Vụ nổ bom chợ đêm tại Philippines: Nỗi ám ảnh cho Tổng thống

authorLan Ninh 18:09 03/09/2016

(VietQ.vn) - Trong một vụ nổ xảy ra lúc 23h15 ngày 2/9 tại khu chợ đêm Roxas ở thành phố Davao, miền nam Philippines đã khiến 14 tử vong và hơn 70 người bị thương

Tin tức trên báo Thanh Niên dẫn trên đài ASB-CBN Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 3/9 gọi vụ nổ bom tại thành phố Davao là một “hành động khủng bố” và tuyên bố tình trạng bạo lực vô luật pháp ở nước này.

Cảnh sát Philippines phong tỏa hiện trường vụ nổ. Ảnh: ABSCBN.  

Chưa có kết quả điều tra chính thức từ nhà cầm quyền Philippines về vụ nổ chợ đêm ở Davao tối 2/9, tuy nhiên hôm nay 3/9, tổ chức Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf ở Philippines đã nhận trách nhiệm, và dọa rằng sẽ tiếp tục có những hành động khủng bố.

Báo Vnexpress dẫn tin trên Thông tấn xã Philippines PNA , vụ nổ xảy ra khoảng 22h20 tại khu chợ đêm Roxas ở Davao, thành phố nơi ông Duterte từng làm thị trưởng trong nhiều năm trước khi đắc cử Tổng thống Philippines. Vụ nổ làm 14 người chết, 71 người bị thương.

10 người thiệt mạng trong vụ nổ chợ đêm ở Philippines(VietQ.vn) - Một khu chợ đêm ở miền nam Philippines đêm qua đã bất ngờ bị phát nổ làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Ông Duterte yêu cầu quân đội, cảnh sát kiểm tra kỹ toàn bộ xe, người tại các cửa khẩu. Tổng thống Philippines nói đất nước đang phải đối mặt với "những cái đầu xấu xí của chủ nghĩa khủng bố".

Người đứng đầu Philippines đề nghị công dân hợp tác với cơ quan điều tra. "Philippines không phải đất nước phát xít. Tôi không thể kiểm soát mọi người ra hay vào Davao. Điều bất hạnh là chúng ta không thể yêu cầu ai đó dừng lại và lục soát vũ khí của họ", ông Duterte nói.

Cũng theo báo Thanh Niên, tại Philippines, Abu Sayyaf là nhóm khủng bố từng thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên từ lúc lên nắm quyền, Tổng thống Duterte đã để ngỏ khả năng thương thuyết với nhóm này, và thậm chí từng không gọi đây là nhóm khủng bố. Trong vụ việc ở Davao lần này, ông Duterte khẳng định sẽ điều tra Abu Sayyaf nhưng cũng lưu ý khả năng những kẻ “phê thuốc” đã thực hiện đánh bom.

Trên thực tế, có lý do để tin rằng Abu Sayyaf đứng sau vụ nổ bom ở Davao. Tuần trước vào ngày 26/8, quân đội Philippines đã tấn công vào sào huyệt của Abu Sayyaf ở khu rừng thuộc tỉnh Sulu, miền nam Philippines. Ít nhất 11 tay súng Abu Sayyaf thiệt mạng, trong đó có Amah Maas, một nhân vật cao cấp trong tổ chức này.

Ninh Lan (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang