Xung đột chính trị, giá vàng biến động

author 15:26 19/11/2012

(VietQ.vn) - "Vực thẳm tài chính" ở Mỹ, bất ổn ở Trung Đông, khủng hoảng tài chính tại EU... là những động thái ảnh hưởng đến giá vàng tuần này nhưng tất cả những điều đó đều không rõ nét, khiến nhà đầu tư tập trung vào nghe ngóng, giữ giá vàng nằm ngang.

Lo ngại xung đột

Đa số những người tham gia dự đoán giá vàng hàng tuần do Kitco News Gold Survey tổ chức cho rằng, giá vàng sẽ tăng. Trong số 33 người tham gia, có 22 người đưa ra câu trả lời trong tuần, bao gồm 14 người nói giá sẽ tăng, 3 người nói giá giảm và 5 người nói giá đi ngang hoặc không đổi.

Ông Phil Streible - nhà môi giới hàng hóa cao cấp thuộc RJO Futures cho rằng, giá vàng tiếp tục được hỗ trợ ở ngưỡng 1.700 USD/oz và đang chờ cơ hội để tăng. Nỗi sợ hãi “bức tường tài chính - là một tổ hợp chính sách gồm hai thành phần: tăng thuế và cắt giảm chi tiêu công, có hiệu lực vào ngày 1 tháng Giêng năm tới trừ khi Quốc hội Mỹ chặn lại"; suy thoái ở châu Âu và tâm lý hướng tới an toàn của nhà đầu tư đã giữ giá vàng trên thị trường. 

Còn ông Darin Newsom, phân tích gia cao cấp của Telvent DTN nói rằng, đây là một tuần khó khăn. Các chỉ số kỹ thuật chỉ báo giá xuống trong khi “bức tường tài chính” chỉ báo giá tăng. Tôi sẽ theo chỉ số kỹ thuật. Xu hướng của các hợp đồng tháng 12 tiếp tục đi xuống với ngưỡng hỗ trợ trước mắt là 1.698 USD, rồi sau là 1.667 USD..

Biểu đồ kỹ thuật giá vàng cho thấy, giá vàng đang đi ngang
Biểu đồ kỹ thuật cho thấy, giá vàng đang đi ngang

Một số người tham gia khảo sát muốn chờ xem diễn biến giá vàng tuần này ra sao khi có ngày nghỉ lễ của Mỹ và vị thế kỹ thuật không rõ nét của vàng. Số khác thì nói họ chờ xem nhu cầu vàng vật chất của Ấn độ trong lễ hội Diwali. Với lý do này, họ có quan điểm trung lập về giá vàng hoặc dự đoán giá vàng ở trong khoảng giữa ngưỡng hỗ trợ 1.700 USD và kháng cự 1.730 USD.

“Giá vàng đang bám trụ khá tốt. Giá vàng sẽ được hỗ trợ bởi chuyện “vực thẳm ngân sách”, ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc RJO Futures, nhận xét.

Ông Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của MKS Finance thì cho rằng, giá vàng tuần tới có thể duy trì trong vùng biên độ hiện tại 1.700-1.730 USD/oz do thiếu chất xúc tác để bứt phá.

"Các nhà đầu tư sẽ muốn bán vàng khi giá đạt đỉnh của vùng biên độ nói trên, khiến giá vàng bị cản đà tăng cho tới khi hoạt động bán ra này kết thúc", ông Nabavi nói.


Tuy nhiên, cả ông Pavilonis và ông Nabavi đều cho rằng, xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Palestine hiện vẫn chưa ảnh hưởng tới giá vàng. Tuy nhiên, theo hai chuyên gia này, nếu thị trường trở nên lo ngại về cuộc xung đột, giá vàng có thể tăng mạnh.

 

Ngoài ra, ông Pavilonis cho biết, ông còn quan tâm tới cuộc họp ngày 20/11 của khối Eurozone. Tại cuộc họp này, các nhà chức trách châu Âu có thể đưa ra quyết định về giải ngân cứu trợ cho Hy Lạp và Tây Ban Nha cũng có thể chính thức xin giải cứu tài chính. Những thông tin tích cực nếu có từ cuộc họp này sẽ hỗ trợ cho tỷ giá đồng Euro và giá vàng.

Giá vàng trong nước sẽ ảnh hưởng từ thế giới

Theo các chuyên gia kinh tế Việt Nam, từ nay đến hết năm, các thương gia sẽ không đi quá xa, thận trọng để đề phòng “ngã”. Do đó, giá vàng sẽ chập chờn lên xuống quanh ngưỡng 1.700 USD và chỉ bột phát tăng khi có tín hiệu mạnh về khả năng giải quyết “bức tường tài chính” và rồi sẽ chìm đi trong dịp Lễ Noel và Năm mới. Những sự kiện cần phải theo dõi là căng thẳng chính trị ở Trung Đông và ảnh hưởng của nó đến giá dầu thô, khủng hoảng nợ châu Âu và tác động của nó đến đồng Euro. Đây là những yếu tố chính có thể thay đổi giá vàng tuần tới.

Trong tuần này, giá vàng đã chịu áp lực giảm theo thị trường chứng khoán và đồng USD mạnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong tuần tới, giá vàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ nguy cơ “vực thẳm ngân sách” ở Mỹ. Ngưỡng 1.700 USD/oz đang được đánh giá là một ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng của giá vàng.

Phiên giao dịch sáng nay, giá vàng tăng nhẹ
Phiên giao dịch sáng nay, giá vàng tăng nhẹ

Còn trong hiện tại, vào lúc 10 giờ sáng nay 19/11, giá vàng SJC tăng so với cuối tuần trước. Giá mua vào – bán ra giao dịch ở mức 46,9 – 47,12 triệu đồng/lượng.

Trước đó, Lúc 9h05, vàng rồng Thăng long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá ở 43,1 – 43,35 triệu đồng/lượng. Còn vào lúc 8h40, giá Vàng SJC tại Hà Nội của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào - bán ra ở ngưỡng 46,9 – 47,12 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh là 46,9 – 47,1 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, chốt phiên giao dịch ngày 16/11, giá vàng giao ngay mất 2,2 USD xuống còn 1.713,7 USD/ounce, giá vàng giao tháng 12 tăng 90 cent lên 1.714,7 USD/ounce. Khối lượng giao dịch phiên qua ngang mức bình quân 30 ngày, đạt 152.161 lots (1 lots = 100 ounce). Triển vọng trong tuần này, các nhà quan sát thị trường cho rằng giá sẽ chịu áp lực giảm và lùi về vùng 1.700 USD/ounce.

Lúc 8h43' sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.722 USD/oz, tăng 8,3 USD/oz so với phiên cuối tuần trước. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 tăng 6,5 USD so với chốt phiên cuối tuần trước, lên 1.721,2 USD/oz. Giá vàng phục hồi sáng đầu tuần tại châu Á, sau khi giảm 0,9% tuần trước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang