Vụ vận chuyển trái phép 2 cái thớt gỗ: Xử lý thế nào?

authorLan Ninh 19:39 13/01/2017

(VietQ.vn) - Vụ vận chuyển trái phép 2 cái thớt gỗ bị lực lượng chức năng bắt giữ ngày 4/1 có thể bị phạt hành chính.

Ngày 4/1 Tổ tuần tra Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) bắt qua tang anh Vàng Chứ P (SN 1985), trú tại xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn). Anh P bị bắt trong khi đang điều khiển xe máy BKS: 23N1-01804 đi hướng huyện Bắc Mê – Mèo Vạc. Tuy nhiên, mới đến đầu thị trấn Mèo Vạc thì bị bắt giữ. Tang vật thu được là 2 khúc gỗ nghiến dạng thớt, đường kính 30-40cm.

Vụ vận chuyển trái phép 2 cái thớt gỗ: Xử lý thế nào?

Tang vật bị thu giữ. Ảnh:Internet 

Dưới góc nhìn pháp lý thì hành vi của anh này sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo căn cứ tại Bảng IIA ban hành kèm theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP về thực vật rừng, động vật rừng hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại thì gỗ nghiến thuộc danh mục thực vật rừng hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Nghị định 157/2013/NĐ-CP quy định về hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật như sau:

Người có hành vi vận chuyển lâm sản (bao gồm từ thời điểm tập kết lâm sản để xếp lên phương tiện vận chuyển hoặc đã xếp lên phương tiện vận chuyển) không có hồ sơ hợp pháp hoặc có hồ sơ hợp pháp nhưng hồ sơ không phù hợp với lâm sản thực tế vận chuyển; gỗ không có dấu búa kiểm lâm theo quy định của pháp luật, bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật có tang vật vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau: Gỗ thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIA dưới 0,7 m3. Thực vật rừng hoặc bộ phận, dẫn xuất của chúng ngoài gỗ có giá trị dưới 7.000.000 đồng. Sản phẩm chế biến từ gỗ không hợp pháp có giá trị dưới 10.000.000 đồng.

Người có hành vi mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản không có hồ sơ hợp pháp hoặc có hồ sơ hợp pháp nhưng lâm sản không đúng với nội dung hồ sơ đó; gỗ không có dấu búa kiểm lâm theo quy định của pháp luật, bị xử phạt tương tự.

Trâu điên húc người trên đường phố: Ai là người bồi thường? (VietQ.vn) - Sáng 13/1, một tài khoản Facebook đã đăng đoạn clip ngắn cho thấy một con trâu húc người đi đường ở TP Biên Hòa.

Khoản 1 Điều 24 Nghị định 157/2013/NĐ-CP về vi phạm thủ tục hành chính trong quản lý rừng, sử dụng rừng; mua, bán, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, cất giữ lâm sản, thì:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Chủ lâm sản chế biến, kinh doanh, vận chuyển, mua, bán, cất giữ thực vật rừng và bộ phận của chúng (ngoài gỗ), động vật rừng và bộ phận của chúng do gây nuôi có nguồn gốc hợp pháp nhưng không chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về hồ sơ lâm sản và trình tự, thủ tục quản lý.

- Chủ lâm sản khai thác, vận chuyển, mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh gỗ rừng trồng, gỗ vườn nhà, cây trồng phân tán có nguồn gốc hợp pháp nhưng không chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về hồ sơ lâm sản và trình tự, thủ tục quản lý.

Như vậy, đối với hành vi vi phạm của người đàn ông này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định trên.

Mộc Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang