Xoài, mận... có nóng như thường nghĩ?

author 06:24 17/06/2015

(VietQ.vn) - Mùa hè thường có nhiều loại hoa quả ngon, nhưng rất nóng, vậy làm cách nào để ăn được mít, xoài, mận... mà không bị nhiệt?

Đó là thắc mắc của rất nhiều người trong mùa hè nóng bức khi mà có rất nhiều loại hoa quả được cho là có tính nóng, gây mụn nhọt, rôm sảy.

Tuy nhiên, giải đáp thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: quan niệm hoa quả nóng của nhiều người thực ra chưa chính xác. Bản chất đó là những quả nhiều ngọt (đường), vì vậy nếu ăn nhiều có thể cảm giác nóng sau khi ăn.

“Đối với những người bị rối loạn đường máu (hay tiểu đường, dư cân, béo phì) nên hạn chế ăn các loại quả cho nhiều vị ngọt cũng đồng thời cung cấp nhiều năng lượng. Thực thế quả ngọt vẫn cung cấp nhiều vitamin (chủ yếu là vitamin C) nên các bạn vẫn ăn được vừa phải. Mỗi lần nên khoảng từ 80 - 100 gram”, BS Nguyễn Thị Lâm khuyên.

Đối với quả cà muối mà nhiều người yêu thích cũng vậy, BS Lâm cho biết, bản thân quả cà pháo không gây nóng nhưng ăn nhiều không tốt vì món ăn này thường có nhiều muối. Nếu ăn nhiều và thường xuyên có thể liên quan đến tăng huyết áp.

Xoài, mận... có nóng như mọi người nghĩ?

Không có hoa quả nào nóng như nhiều người vẫn nghĩ

Nhiệt miệng vì ăn đồ quá lạnh

Mùa hè, rất nhiều người bị chứng nhiệt miệng tấn công, ảnh hưởng không ít đến đời sống sinh hoạt. TS Nguyễn Thị Lâm gải thích về hiện tượng này: Nóng của mùa hè làm giảm sức đề kháng của cơ thể, tạo điều kiện xuất hiện các bệnh lý nói chung và tại khoang miệng nói riêng. Tuy nhiên, những người hay bị nhiệt miệng, thường đã có bệnh lý sẵn như herpes hoặc mới nhiễm virut đường tiêu hoá enterovirut (EV) - loại virut gây hội chứng chân - tay - miệng.  Để phòng ngừa bệnh, cần tăng cường sức khoẻ bằng các biện pháp chung như ăn uống đầy đủ chất, uống đủ nước, bổ sung đầy đủ vitamin và muối khoáng. Ngoài ra, cần tránh nắng, tránh ăn uống đồ lạnh. 

Đối với những trường hợp thường xuyên bị mụn trứng cá, BS này khuyến cáo nên tránh ăn những thực phẩm có nhiều đường ngọt: Nước ngọt, bánh kẹo ngọt, những quả chín nhiều đường, thực phẩm rán - nướng ở nhiệt độ cao. Ngoài ra nên ăn nhiều rau xanh, quả chín ít ngọt, uống nhiều nước có tác dụng mát gan, có thể làm giảm mụn trứng cá.

Đối với thắc mắc về việc có nên uống một số thực phẩm có khả năng giải độc gan, thận trong mùa hè để da khỏi mụn nhọt, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến khích “nên uống.

Theo lý giải của bà, trong Đông y, thức uống truyền thống của người Việt Nam bao gồm trà atiso, giảo cổ lam, trà nụ vối, râu ngô, bông mã đề... Những thức uống này có tác dụng lợi tiểu, kèm theo thải chất cặn bã, chuyển hóa trung gian trong cơ thể ra ngoài. Điều này sẽ khiến da đẹp hơn và giảm tình trạng mụn nhọt.

“Các bạn có thể chọn lựa những thực phẩm chức năng của các nhà sản xuất có uy tín đã được nghiên cứu đầy đủ, có tác dụng giải độc gan để sử dụng thêm”, bà Lâm nói.

Ngoài ra, để cơ thể khỏe khoắn trong mùa hè, nên ăn cân đối, đa dạng thực phẩm (15-20 loại) mỗi ngày). Nên thay đổi các thực phẩm thường xuyên để cơ thể đủ chất dinh dưỡng hơn.

Để khỏe, khẩu phần ăn phải đáp ứng đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng: Năng lượng, chất đạm, chất béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất; để mát, nên ăn nhiều rau xanh các loại (300-500 gram/ngày), quả chín (100-300 gram); nên chọn các loại ít ngọt, có tính chất nhuận tràng như: Thanh long, chuối, đu đủ, lê, bưởi, cam, quýt...  Ngoài ra nên uống đủ nước, với người trưởng thành 2-2,5 lít/ngày.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang