Vụ cá chết trắng sông ở Quãng Ngãi: Nghi do xả thải gây ô nhiễm nước

author 15:44 02/05/2018

(VietQ.vn) - Lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, sau khi khảo sát có thể nhận định, nguyên nhân gây cá chết nổi trắng sông Bàu Giang có thể là do nước thải từ cơ sở sản xuất bột sắn.

Theo báo Tài nguyên và môi trường thông tin, qua quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận thấy tình trạng cá chết còn xảy ra ở nhiều địa điểm khác, kéo dài đến xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa (cách cầu Bàu Giang khoảng 10 km). Ngoài việc khoanh vùng các khu vực cá chết, đoàn kiểm tra lấy mẫu vật phẩm, mẫu nước để gửi cơ quan chức năng xét nghiệm, truy tìm nguyên nhân.

Theo ông Huỳnh Ngọc Quận (Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) kết quả xét nghiệm sẽ có trong khoảng 5 ngày nữa. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường, đoàn kiểm tra nhận định nhiều khả năng cá chết là do nước thải từ các cơ sở chế biến nông sản nằm dọc theo sông Bàu Giang xả ra môi trường gây ô nhiễm trên sông.

Vụ cá chết trắng sông ở Quãng Ngãi: Nghi do bị xả thải gây ô nhiễm nước

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, khảo sát quanh vùng cá chết 

Bên cạnh đó, khi đi dọc theo bờ sông, đoàn kiểm tra phát hiện tại kênh Chính Nam (đoạn qua xã Nghĩa Thuận) có một cơ sở sản xuất sắn xả thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối ra kênh gây ô nhiễm môi trường. Đoàn kiểm tra nhận định nhiều khả năng cá chết là do nước thải từ cơ sở này gây ô nhiễm môi trường trên sông, dẫn đến tình trạng cá chết vừa qua.

Vụ cá chết trắng sông ở Quãng Ngãi: Nghi do bị xả thải gây ô nhiễm nước

Cá chết nổi trắng sông Bàu Giang, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh báo Tài nguyên và môi trường 

Hiện cơ sở sản xuất này đã bị đình chỉ hoạt động, không cho tiếp tục xả thải ra môi trường để chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Quận, UBND huyện cũng đã phân công nhiệm vụ cho phòng TN&MT huyện và UBND xã Nghĩa Thuận trong ngày 2/5/2018, ngay sau khi nghỉ lễ sẽ có buổi làm việc trực tiếp với chủ cơ sở sản xuất để kiểm tra các giấy tờ thủ tục đăng ký kinh doanh theo đúng quy định. Đồng thời chờ kết quả kiểm tra các mẫu nước, mẫu cá của các cơ quan chức năng để kết luận, xử lý.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) thông tin, khoảng 15h ngày 29/4, nhiều người dân lưu thông qua cầu Bầu Giang (quốc lộ 1A, huyện Tư Nghĩa) đều bất ngờ khi thấy cá dưới sông bắt đầu chết la liệt.

Người dân thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, cho biết, lúc đầu cá có biểu hiện lờ đờ, ngáp nước liên tục rồi chết hàng loạt. Lượng cá chết trôi về điểm cầu Bàu Giang mỗi lúc một nhiều hơn. Đến khoảng 17h, cá chết nổi trắng một đoạn sông trong đó có nhiều loại cá to từ 1 - 1,5 kg.

Nhiều người dân cho biết, mùa nắng thì tình trạng cá chết rải rác vẫn thường xuyên xuất hiện nhưng với số lượng ít, tuy nhiên lần này cá chết rất nhiều và có chiều hướng gia tăng.

 Hoàng Yến (t/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang