Phát triển tài sản trí tuệ - động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

author 15:38 22/12/2021

(VietQ.vn) - Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 góp phần trở thành động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ TP.Hà Nội, trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội đã có 1.697 đơn đăng ký bảo hộ sáng chế, 834 giải pháp hữu ích, 2.221 kiểu dáng công nghiệp, 61.491 nhãn hiệu hàng hóa. Thành phố đã hỗ trợ tạo lập, quản lý nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho 64 sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề và hỗ trợ quản lý, phát triển sở hữu trí tuệ cho 4 nhãn hiệu tập thể đã được bảo hộ...

Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 góp phần trở thành động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững tại Hà Nội.

Đặc biệt, TP.Hà Nội đã hỗ trợ tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho 64 sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề và hỗ trợ quản lý, phát triển sở hữu trí tuệ cho 4 nhãn hiệu tập thể đã được bảo hộ; thực hiện hỗ trợ tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Chương trình cũng tổ chức tập huấn về sở hữu trí tuệ cho hơn 2.500 lượt người, qua đó đã nâng cao nhận thức, năng lực phát triển tài sản trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Chương trình phát triển tài sản trí tuệ gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp cho nhiều địa phương tại Hà Nội phát triển kinh tế.

Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giúp cho nhiều địa phương tại Hà Nội phát triển kinh tế. (ảnh minh họa)

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết thêm, giai đoạn 2018-2020, TP.Hà Nội đã công nhận, xếp hạng 31 sản phẩm của huyện đạt 4 sao và 3 sao trong OCOP như: Nón lá Phương Trung, gạo nếp cái hoa vàng và Bắc thơm, trứng vịt Liên Châu... Từ khi được xếp hạng OCOP, chính quyền địa phương đã quan tâm hơn đến việc hỗ trợ chủ các sản phẩm này trong việc bảo hộ, quản lý và phát triển quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, tham gia chương trình xúc tiến thương mại để kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm đưa sở hữu trí tuệ thành công cụ quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Chương trình đề ra mục tiêu đến năm 2025, tối thiểu 50% số doanh nghiệp đóng trên địa bàn được tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ; 40% sản phẩm, dịch vụ chủ lực, đặc thù của thành phố và các sản phẩm gắn với OCOP được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ... Chương trình cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030.

Để thực hiện các mục tiêu của chương trình, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, Sở đã đưa ra 6 giải pháp quan trọng. Ở góc độ doanh nghiệp, chương trình phát triển tài sản trí tuệ của thành phố là cơ hội cho nhiều sản phẩm chất lượng của doanh nghiệp được bảo hộ và xây dựng thương hiệu. Để đạt hiệu quả, cộng đồng doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ để đưa sản phẩm của mình ra thị trường.

Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương bám sát Chương trình phát triển tài sản trí tuệ thành phố để hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng đối với những sản phẩm OCOP.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang