Xe tăng Armata mạnh nhất thế giới của Nga tiếp tục được 'lên đời'

author 21:00 23/09/2016

(VietQ.vn) - Nga sẽ nâng cấp hệ thống tự vệ chủ động Afganit trang bị trên các xe tăng Armata thế hệ mới có thể chống được đạn chứa uranium nghèo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đó, An ninh Thủ đô cho biết, các nhà khoa học ở Cục thiết kế khí cụ KBP tiếp tục đưa sự lợi hại của hệ thống này lên một tầm cao mới khi trang bị cho nó khả năng chống lại được cả các loại đạn chứa uranium nghèo (APDS).

Xe tăng T-14 của Nga

Xe tăng T-14 của Nga. Ảnh: An ninh Thủ đô 

Việc sử dụng uranium, một chất hóa học có trọng lượng riêng rất nặng, trong đạn xe tăng lần đầu tiên được Mỹ thực hiện trong chiến tranh vùng Vịnh 1991. Điều này khiến các xe tăng M1A1 Abrams có thể dễ dàng xé xác nhiều loại xe tăng từ thời Liên xô như T-55, T-62 và T-72.

Loại đạn này gây hại cho môi trường cũng như người sử dụng tuy nhiên Mỹ và đồng minh vẫn tiếp tục sử dụng nó và khẳng định, đây là vũ khí hoàn toàn an toàn.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nga cho hay, hệ thống tự vệ mới có thể xử lý nhiều mục tiêu khó. Việc ngăn cản APDS trước đây được cho là không thể, tuy nhiên Nga đang tập trung sự chú ý vào việc này bằng cách nâng cấp hệ thống máy tính tự vệ chủ động”, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Vũ khí siêu thanh của Nga vượt mặt Mỹ (VietQ.vn) - Nga đã có nhiều bước tiến vượt bậc và đang sở hữu công nghệ vũ khí siêu thanh vượt trước Mỹ khoảng 10 năm.

Tìm hiểu thêm về hệ thống Afganit, Infonet cho biết, đây là một cơ chế phòng thủ phức tạp được phát triển bởi KBP. Nó sử dụng hàng loạt các hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động và thiết bị dò tia cực tím để xác định tên lửa đang bay tới, sau đó sử dụng pháo cối cỡ nhỏ để triệt hạ những mối đe dọa này. Afganit thế hệ mới sẽ được lắp đặt lên xe tăng Armata T-14, xe chiến đấu bộ binh T-15 cũng như nhiều mẫu xe bọc thép tương lai của Nga.

Trước đó, trang tin Rossiyskaya Gazeta nhấn mạnh rằng hệ thống bảo vệ này về lý thuyết có thể cho phép Armata sống sót một cuộc tấn công của trực thăng Apache. Nhưng quân đội Mỹ thì khẳng định rằng hệ thống Afganit sẽ chỉ có thể bảo vệ xe tăng khỏi “lựu đạn nổ, tên lửa chống tăng và các loại đạn pháo hạng nhẹ”.

Afganit thế hệ mới sẽ được lắp đặt lên xe tăng Armata T-14, xe chiến đấu bộ binh T-15

Afganit thế hệ mới sẽ được lắp đặt lên xe tăng Armata T-14, xe chiến đấu bộ binh T-15 . Ảnh: VOV/ ITAR-TASS 

Ngoài ra, xe tăng Armata cũng được trang bị hệ thống chống mìn và một loạt các camera ghi hình phân giải cao. Chúng sẽ cho phép người điều khiển Armata có cái nhìn 360 độ rõ ràng xung quanh chiếc xe. Đáng kể hơn cả, khung gầm của Armata được thiết kế nhằm hỗ trợ các loại xe quân sự khác.

VnMedia dẫn thông tin từ Itar-Tass, Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.

Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù.

Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu. Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây.

Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.

 An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang