Tìm hiểu xe thiết giáp nhảy dù duy nhất của phương Tây

author 17:54 05/03/2015

(VietQ.vn) - Xe thiết giáp Wiesel là dòng vũ khí quân sự thiết giáp vô cùng cơ động, thực hiện được nhiều nhiệm vụ. Trong đó, nổi bật là khả năng nhảy dù đổ bộ từ máy bay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự như các dòng xe thiết giáp luôn có uy ực khá ấn tượng và khả năng tác chiến cơ động. Trong đó, phải kể đến dòng xe thiết giáp Wiesel 1, Wiesel 2 với khả năng đổ bộ nhảy dù từ máy bay.

Phát triển

Wiesel-1 do tập đoàn Porsche, Đức phát triển vào những năm 1980. Đây là dòng xe thiết giáp duy nhất ở phương Tây có khả năng nhảy dù từ máy bay vận tải. Theo Military-today, khoảng 300 chiếc Wiesel-1 đang phục vụ trong biên chế quân đội Đức và một số nước thành viên NATO.

Xe thiết giáp Wiesel 1 và 2 là loại vũ khí quân sự thiết giáp cơ động, có khả năng nhảy dù đổ bộ

Xe thiết giáp Wiesel 1 và 2 là loại vũ khí quân sự thiết giáp cơ động, có khả năng nhảy dù đổ bộ

Thông số

Xe thiết giáp Wiesel-1 có chiều dài 3,26 mét, rộng 1,8 mét, cao 1,9 mét, trọng lượng chiến đấu 2,8 tấn. Ê kíp vận hành gồm 2 người: một lái xe và một chỉ huy kiêm pháo thủ. Wiesel-1 sử dụng động cơ Volkswagen 2,1 lít, công suất 86 mã lực, tốc độ tối đa 85 km/h, dự trữ hành trình 300 km. Nó có thể leo dốc 60 độ, lội nước có độ sâu 0,5 mét, vượt hào rộng 1,2 mét.

Xe thiết giáp là một loại vũ khí quân sự có tính năng tác chiến đa dạng

Xe thiết giáp là một loại vũ khí quân sự có tính năng tác chiến đa dạng

Tính năng tác chiến

Wiesel-1 có thể hoạt động với vai trò trinh sát, chỉ huy và giám sát chiến trường, tiếp tế, chống tăng. Cấu hình vũ khí tiêu chuẩn của Wiesel-1 là một pháo 20 mm cơ số 400 viên đạn hoặc bệ phóng tên lửa chống tăng BGM-71 TOW.

Vũ khí quân sự chuẩn trang bị trên xe là một pháo 20mm

Vũ khí quân sự chuẩn trang bị trên xe là một pháo 20mm. Ảnh MilitaryToday

Dòng xe thiết giáp tí hon này dễ dàng vận chuyển đến chiến trường bằng các loại máy bay vận tải cánh cố định hoặc trực thăng vận tải hạng nặng như CH-53. Wiesel-2 dài hơn một chút so với trước để phù hợp với động cơ mới mạnh hơn.

Hệ thống súng máy cũng là một dạng vũ khí quân sự trên chiếc Wiesel

Hệ thống súng máy cũng là một dạng vũ khí quân sự trên chiếc Wiesel. Ảnh MilitaryToday

Một cải tiến quan trọng là bổ sung hệ thống bảo vệ ê kíp vận hành trước tác nhân sinh hóa học NBC. Biến thể này có cấu hình vũ khí đa dạng hơn. Nó có thể lắp súng máy 7,62 mm hoặc cối 120 mm, tên lửa chống tăng TOW.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang