Máy Trung Quốc gắn mác Nhật phát cho hộ nghèo: Luật sư nói gì?

author 08:36 01/12/2017

(VietQ.vn) - Luật sư đã có những nhận định liên quan đến vụ máy Trung Quốc gắn mác Nhật phát cho hộ nghèo tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận được báo chí phản ánh.

Sau khi báo chí phản ánh vụ việc hơn 300 máy Trung Quốc gắn nhãn hàng Nhật Bản phát cho hộ nghèo tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức. Vụ việc này đã gây bức xúc cho người dân trong suốt thời gian qua.

Máy nông cụ hàng của Trung Quốc nhưng lại gắn nhãn mác Nhật Bản. Ảnh: Dân Trí

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng luật sư Ánh sáng và Công lý cho hay, để làm rõ hơn sự việc, trước hết phải xem xét nhà nước có các chính sách hỗ trợ nông dân là nông cụ của hãng nào, giá trị thực sự ra sao và thực tế người dân nhận được là của hãng nào, giá trị thế nào, sau đó mới xem xét trách nhiệm. Nếu người có thẩm quyền mà bớt xén tiền thì sẽ bị xem xét xử lý về một trong các tội phạm tham nhũng tùy thuộc vào hành vi cụ thể của họ.

Luật sư Đặng Văn Cường lại cho rằng: "Vụ việc trên cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để có kết luật chính thức. Nếu kết luận của cơ quan chức năng là nội dung đơn thư phản ánh của người dân là đúng thì cần phải có biện pháp để xử lý đối với những người vi phạm: Nếu có cán bộ lợi dụng chính sách này để tham ô, trục lợi cá nhân thì có thể xử lý về tội tham ô tài sản hoặc tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Đối với doanh nghiệp kia thì có thể xem xét lãnh đạo doanh nghiệp về hành vi lừa dối khách hàng, sản xuất hàng giả ... tuỳ vào hành vi và nhận thức cụ thể của họ. Nếu liên quan đến cán bộ, đảng viên thì ủy ban kiểm tra đảng có thể vào cuộc xác minh theo quy định của Đảng, ngoài ra cơ quan công an cũng có thể vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để có căn cứ giải quyết theo pháp luật".

Khách hàng ‘méo mặt’ khi mua lần 2 vẫn ‘đụng’ phải hàng giả(VietQ.vn) - Hàng giả được rao bán trên trên các sàn thương mại điện tử vẫn còn tồn tại khá phổ biến, cơ quan chức năng yêu cầu sự chủ động của doanh nghiệp trong việc giám sát chất lượng còn người tiêu dùng vẫn loay hoay chịu thiệt.

Trước đó, hồi đầu năm 2017, báo chí đã phản ánh, theo triển khai Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, tỉnh Bình Thuận tổ chức trao nông cụ cho nông dân nghèo. Cụ thể, mỗi hộ được cấp máy cắt cỏ, máy xịt thuốc, máy bơm nước tùy theo nhu cầu, trị giá 5 triệu đồng/hộ.

Tuy nhiên, khi ký nhận máy về thì người dân phát hiện hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu rất lạ.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang