Xe máy không bảo đảm chất lượng: Hà Nội rà soát, tìm biện pháp xử lý

author 19:08 02/10/2017

(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ lập kế hoạch điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng để đề xuất biện pháp xử lý xe không bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và môi trường.

Theo thống kê, phương tiện giao thông đường bộ tăng lên quá nhanh, trên địa bàn có hơn 5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởnggiai đoạn 2011-2016 của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm.

Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Hoạt động giao thông vận tải cơ giới đường bộ được xác định chiếm 70% trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường.

Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ô tô và xe máy thì đến đến năm 2020 sẽ có hơn 800 nghìn ô tô; hơn 6 triệu xe mô tô, gắn máy. Đến năm 2030 số ô tô là gần 2 triệu; xe mô tô, gắn máy là 7,5 triệu. Sự gia tăng của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng.

Hà Nội sẽ lập kế hoạch điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng để đề xuất biện pháp xử lý xe không bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và môi trường. Ảnh minh họa/Zing.vn

Trước tình trạng trên, UBND TP. Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND để triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030". 

Theo đó, Hà Nội xây dựng đề án mở rộng, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch số lượng và phạm vi hoạt động xe taxi và các loại hình kinh doanh vận tải tương tự như taxi; Đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Thành phố; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới; Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực Thành phố. Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; Đề án giao thông thông minh...

Về đề án giao thông thông minh, tập trung vào những nội dung cụ thể: Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến, cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông, các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông.

Tiếp đó, lập kế hoạch điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn Thành phố (theo năm sản xuất) thông qua đăng ký, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời, có phương án hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động để thu hút nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang