Cách chọn thịt trâu gác bếp ngon, đảm bảo chất lượng cho những ngày Tết

author 06:29 05/02/2024

(VietQ.vn) - Từ lâu thịt trâu gác bếp được xem như một món ngon được nhiều người chọn làm quà đi biếu hay sử dụng vào các ngày lễ Tết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn thịt trâu gác bếp chuẩn Tây Bắc, đảm bảo chất lượng.

Thịt trâu gác bếp được biết đến với hương vị đặc sắc, thơm ngon, và đặc biệt phù hợp để tiếp đón khách trong những dịp quan trọng. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội thịt gác bếp, hay thịt hun khói, là loại thực phẩm đã có từ lâu đời.

Thịt trâu gác bếp món ăn yêu thích của nhiều gia đình vào dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh minh họa

Các loại thịt hun khói thường được treo lên cao, quá trình đun bếp củi, khói được tạo ra và có chứa các chất kháng khuẩn tốt, giúp ức chế vi sinh vật, do đó thịt sẽ được bảo quản lâu hơn. Không chỉ thịt trâu mà thịt bò, thịt lợn... cũng được người dân các vùng Tây Bắc bảo quản theo cách như vậy, tạo nên một món ăn ngon đặc sắc.

Tuy nhiên thực tế, nhiều nơi sản xuất thịt thủ công, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không được kiểm định và cũng không có hạn sử dụng, tiềm ẩn nhiều mối nguy với sức khỏe. Theo đó, các cơ sở chế biến sử dụng thịt kém chất lượng, sau đó sử dụng phụ gia hay hương liệu hóa học để tạo mùi vị cho món ăn, có thể dẫn đến dị ứng, ngộ độc cho người sử dụng. Chưa kể, nhiều trường hợp dùng thịt lợn để giả thịt trâu. Những loại thịt gác bếp làm giả thường sử dụng rất nhiều phụ gia để "biến hóa" màu sắc, mùi vị cho thịt, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người sử dụng.

Đặc biệt, thịt trâu gác bếp vốn là thịt sống, chưa trải qua công đoạn chế biến kỹ lưỡng nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần đặc biệt lưu ý. Quy trình làm thịt gác bếp cần tuân thủ đúng thời gian hun khói, song nhiều cơ sở sản xuất giảm thời gian hun khói, khiến miếng thịt không chín đều, có chỗ ngon, chỗ bị hỏng. Những phần thịt không được tiếp cận với khói có thể chưa chín kỹ và dễ sản sinh nấm, vi sinh vật..., có thể gây họa cho sức khỏe. Do đó, chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần lưu ý khi mua thịt trâu gác bếp ăn Tết, như sau:

Mùi vị

Thịt trâu gác bếp chuẩn sẽ được làm từ thịt trâu tươi, khi ăn sẽ cho độ ngọt của thịt và mùi thơm của các gia vị Tây Bắc quyện vào. Trong khi đó, nếu thịt trâu làm giả ăn sẽ không cảm nhận được vị thịt ngọt mà chỉ cảm thấy được mùi gia vị nồng lấn át.

Hình thức miếng thịt

Thịt trâu gác bếp ngon là miếng thịt phải có vỏ ngoài màu nâu đỏ khi xé ra thì từng thớ thịt sẽ có màu đỏ thẫm và để bảo quản được lâu thì bắt buộc thịt trâu phải được gói trong túi zip. Chiều dài 12-15 cm dạng bản to, dài, rộng 6-8 cm và dày 2-3 cm. Khi chế biến, cần phải dùng chày để đập dập và xé thành sợi rồi mới ăn được. Khi ăn sẽ thấy được độ đàn hồi và thịt không nát vụn khi xé.

Nếu thịt trâu gác bếp bị làm giả sẽ khó có được màu hồng tươi nói trên mà sẽ có màu hồng nhạt nếu như để đông lạnh hoặc màu đỏ sẫm khi làm giả từ lợn (nái) sề. Xé thịt không có độ dai, dễ bở và nát vụn.

Giá thành

Đối với những mặt hàng trâu gác bếp, lợn gác bếp chất lượng có giá bán trên thị trường khá cao, còn với những sản phẩm được bán với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường thì chắc chắn được làm giả hoặc nguyên liệu không đảm bảo. Thông thường 1 kg thịt trâu gác bếp cần khoảng 3 kg thịt trâu tươi, nếu quy ra giá thành thì sẽ không thể rẻ được, chưa tính chi phí cho nhân công và các nguyên liệu khác.

Trước những rủi ro về an toàn thực phẩm và chất lượng, việc lựa chọn thịt trâu gác bếp ngon là rất quan trọng, đặc biệt là trong những dịp đặc biệt như Tết. Người tiêu dùng cần thông tin đầy đủ về nguồn gốc, quy trình sản xuất và chú ý đến mùi vị, màu sắc, và giá thành để đảm bảo một bữa tiệc tết thực sự ngon miệng và an toàn cho sức khỏe.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 7050:2020 VỀ THỊT CHẾ BIẾN KHÔNG QUA XỬ LÝ NHIỆT

TCVN 7050:2020 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F8 Thịt và sản phẩm thịt biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho sản phẩm thịt chế biến không qua xử lý nhiệt dùng để ăn ngay. Cụ thể là các sản phẩm chế biến từ thịt của gia súc, gia cầm và động vật trên cạn khác dùng làm thực phẩm mà quy trình công nghệ không qua công đoạn xử lý nhiệt hoặc có xử lý nhiệt nhưng nhiệt độ tâm sản phẩm không lớn hơn 70 °C.

Yêu cầu về an toàn thực phẩm: Giới hạn tối đa hydrocacbon thơm đa vòng đối với thịt xông khói: Giới hạn tối đa benzo(a)pyren đối với thịt xông khói: 2,0 µg/kg.

Phụ gia thực phẩm: Chỉ sử dụng các chất phụ gia thực phẩm với mức sử dụng tối đa theo quy định hiện hành.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang