Vụ ngất xỉu tại Big C: Nguy hại khôn lường từ các trung tâm mua sắm ngầm

author 10:37 18/03/2015

(VietQ.vn) - Vụ ngất xỉu tại Big C The Garden đã làm dấy lên nỗi lo lắng về các hệ thống thông khí và công tác phòng chống cháy nổ của các trung tâm thương mại dưới lòng đất.

Báo Vietnamnet cho hay, vụ ngất xỉu tại Big C The Garden tối 14/3 đã gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân sau đó được xác định là do hệ thống điều hòa và quạt thông gió gặp sự cố. Số lượng người tăng đột biến, cùng với đó là những chiếc xe máy cùng lúc phát ra khí thải khiến bầu không khí tại siêu thị ngột ngạt do nhiễm độc.

Hầu hết các trung tâm thương mại (TTTM) hiện nay đều tận dụng không gian ngầm dưới lòng đất để khai thác kinh doanh một cách triệt để như Vincom Center, CT Plaza, Royal City, The Garden,… Hầu hết các TTTM này đều “hô biến” lòng đất trở thành trung tâm mua sắm, ăn uống hay tầng hầm giữ xe.

Vụ ngất xỉu tại Big C đã khiến nhiều người dân lo lắng

Vụ ngất xỉu tại Big C đã khiến nhiều người dân lo lắng. Ảnh Zing News

Đại diện doanh nghiệp thừa nhận, thuê mặt bằng dưới lòng đất thì chi phí thấp hơn khá nhiều. Không những thế, thời gian thuê dài hạn, hạ tầng đảm bảo khiến những nhà đầu tư yên tâm hơn.

Thế nhưng, việc gì cũng có mặt trái của nó. Trung tâm mua sắm, chợ, siêu thị, bãi giữ xe,… “chui sâu” vào lòng đất nhằm tận dụng tối đa diện tích đất đang hạn hẹp nhưng nó cũng ẩn chứa mối nguy hiểm luôn kề cập xung quanh người tham quan mua sắm cũng như nhân viên đang làm việc nơi đây, Đất Việt cho biết.

Nếu bước vào các khu vui chơi, mua sắm dưới lòng đất tại các trung tâm thương mại như Vincom Center, Times City, Royal City, The Garden,... vào dịp lễ hay cuối tuần, mọi người đều có cảm nhận chung rằng không khí rất ngột ngạt.

Theo đánh giá của một chuyên gia, công năng của một tòa nhà chỉ đủ phục vụ theo tỷ lệ mật độ theo mục đích sử dụng. Việc tăng đột biến lượng người tới dẫn tới thiếu không khí, hệ thống điều hòa sẽ phải hoạt động hết công suất.

Hệ thống điều hòa và quạt thông gió gặp trục trặc là nguy nhân dẫn đện vụ ngất xỉu tại Big C

Hệ thống điều hòa và quạt thông gió gặp trục trặc là nguy nhân dẫn đện vụ ngất xỉu tại Big C. Ảnh GTVT

Nhiệm vụ của máy điều hòa là “bơm” khí tươi từ ngoài vào và đưa khí độc hại, khí thải ra. Khi chức năng này ngừng hoạt động, lập tức sẽ biến khí xăng, khí thải từ tầng hầm thành khí độc hại. Trong điều kiện đông người, nếu hệ thống điều hòa bị hỏng, không được sửa chữa kịp thời thì rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người vì sẽ không có không khí từ bên ngoài bơm vào tòa nhà.

Ngoài ra, áp suất dưới lòng đất cao hơn trên mặt đất nên ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và lượng hồng cầu. Do đó, để đảm bảo an toàn thì các tòa nhà cần phải chú trọng đầu tư hệ thống thông khí, thông gió, lắp đặt đồng hồ đo thán khí,… tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Tuy nhiên, lãnh đạo một công ty có xây dựng trung tâm thương mại dưới lòng đất cho biết, việc xây dựng gặp khá nhiều rủi ro và nếu không “mạnh về gạo, bạo về tiền” sẽ khó thực hiện được. Nếu siêu thị đặt dưới tầng hầm, gần khu vực trông giữ ô tô, xe máy thì đòi hỏi hệ thống thoát khí phải rất tốt, phải có công suất lớn hơn nhiều so với siêu thị đặt trên mặt đất và phải có thiết kế và phương án riêng về phòng cháy, chữa cháy.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang