Vụ cô giáo chửi học viên ‘óc lợn’: Nếu có yêu cầu, trung tâm tiếng Anh sẽ phải hoàn tiền

author 15:32 08/05/2018

(VietQ.vn) - Theo Ths. Luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp các học viên đã nộp tiền học cho trung tâm Tiếng Anh hoạt động “chui” có yêu cầu đòi lại số tiền đã nộp thì trung tâm phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nộp trái pháp luật.

Liên quan đến video clip cô giáo tiếng Anh ví học viên là "óc lợn", ngày 6/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hà Nội đã phối hợp với Công an TP Hà Nội (Phòng PA83), Ban Kiểm tra liên ngành và an ninh của các quận Hai Bà Trưng, Hà Đông và Bắc Từ Liêm xác minh, kiểm tra tại 3 cơ sở của MST English.

Theo sở GD&ĐT, kết quả kiểm tra cho thấy về giấy phép hoạt động, cả 3 cơ sở đào tạo công khai của MST English chưa đăng ký hoạt động đào tạo ngoại ngữ tại Sở GD&ĐT Hà Nội theo quy định, vì vậy hoạt động của MST English là vi phạm các quy định hiện hành.

Nhìn từ góc độ pháp lý, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội), cho rằng: Trong trường hợp có căn cứ xác định các trung tâm ngoại ngữ hoạt động chui, không được cấp phép theo quy định pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 138/2013/NĐ-CP.

Vụ cô giáo chửi học viên ‘óc lợn’: Nếu học viên yêu cầu, trung tâm MST phải hoàn trả lại tiền

 Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội).

Theo đó, các trung tâm hoạt động chui, không được cấp phép bị xử phạt hành chính từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, biện pháp khắc phục là buộc giải thể trung tâm ngoại ngữ và buộc phải trả lại học phí cho các học viên đã nộp.

Đối với tình trạng các trung tâm hoạt động chui một cách tràn lan hiện nay cần có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ, thanh tra kiểm tra thường xuyên để nắm bắt được hoạt động của các trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất, chức năng dạy và học phải đảm bảo đúng quy định. Sở giáo dục và đào tạo cần thành lập ban thanh tra, kiểm tra thường xuyên cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục và xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, đối với trường hợp không được cấp giấy phép buộc phải đình chỉ hoạt động, xử lý vi phạm hành chính, buộc trả lại học viên số tiền đã nộp.

Trong trường hợp các học viên đã nộp tiền học cho trung tâm hoạt động “chui” này có yêu cầu đòi lại số tiền đã nộp thì Trung tâm này phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nộp thu trái pháp luật của những học viên. Thời gian giảng dạy, đào tạo sẽ không được pháp luật thừa nhận.

Trong trường hợp Trung tâm này không trả lại tiền cho học viên có quyền trình báo sự việc với cơ quan công an hoặc khởi kiện tới tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Vụ cô giáo chửi học viên ‘óc lợn’: Nếu học viên yêu cầu, trung tâm MST phải hoàn trả lại tiền

 Vụ cô giáo chửi học viên ‘óc lợn’: Nếu học viên yêu cầu, trung tâm MST phải hoàn trả lại tiền. Ảnh cắt từ clip.

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở giáo dục này sẽ được áp dụng theo quy định tại khoản 4, Điều 6, Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013, cụ thể mức phạt như sau:

“4. Phạt tiền đối với hành vi tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được phép hoạt động theo các mức phạt sau đây:

a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động giáo dục mầm non;

b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động giáo dục phổ thông;

c) Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động giáo dục trung cấp chuyên nghiệp;

d) Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động giáo dục đại học, trừ trường hợp quy định tại Điểm đ Khoản 4 Điều này;

đ) Từ 50.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình thạc sĩ, tiến sĩ.

5. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng quyết định cho phép hoạt động giáo dục từ 12 đến 24 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này;

b) Đình chỉ hoạt động giáo dục từ 12 đến 24 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này.

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc chuyển người học về địa điểm đã được phép hoạt động giáo dục đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này;

b) Buộc chuyển người học đủ điều kiện trúng tuyển đã nhập học sang cơ sở giáo dục khác hoặc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, trả lại kinh phí đã thu cho người học nếu không chuyển được đối với trường hợp đã tuyển trái phép do hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều này."

Phương Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang