Quân đội Nga sắp được trang bị Siêu tăng Armata

author 06:08 09/03/2015

(VietQ.vn) - Siêu tăng Armata cùng 6 vũ khí quân sự thế hệ mới khác sẽ lần đầu ra mắt công chúng nhân kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5/2015 tại Quảng trường Đỏ, Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hàng loạt Vũ khí quân sự hiện đại mới sắp được trang bị cho quân đội Nga, trong đó có dòng xe tăng mệnh danh là siêu tăng Armata. Dự kiến siêu tăng Armata và một loạt các loại vũ khí quân sự mới sẽ được ra mắt vào kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5/2015 tại Quảng trường Đỏ, Nga. Trước khi được chính thức chiêm ngưỡng Armata, hãy cùng điểm mặt những tính năng được báo chí rò rỉ khiến Armata được gọi là Siêu tăng.

Phát triển

Hình dáng của thứ vũ khí quân sự này mới chỉ đến từ các bản rò rỉ đồ họa

Hình dáng của thứ vũ khí quân sự này mới chỉ đến từ các bản rò rỉ đồ họa

Đầu những năm 90, các phương tiện truyền thông cho biết, cuối cùng thì Nga cũng đã bắt đầu tạo ra một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực có kết cấu hoàn toàn mới với động cơ mới, hệ thống treo mới, hệ thống điều khiển hỏa lực mới, súng pháo mới...Đó chính là dự án tăng Object 195 hay theo cách gọi của Phương Tây là T-95, nhưng sau đó không lâu Bộ quốc phòng Nga thông báo rằng Quân đội Nga sẽ chấm dứt tài trợ cho dự án phát triển tăng chiến đấu chủ lực T-95 để chuyển sang nghiên cứu một loại siêu tăng mới hoàn toàn, Armata chính là dự án đó. Theo báo chí Nga và nước ngoài, Armata là thiết kế xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới do công ty Uralvagonzavod (Nga) nghiên cứu phát triển cho Quân đội Nga. Hình dáng cụ thể của chiếc xe tăng này vẫn chưa lộ diện.

Tính năng được tuyên bố trang bị trên siêu tăng Armata

Theo các tin tức rò rỉ, xe tăng Armata sẽ trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Afganit với lượng nổ chuyên dùng cho phép đánh chặn đạn pháo, tên lửa tự dẫn ở cự ly gần, không quá 15-20m. Công nghệ này đề cập đến được thử nghiệm để chống lại đạn pháo và tên lửa ở cự ly xa hơn. 

Siêu tăng Armata đực tuyên bố trang bị rất nhiều vũ khí quân sự tối tân

Siêu tăng Armata đực tuyên bố trang bị rất nhiều vũ khí quân sự tối tân. Ảnh minh họa

Tháp pháo được trang bị một pháo chính nòng trơn cỡ 125mm hoặc cỡ nòng 152mm. Kíp lái có thể vẫn là 3 người điều khiển (trưởng xe, lái xe và pháo thủ).Trước đây Tổng công ty Uralvagonzavod (UVZ) - nơi phát triển siêu tăng Armata từng đưa tin là có kế hoạch trang bị cho Armata radar sử dụng công nghệ tương tự radar của siêu tiêm kích Sukhoi T-50, cũng như trang bị súng máy bắn tự động hoàn toàn. Súng máy trên Armata được đưa tin có khả năng bắn hạ được cả tên lửa.

Rất có khả năng Armata sẽ được trang bị súng máy tự động như một thứ vũ khí quân sự chính giống các dòng T90

Rất có khả năng Armata sẽ được trang bị súng máy tự động như một thứ vũ khí quân sự chính giống các dòng tăng T90 (Ảnh)

Trung tướng Shevchenko, Cục trưởng cục tăng-thiết giáp của Nga cho biết: “Hệ thống điện tử trên khoang được lắp đặt cho xe tăng Armata, có thể sử dụng để điều khiển robot”. Điều này mở ra một hướng đi tương lai cho Armata: phát triển thành xe tăng không người lái.

Tổng công ty UVZ - nơi phát triển siêu tăng Armata vừa tiết lộ thêm một số tính năng đặc biệt của loại tăng này. Kíp xe ngồi trong cáp-xun bọc giáp được cách ly hoàn toàn với khoang chiến đấu. Việc điều khiển xe được máy tính hóa tối đa.

Siêu tăng Armata còn là một thứ vũ khí quân sự hiện đại với các trang bị điện tử tối tân

Siêu tăng Armata còn là một thứ vũ khí quân sự hiện đại với các trang bị điện tử tối tân

Trên xe tăng có lắp khí tài định vị vệ tinh. Armata sẽ có khả năng thu nhận thông tin từ các máy bay không người lái. Bên cạnh đó Armata được thiết kế làm một bệ mang tiêu chuẩn cho cả một họ xe chiến đấu có chức năng khác nhau: từ xe quân y, công binh đến pháo tự hành, bệ phóng tên lửa. 

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang