Những mẫu súng bắn đạn xuyên giáp cực mạnh

author 06:28 14/01/2015

(VietQ.vn) - Những vũ khí quân sự bắn đạn xuyên giáp có khả năng tiêu diệt quân địch phía sau chỗ ẩn ấp, phá hủy xe và phương tiện chiến đấu, đem lại rất nhiều lợi thế trong chiến đấu thực tiễn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự điển hình thường là các loại súng, trong đó, súng bắn đạn xuyên giáp là loại vũ khí có thể tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa mục tiêu ẩn nấp một cách hiệu quả, dưới đây là một số mẫu súng bắn đạn xuyên giáp uy lực khủng.

Súng ngắn SR-1 Vector

SR-1 Vector (tiếng Nga: СР-1 Вектор) hay Gyurza mã GRAU là 6P53 là loại súng ngắn bán tự động được thiết kế để đáp ứng yêu cầu của lực lượng quân đội Nga về một loại súng ngắn bắn đạn mạnh có tầm sát thương không dưới 50m.

Súng ngắn SR-1 Vector là một vũ khí quân sự bắn đạn xuyên giáp hiệu quả

Súng ngắn SR-1 Vector là một vũ khí quân sự bắn đạn xuyên giáp hiệu quả. Ảnh minh họa

Súng sử dụng loại đạn 9x21mm (SP-10) với lõi thép để xuyên các áo giáp chống đạn hay các vật cản như xe cộ, loại đạn này có thể xuyên 30 lớp Kevlar cùng với 2,8 mm titan trong khoảng cách 100m với tỷ lệ xuyên thủng là gần 100%. Ngoài ra các loại đạn 9x21mm khác cũng được phát triển để sử dụng như đạn không nảy cùng các loại đạn có mức sát thương cao khác.

Tiểu liên SR-2M Veresk

Vào đầu những năm 1990, Lực lượng An ninh Liên bang Nga đã yêu cầu có một loại tiểu liên nhỏ gọn, linh hoạt, sử dụng chung loại đạn xuyên giáp 9 x 21 mm rất thành công của khẩu súng ngắn SR-1 Vector trước đó.Theo dự định, khẩu tiểu liên mới này có thể tiêu diệt mục tiêu mặc giáp ở khoảng cách 200 m, trong khi người bắn có thể sử dụng tốt bằng một hoặc hai tay, gập báng hay mở báng.

Tiểu liên SR-2M Veresk là vũ khí quân sự bắn đạn xuyên giáp uy lực của Nga

Tiểu liên SR-2M Veresk là vũ khí quân sự bắn đạn xuyên giáp uy lực của Nga. Ảnh minh họa

Súng sử dụng loại đạn nổi tiếng 9 x 21 mm Gyurza rất thành công của súng ngắn SR-1 Vector. Loại đạn này được mô tả như đạn 9 mm Parabellum nhưng có kích thước dài hơn, không có vành, chứa nhiều thuốc súng và khả năng xuyên giáp tốt hơn.

Phiên bản SP-10 của đạn 9 mm Gyurza là loại đạn hay được sử dụng nhất trên SR-2M, có khả năng xuyên giáp 30 lớp Kevlar cộng với 2 tấm titan 1,6 mm ở khoảng cách 50 m.Đạn cũng có thể xuyên qua áo giáp cấp 2 của Nga và một số phương tiện cơ giới vỏ mỏng ở khoảng cách 200 m, điều mà các loại đạn 9 x 19 mm Parabellum hay 7,62 x 25 mm Tokarev không thể làm được.

Súng máy Pecheneg

Doanh nghiệp quốc phòng Nga đã tạo ra được phương án súng máy cầm tay ngắn Pecheneg cho các phân đội đặc nhiệm chuyên tác chiến ở cự ly gần. Súng dùng đạn súng trường 7,62x53 mm và có thể bắn thủng mọi áo giáp chống đạn hiện đại.

Súng máy Pecheneg là vũ khí quân sự có khả năng hoàn toàn tiêu

Súng máy Pecheneg là vũ khí quân sự có khả năng hoàn toàn tiêu. Ảnh minh họa

“Súng khó bắn trung mục tiêu ở cự ly xa. Nhưng ở cự ly 100-150m thì dễ bắn trúng. Đồng thời đạn súng trường, viên đạn mạnh hơn đạn cho súng tiểu liên, bắn thủng mọi áo giáp chống đạn”, người tham gia thử nghiệm súng nói.

Súng máy bộ binh cầm tay Pecheneg cỡ đạn 7,62 mm được nghiên cứu chế tạo ở Viện nghiên cứu Khoa học trung tâm TochMash như là sự phát triển tiếp súng máy Kalashnikov quân đội thông dụng PKM. Đặc tính cơ bản so với nguyên mẫu trước là nòng bền vững hơn đối với quá nhiệt khi bắn, cũng như hiệu quả hoả lực được nâng lên.

Súng bắn tỉa hạng nặng KSVK 12,7 mm

Súng bắn tỉa 12,7 mm Degtyarev 6S8 (hay còn gọi là KSVK 12,7mm) là loại súng bắn tỉa cỡ nòng lớn được Nga phát triển với mục đích yêu cầu chủ yếu là chống bắn tỉa, bắn xuyên tường. Vận tốc đạn đầu nòng 770-860 m/s, tầm bắn hiệu quả 1.500 m, tầm bắn tối đa 2.000 m. Ngoài ra, KSVK được thiết kế để bắn các xe không giáp và cả những xe bọc giáp hạng nhẹ.

Thiết kế của súng được phát triển chủ yếu từ loại súng bắn tỉa thử nghiệm 12,7 mm SVN-98.  KSVK được sử dụng với số lượng nhỏ trong các đơn vị đặc nhiệm của Nga ở Chechnya, chuyên thực hiện các nhiệm vụ chống bắn tỉa và bắn mục tiêu ẩn nấp phía sau tường (tường một lớp gạch) hay một bức tường gỗ và vô hiệu hóa mục tiêu phía sau nó.

Súng trường KSVK

Súng trường KSVK. Ảnh minh họa

Để làm được điều đó, súng trường KSVK được trang bị kính ngắm ngày/đêm. KSVK có chiều dài 1,35m, chiều dài nòng súng 1m, trọng lượng 12kg (có ống ngắm), súng sử dụng loại đạn 12,7x108 mm với hộp tiếp đạn 5 viên, đạt tốc độ bắn 10 phát/phút. KSVK cũng là một trong số ít các loại súng bắn tỉa của Nga có thiết kế theo kiểu bullpup (hộp tiếp đạn phía sau tay cò), một phiên bản mới hơn của súng được đặt tên là ASVK, hay còn gọi với tên SVN-12.7/ASV Kord.

Anh Toàn (Tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang