Vụ thủy điện Sông Tranh 2: Tập đoàn điện lực nhận trách nhiệm

author 14:17 01/10/2012

(VietQ.vn) - Tân Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ông Hoàng Quốc Vượng nhận trách nhiệm về EVN và hứa sẽ bù đắp cho người dân thỏa đáng do động đất gây ra mà Thủy điện Sông Tranh 2 (TĐST2) là một “tội đồ”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII. Vấn đề động đất và các hệ lụy do TĐST2 gây ra trở thành vấn đề “nóng” được cử tri quan tâm, chất vấn nhiều nhất.

Theo ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, sự cố rò rỉ nước và động đất liên quan đến TĐST2 trong thời gian qua được nhân dân hết sức quan tâm và lo lắng. Chính phủ đã quyết định không cho TĐST 2 tích nước trong mùa mưa lũ năm nay để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc– một trong những xã chịu nhiều ảnh hưởng của động đất cho rằng, TĐST2 tích nước đến nay làm cho động đất liên tục xảy ra, nhân dân hết sức lo lắng, hoang mang. Đề nghị Ban Quản lý dự án thủy điện 3 phải có nhiệm vụ hỗ trợ lo lắng cho người dân, chứ không được đùn đẩy trách nhiệm, đặc biệt các khu tái định cư cho người dân xuống cấp và do động đất gây ra.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời nhiều câu hỏi của người dân về TĐST2. Ảnh: N. M
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời nhiều câu hỏi của người dân về TĐST2. Ảnh: N. M

Đại diện cử tri xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Bui nêu ý kiến: “Từ khi TĐST2 tích nước đến nay đã xảy ra rất nhiều trận động đất. Không ai đọc được chữ “ngờ” về do thiên tai hết. Thứ nhất là không cho thủy điện tích nước và thứ hai là phải hủy bỏ TĐST2”.

Nói về chất lượng xây dựng TĐST2, ông Nguyễn Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My đặt câu hỏi: Xây dựng TĐST2 thấm nước như vậy là xây quá kém. Đề nghị Chính phủ xem lại chất lượng công trình này có vấn đề gì trong đó hay không?.

Theo thông tin từ huyện Bắc Trà My, đến nay đã có hơn 250 nhà dân, cùng hàng chục công trình khác bị rạn nứt, gây sự hoan mang lo lắng, làm ảnh đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của đông đảo người dân. TĐST2 không có cửa xả đáy nên khó thoát lũ, mùa lũ mức nước là 161m, tương đương với 60 mét nước chiều sâu là 460 triệu m3 nước.

Trước những ý kiến của cử tri, ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN đã nhận trách nhiệm trước nhân dân về sự cố đã xảy ra với TĐST2.

“Tôi xin nhận trách nhiệm trước bà con nhân dân về sự việc xảy ra vừa rồi đối với TĐST2. Động đất kích thích xảy ra vừa qua là do tích nước hồ chứa TĐST2. EVN sẽ bồi thường cho bà con tái định cư bị thiệt hại nhà cửa do động đất gây ra”, ông Vượng nói.

Ông Vượng cũng khẳng định, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân, Chính phủ quyết định không cho TĐST2 tích nước vào mùa lũ này, đồng thời xây dựng phương án phòng chống lụt bão cho hạ du và diễn tập ứng phó động đất tại huyện Bắc Trà My.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho rằng, đây là trách nhiệm rất là lớn của cơ quan Nhà nước đối với công trình lớn này. Các cơ quan báo chí phối hợp với các nhà khoa học để đưa ra những thông tin xác thực có cơ sở khoa học giúp cho người dân yên tâm hơn. Bộ KH&CN sẽ tích cực hơn nữa để có những nghiên cứu chính xác để đảm bảo công trình và đảm bảo an toàn cho người dân. Hiện Bộ KH&CN đang phối hợp với các cơ quan chức năng lắp đặt 5 trạm quan trắc trong tháng 10 và phối hợp với Tập đoàn điện lực lắp thêm 2 trạm đo gia tốc để đo động đất ở đây.

 “Ý kiến khác nhau về hiện tượng này là đương nhiên, bởi đây là vấn đề phức tạp. Hiện đề tài khoa học cấp nhà nước về động đất chuẩn bị được đưa ra phê duyệt. Các máy đo động đất đã được đưa về. Các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin rất nhiều, tuy nhiên mong sao báo chí và các nhà khoa học phối hợp chặt chẽ để thông tin chuẩn xác, để dân yên tâm hơn. Chúng ta không mong muốn chuyện xấu nhất xảy ra, nhưng phải có phương án an toàn cao nhất, bởi hiện tượng tự nhiên là không thể nói trước được”, Thứ trưởng Lê Đình Tiến nói.

Phó thủ tướng cùng cơ quan chức năng và địa phương đi kiểm tra TĐST2. Ảnh: N. M
Phó thủ tướng cùng cơ quan chức năng và địa phương đi kiểm tra TĐST2. Ảnh: N. M

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, nói Bộ Xây dựng sẽ khảo sát đánh giá ảnh hưởng của động đất đến công trình dân dụng của người dân. Sau ngày 5/10, sau khi có ý kiến địa phương, Bộ Xây dựng sẽ cử đoàn vào địa phương hướng dẫn sửa chữa nhà ở cho người dân.

“Đập Sông Tranh 2 còn một số khiếm khuyết, như chất lượng thi công các khe nhiệt chưa được bảo đảm, chưa tổ chức kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ trong quá trình thi công. Hơn nữa, thiết bị quan trắc chưa được lắp đặt đầy đủ, một số thiết bị hư hỏng chưa được kịp thời khắc phục. Việc này, ngoài trách nhiệm của nhà thầu thi công còn có trách nhiệm của tổ chức giám sát. Bộ cử sẽ cử cán bộ túc trực theo dõi chặt chẽ tình hình an toàn của đập để kịp thời có giải pháp xử lý”. Thứ trưởng Nghị nói.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ những lo lắng, những tổn thất vừa qua của nhân dân huyện Bắc Trà My và theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính chủ luôn đặt tính mạng, an toàn của nười dân lên trên hết, vì vậy đã có chỉ đạo không tích nước TĐST2 nếu không an toàn để tiếp tục theo dõi tình hình.

“Các bộ, ngành liên quan tiếp tục theo dõi động đất tại huyện Bắc Trà My, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân là việc làm cần thiết. Khẩn trương triển khai các trạm quan trắc động đất tại TĐST2 và các xã lân cận, đồng thời cử nhiều cán bộ khoa học đến hiện trường theo dõi kể cả vào mùa mưa; có phương án phòng chống lụt bão, kể cả phương án phòng chống sự cố vỡ đập thủy điện; ngành chức năng lập quy trình xử lý hồ an toàn tuyệt đối, bởi thiên tai xảy ra khó lường. EVN chỉ đạo cấp dưới hỗ trợ cho người dân, trước hết là đối với 250 nhà dân, 10 công trình công cộng”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang