Vụ vỡ hụi ở Hà Nội: Chủ phường có thể bị xử lý hình sự?

authorHuyền Bùi 20:48 16/12/2017

(VietQ.vn) - Vì chơi hụi, nhiều hộ dân ở huyện Thanh Oai, Hà Nội đang nháo nhác vì nhiều ngày qua mà chưa nhận được tiền, có những hộ gia đình góp hụi lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

VTC News đưa tin trước đó, đây là dây phường do chị quách Thị Phượng (sn 1981, thôn Châu Mai, xã Liên Châu, Thanh Oai, Hà Nội) làm chủ hụi. Nhiều ngày qua, người dân thôn này “đứng ngồi không yên” vì ngày rút tiền đã trôi qua cả tháng mà chủ hụi “khất lần khất lượt”.

Một số gia đình cho biết, số tiền góp hụi lên tới 500-600 triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Nhiều gia đình rơi vào cảnh “khốn đốn” vì không rút được tiền.

vi-choi-hui-ca-lang-dung-truoc-nguy-co-trang-tay

 Bản photo danh sách đóng tiền chơi hụi mỗi tháng của người dân. Ảnh: Phạm Dự

Theo Vnexpress, gia đình bà Đào Thị Thắm (72 tuổi) sống trong căn nhà cấp bốn xập xệ nhiều năm nay. Giữa năm 2017, gia đình bà khởi công xây căn nhà ba tầng với số tiền tích cóp nhiều năm. Vì không rút được tiền từ chủ phường, công trình phải bỏ dở khi vừa xong phần thô. Tiền công thợ, vật liệu xây dựng nợ chồng chất.

Bà Thắm cho hay, theo quy luật, đều đặn mỗi tháng người chơi sẽ bỏ ra một khoản tiền nhất định. Sau 20 đến 30 tháng sẽ được rút toàn bộ số tiền đã bỏ ra cùng với vài triệu tiền lãi. Gia đình bà đã “đi phường” được 30 tháng, mỗi tháng 20 triệu đồng. Theo lịch, cuối tháng 10, bà được rút hơn 600 triệu đồng. “Vốn liếng cả đời mà vợ chồng tôi cùng con trai và con dâu tiết kiệm được, giờ làm sao đòi lại được”, bà Thắm nói trong nước mắt.

vi-choi-hui-ca-lang-dung-truoc-nguy-co-trang-tay

 Bà Đào Thị Thắm điêu đứng vì nhà xây dở, nợ nần chồng chất mà tiền hụi thì chưa lấy được. Ảnh: Phạm Dự

Hiện, gia đình bà chỉ mong muốn lấy được số tiền gốc đã bỏ ra để hoàn thiện căn nhà đang thi công dở dang, an yên cái Tết đàn cận kề trước mắt.

Nhiều gia đình khác trong thôn cũng rơi vào cảnh khốn đốn chỉ vì đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền góp hụi.

Bà Hoàng Thị Mượn (88 tuổi) cho biết, mỗi tháng bà góp được bốn triệu đồng từ khoản tiền bán rau và con cháu biếu. Hơn 30 tháng nay, bà đổ cả số tiền này vào phường. Bà còn “đi phường” hộ cả cháu gái đang lao động bên Nhật Bản với số tiền 2 triệu đồng mỗi tháng. Thời hạn rút là đầu tháng 11 với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng song đến nay bà chưa nhận được đồng nào.

vi-choi-hui-ca-lang-dung-truoc-nguy-co-trang-tay

 Bà Hoàng Thị Mượn cũng đứng trước nguy cơ trắng tay vì hụi. Ảnh: Phạm Dự

Được biết, bà Mượn sống một mình khoảng 15 năm nay trong căn nhà rộng khoảng 100m2, với tình hình hiện tại, bà đang đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền mà bà và cháu gái đã “chơi phường”.

Ông Tam (77 tuổi) cũng cho hay đã góp phường được hơn 500 triệu đồng song quá ngày rút hơn một tháng vẫn chưa thấy tiền đâu. Số tiền này ông dự tính xây nhà và chữa bệnh cho vợ. Giờ căn nhà mới chỉ xong phần móng, vợ ông thì đang chờ tiền để đi mổ.

Hà Nội thay thế loa phường bằng thiết bị thông minh(VietQ.vn) - Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương lắp đặt, vận hành thiết bị thông minh thay thế loa phường

Ông Đào Quang Huệ - Chủ tịch UBND xã Liên Châu cho biết, hiện có hơn 80 hộ dân trình báo về việc không được chị Phượng trả tiền, nghi vấn “vỡ hụi” hơn 8 tỷ đồng, chị Phượng sau khi rời khỏi địa phương khoảng chục ngày thì giờ cũng đã về. Do vụ việc vượt thẩm quyền giải quyết của UBND xã Liên Châu nên hiện Công an huyện Thanh Oai đã vào cuộc để xử lý, tìm phương án giải quyết.

Luật sư Kiều Anh Vũ cho hay, chơi phường (hay còn gọi là họ, hụi, biêu) được pháp luật cho phép. Song nếu bị xác định dùng số tiền chơi vào việc cá nhân, chủ phường có thể sẽ bị xử lý hình sự. Trong trường hợp chủ phường chứng minh được chưa trả được tiền do những người chơi khác chưa nộp đủ tiền thì sẽ giải quyết trong vụ kiện dân sự.

 Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang