Chất lượng sữa non Diasure không như quảng cáo, người tiêu dùng liệu có bị lừa?

author 05:53 15/06/2022

(VietQ.vn) - Dù chỉ là sản phẩm dinh dưỡng có chức năng thay thế bữa ăn phụ hoặc bổ sung cho chế độ ăn hàng ngày thiếu vi chất dinh dưỡng nhưng sữa non Diasure lại được quảng cáo giống như loại thuốc có khả năng chữa bệnh tiểu đường.

Tiểu đường hay đái tháo đường là bệnh mãn tính, biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Theo các chuyên gia y tế, bệnh tiểu đường nếu không được điều trị theo phác đồ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như các bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương...

Bởi vậy, khi mắc bệnh tiểu đường, người bệnh thường lo lắng, tìm mọi phương pháp chữa trị. Nắm bắt tâm lý này, bên cạnh các loại thuốc có khả năng làm thuyên giảm, kiểm soát tình trạng bệnh, thị trường cũng có nhiều sản phẩm dinh dưỡng dành cho người bị tiểu đường. Các sản phẩm này thường được dùng để thay thế bữa ăn phụ của người bị tiểu đường, cung cấp chất dinh dưỡng cho người gặp tình trạng thiếu chất, ăn kiêng.

Trên thị trường thời gian gần đây, các sản phẩm dinh dưỡng, sữa ngũ cốc, sữa non dành cho chế độ ăn kiêng đang được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, nhất là những người bị tiểu đường phải ăn kiếng và thiếu chất dinh dưỡng. Chính vì lẽ này, những sản phẩm dinh dưỡng, sữa ngũ cốc, sữa non được nhiều người săn đón.

Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có chất lượng tốt, thị trường cũng xuất hiện không ít sản phẩm kém chất lượng khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”. Thậm chí, vì lợi nhuận, một số đơn vị kinh doanh không ngần ngại "thổi phồng" công dụng, chất lượng của các sản phẩm sữa non, quảng cáo sai sự thật về chất lượng của sản phẩm này nhằm lôi kéo, lừa đảo người tiêu dùng mua sản phẩm. Chỉ đến khi người dùng dùng sản phẩm mà chất lượng, hiệu quả không được như ý thì đã muộn vì họ không biết phải tìm đến ai để đòi bồi thường.

Sản phẩm sữa non Diasure của Công ty TNHH Kinh doành và Công nghệ Diamond (địa chỉ số 2, ngõ 112 đường Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) được quảng cáo trên website diasure.vn.

“Thần thánh” công dụng sữa non Diasure

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về việc sản phẩm sữa non của Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Diamond Việt Nam quảng cáo với nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế của sản phẩm. Thông tin tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Diamond Việt Nam có địa chỉ tại số 2, ngõ 112 đường Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Trương Quang Linh.

Theo phản ánh, trên website diasure.vn quảng cáo sản phẩm sữa non diasure có công dụng “hỗ trợ hạ đường huyết và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường; cải thiện đường huyết trong 4 giờ; hỗ trợ kiểm soát đường huyết khi dùng lâu dài”. Thậm chí, sản phẩm sữa non Diasure còn được phong là “chuyên gia tiểu đường” và có khả năng “giảm đau nhức xương khớp”. Trang website này cũng không ngần ngại quảng cáo “người bị bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm này trong quá trình điều trị”. Đồng thời khẳng định, “sữa non Diasure là một loại thực phẩm chức năng được sản xuất để dành riêng cho người bị bệnh tiểu đường, hoặc đang có dấu hiệu của căn bệnh này".

 Sản phẩm sữa non Diasure gắn mác "sữa non tiểu đường" và được quảng cáo là "sữa non tiểu đường đầu tiên tại Việt Nam". Việc quảng cáo như vậy rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu lầm về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Trên website https://khuyenmai.diasure-odin.site/, sản phẩm sữa non Diasure được quảng cáo có công dụng: “Thay thế bữa ăn chính, bữa ăn phụ; Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho người tiểu đường phải kiêng khem quá nhiều; Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết dưới 7 chấm; Giảm các triệu chứng tê bì tay chân, mờ mắt tiểu đêm; Phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm như: Đột quỵ, suy thận, suy tim…”.

Sản phẩm Diasure còn được quảng cáo “là dòng sữa non cho người bệnh tiểu đường đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công thức ALA. Là sự kết hợp giữa công ty kinh doanh và công nghệ Diamond Việt Nam cùng tập đoàn Fonterra NewZealand. Công nghệ ALPHA LIPOIC ACID (ALA) dẫn các hoạt chất đi vào từng tế bào tuyến tụy bị suy yếu để giải quyết gốc bệnh mà không xâm lấn tế bào khỏe mạnh. Hồi sinh quá trình sản xuất INSULIN tự nhiên”.

 Sữa non  Diasure được quảng cáo có khả năng hỗ trợ hạ đường huyết, ngừa biến chứng đột quỵ, suy thận, suy tim... Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là sản phẩm dinh dưỡng có vai trò thay thế bữa ăn phụ, bổ sung dinh dưỡng.

Trên một website khác là https://diasure.chinhhangsanpham.com/, sản phẩm sữa Diasure còn được quảng cáo có khả năng “tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch; hỗ trợ ổn định đường huyết; hạn chế biến chứng tiểu đường”.

Còn trên trang Facebook Sữa non tiểu đường-Diasure (hơn 48.000 lượt theo dõi), sản phẩm sữa non Diasure được quảng cáo “ứng dụng độc quyền công nghệ Nano Canxi từ Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Bổ sung thêm Nano Canxi với kích thước siêu nhỏ, giúp tăng khả năng thẩm thấu lên đến 90%, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến xương khớp; Tăng hiệu quả kiểm soát tiểu đường gấp 20 lần so với phiên bản trước;

Giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến tiểu đường như: huyết áp, mỡ máu, tim mạch; Hỗ trợ ăn ngon, ngủ ngon, bổ sung dinh dưỡng toàn diện; Cải thiện tiểu nhiều tiểu đêm, tê bì chân tay; Hỗ trợ kiểm soát đường huyết, hỗ trợ xương khớp; Hỗ trợ phòng ngừa biến chứng tiểu đường”.

Có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Diasure với các công dụng như “giảm đau nhức xương khớp; ngăn ngừa biến chứng tiểu đường; phòng ngừa đột quỵ, suy thận, suy tim; giảm triệu chứng tê bì chân tay”, rất dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm Diasure là một loại thuốc có khả năng điều trị bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. 

Trong khi đó, trên thực tế, nhãn sản phẩm Diasure chỉ ghi công dụng “Thay thế bữa ăn phụ hoặc bổ sung cho chế độ ăn hàng ngày thiếu vi chất dinh dưỡng”. Các đơn vị quảng cáo sản phẩm cũng không đưa ra bằng chứng khoa học nào chứng minh sữa non Diasure có tác dụng kể trên.

Vấn đề đặt ra là, trên nhãn sản phẩm chỉ ghi công dụng rất hạn chế nhưng trên các trang mạng xã hội, sản phẩm lại được "vẽ" thêm nhiều công dụng, thậm chí gây hiểu nhầm với thuốc chữa bệnh. Vậy đây có phải hành vi lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm sữa Diasure?

 Căn nhà số 2, ngõ 112, đường Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội nhìn bên ngoài chỉ là một nhà dân bình thường, không có biển hiệu mang tên Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Diamond Việt Nam.

Người dùng cần cảnh giác khi mua sữa non Diasure

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Đối với những thông tin về việc sản phẩm sữa non Diasure quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Diamond Việt Nam có chịu trách nhiệm? Những website, fanpage quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm sữa non Diasure có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng có được bồi thường?

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Liên quan tới vấn đề trên, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo "nổ" vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

Bài tiếp: Lật tẩy chiêu trò lừa đảo người dùng mua sản phẩm sữa non Diasure

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang