Phấn đấu hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho 3.000 doanh nghiệp

author 15:07 22/02/2022

(VietQ.vn) - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP giai đoạn 2021-2025.

Sự kiện: Đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ vì tương lai tốt đẹp hơn

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho 3.000 doanh nghiệp; ươm tạo, phát triển 1.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup); hỗ trợ phát triển 100 doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm.

Kế hoạch sẽ ưu tiên hỗ trợ hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực trọng điểm, các công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo có lợi thế cạnh tranh hoặc có tiềm năng phát triển của TP.HCM. Đó là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ giáo dục (edtech), công nghệ in 3D, Robotics, nông nghiệp thông minh, du lịch… TP.HCM sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các hoạt động của hệ sinh thái nhằm nâng cao năng lực, phát triển, hợp tác đổi mới sáng tạo, kết nối, truyền thông.

TP.HCM cũng đặt mục tiêu sớm hình thành và đưa Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo TP.HCM đi vào hoạt động ổn định. Đặc biệt, TP.HCM lên kế hoạch xây dựng đội ngũ quản trị viên tài sản trí tuệ cho các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp.

Liên quan tới vấn đề trên, trước đó, TP.Hà Nội cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách mang tính đột phá, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. Theo UBND TP, trong xu hướng phát triển nhanh chóng của công nghệ và đặc biệt là sự bùng nổ mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0, các nước đều tích cực đầu tư cho hoạt động ứng dụng và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển nền sản xuất quốc gia.

Tại Việt Nam, Chính phủ coi khởi nghiệp sáng tạo là một trong những mục tiêu cấp quốc gia nhằm khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy ý tưởng để có thể trở thành doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Khác với khởi nghiệp thông thường, doanh nghiệp hay dự án khởi nghiệp sáng tạo có khả năng tăng trưởng nhanh về quy mô khách hàng, doanh thu, lợi nhuận… dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Và, nếu vượt qua các khó khăn, thách thức thì có thể đem lại các giá trị to lớn đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, việc tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền thành phố hiện nay.

Ảnh minh hoạ

Hà Nội hiện có khoảng 268.000 doanh nghiệp, đứng thứ 2 trên cả nước, đồng thời cũng là trung tâm văn hóa - giáo dục - chính trị, là nơi tập trung nhiều trường đại học lớn với 119 trường đại học, cao đẳng và học viện. Sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố những năm qua phản ánh rõ nét thay đổi căn bản về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội tăng nhanh, tuy nhiên, các doanh nghiệp có tính đột phá sáng tạo chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 0,1%). Đặc biệt, qua khảo sát tại một số vườn ươm và tổ chức kinh doanh cho thấy, đa số các startup là doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số (hay còn gọi là các SMB Digital).

Loại hình doanh nghiệp này được xem là bước đệm để tiến tới hình thành các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Do vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp SMB Digital cần có sự hỗ trợ cả về kỹ năng quản trị doanh nghiệp và hạ tầng kỹ thuật để họ có điều kiện phát triển nhanh, tăng tỷ lệ thành công và đóng góp tích cực cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, để phát triển được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, cần có chính sách khuyến khích phù hợp.

Hiểu được nhu cầu phát triển và những khó khăn của các startup, TP.Hà Nội đã tích cực đưa ra những giải pháp đột phá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp như cải thiện chính sách kinh tế, lập quỹ hỗ trợ đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư từ nước ngoài, ưu đãi thuế, tối ưu hóa thủ tục kinh doanh…

Đặc biệt, thành phố đã thông qua Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025. Mục tiêu của đề án là hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP. Hà Nội; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững.

Mục tiêu cụ thể của đề án là kết nối các thành phần của hệ sinh thái để hình thành mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của thành phố; truyền thông, thay đổi nhận thức và phát huy tinh thần về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo đến từng người dân, sinh viên, thanh niên và đội ngũ trí thức; hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp của Hà Nội để thực hiện vai trò kết nối các nguồn lực trong nước, quốc tế, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Đáng chú ý, hỗ trợ hình thành thêm từ 2 đến 3 vườn ươm doanh nghiệp, không gian khởi nghiệp để phục vụ hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; khuyến khích hình thành từ 3 đến 5 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tư nhân; thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài thực hiện đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo; 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm, trong đó ít nhất 20% doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 500 tỷ đồng.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang