Vụ chè bẩn: Người làm chè sạch bị vạ lây

author 20:49 27/08/2013

Tới xứ chè B’lao vào những ngày này dễ bắt gặp không khí ảm đạm bao trùm cả TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm đồng, bởi nơi đây vừa trải qua cơn bão “chè bẩn”.

Nhiều doanh nghiệp chè có thương hiệu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, người trồng chè theo tiêu chuẩn VietGAP cũng bị lao đao.

Ông Lê Văn Khanh - Phó Giám đốc HTX chè Việt (thôn 2, xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc) cho biết, hợp tác xã có tổng diện tích 50 ha đất trồng chè với 54 xã viên tham gia. Trong đó có 25 ha đã được Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN- PTNT) chứng nhận “Sản phẩm được sản xuất phù hợp quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt”.

Trước đây HTX chủ yếu trồng chè hạt, mấy năm gần đây đã mạnh dạn chuyển dần sang trồng chè cành cho năng suất cao, đồng thời quy tụ nhiều bà con trồng chè vào HTX. Từ khi tham gia HTX chè Việt, sản xuất theo quy trình VietGAP, xã viên thường xuyên được tập huấn để thay đổi tập quán canh tác.

Từ khâu bón phân, chăm sóc, thu hái đều phải tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt, mỗi xã viên đều phải có sổ nhật ký để ghi chép. Nhờ áp dụng KHKT vào trồng trọt, chất lượng chè cũng như năng suất được tăng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, sự kiện “chè bẩn” đã làm bà con rất hoang mang, giá chè giảm. Thông thường chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP yêu cầu chất lượng cũng như khâu thu hái phải cao, giá bán cao hơn so với chè thường khoảng 10 – 15%. Nhưng thời điểm này giá chè chất lượng cao cũng chỉ bán bằng chè thường, người lao động vất vả một nắng hai sương để tạo ra nguyên liệu chè búp tươi, xanh, sạch bị thiệt đơn thiệt kép.

Chè sạch đang điêu đứng vì "chè bẩn"
Chè sạch đang điêu đứng vì "chè bẩn"


Ông Lâm Văn Tỷ, một nông dân ở thôn 2, xã Đại Lào cho biết: "Gia đình tôi trồng gần 2 ha chè (đất của nhà và nhận khoán) vừa trồng chè hạt vừa chè cành. Chúng tôi làm ra được sản phẩm chè búp tươi vất vả lắm, nếu thu hoạch gặp lúc chè có giá thì cũng có ăn, gặp lúc chè mất giá như hiện nay thu hoạch bán không đủ trả tiền công hái, chưa kể tiền phân, tro, thuốc BVTV…

Vừa qua một số cơ sở làm ăn gian dối để trục lợi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng chè. Theo tôi, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh, không thể để vàng thau lẫn lộn được. Người làm tốt được khen thưởng, người làm xấu phải bị phạt thích đáng để người dân yên tâm sản xuất".

Một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè ướp hương (phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc) cho biết: “Để xây dựng được thương hiệu chè B’lao, đâu phải đơn giản. Từ nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các cấp chính quyền, tất cả cùng nỗ lực mất trên 50 năm để có được uy tín, nay lại xảy ra vụ chè bẩn, tạo dư luận không tốt và gây thiệt hại lớn cho những người làm chè có uy tín tại Bảo Lộc.

 Hiện nay các doanh nghiệp càng làm càng lỗ, doanh số bán ra giảm từ 40 – 50%. Theo tôi phải có chế tài xử phạt thật nặng đối với các cơ sở làm chè bẩn, gây ảnh hưởng tới thương hiệu và sản xuất của các doanh nghiệp khác”.

Ông Phùng Ngọc Hạp - Phó Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc cho biết: "Sau khi có dư luận “chè bẩn” như báo chí nêu, UBND TP.Bảo Lộc đã phối hợp các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, xuống kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất chè trong địa bàn.

Qua kiểm tra, đã phát hiện 6 cơ sở và doanh nghiệp vi phạm VSATTP. Chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả và có những động thái tích cực như: Cùng Hiệp hội chè gặp gỡ các doanh nghiệp, CLB chè B’lao ký kết không dùng chè bẩn (không đảm bảo VSATTP) trong chế biến và kinh doanh.

Bước đầu đã có quyết định xử phạt hành chính đối với 3 cơ sở vi phạm gồm: Cơ sở Hồng Thoại, Đặng Gia, Ngọc Dung với số tiền 30 triệu đồng. Riêng cơ sở Ngọc Dung bị tạm thời đình chỉ sản xuất, còn lại 3 doanh nghiệp chờ kết quả xét nghiệm trên các mẫu chè, sẽ xử phạt tiếp".

Bên cạnh những biện pháp xử phạt hành chính, TP.Bảo Lộc cũng có những biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và người trồng chè như: Tổ chức lễ hội chè nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu chè B’lao. Tính đến nay TP.Bảo Lộc đã có 13 cơ sở và doanh nghiệp sản xuất đủ điều kiện cấp nhãn hiệu chè B’lao và 8 cơ sở, doanh nghiệp được cấp chứng nhận ISO HACCP; 27 cơ sở, doanh nghiệp được cấp chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Theo NNVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang