảnh rời khỏi cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia, cơ quan hải quan phải xác nhận trên BIA (hệ thống xác nhận hàng hóa đã làm thủ tục ở cửa khẩu nơi đến), hoàn tất quy trình vận chuyển.

Tổng cục Hải quan cũng đã chỉ đạo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh xem xét, xử lý nghiêm những công chức có hành vi sai phạm; đồng thời kiến nghị cần phải chấn chỉnh khâu cấp phép và tăng cường công tác quản lý sau cấp phép đối với doanh nghiệp của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Sau khi xem xét các vấn đề liên quan, ngày 8/3/2018, Phó Thủ tướng Thường trực - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu các cơ quan đơn vị để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh.

Xét báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả xử lý cán bộ, công chức có liên quan đến vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại văn bản số 13806/VPCP-V.I ngày 28/12/2017 của Văn phòng Chính phủ; chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/5/2018.

3 ô tô giá rẻ chỉ từ 144 triệu đồng hưởng thuế 0% được người dùng Việt chờ đợi(VietQ.vn) - 3 mẫu ô tô giá rẻ chỉ từ 144 triệu đồng ở nước ngoài đang được người tiêu dùng Việt kỳ vọng, nhất là khi chúng được hưởng thuế suất 0%

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang