Nguy cơ bùng phát dịch sởi trở lại đang ở mức báo động

author 07:21 06/02/2015

(VietQ.vn) - Tháng 1/2015, ghi nhận 133 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 28 trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi. Bộ Y tế lo ngại khả năng nguy cơ dịch sởi bùng phát trở lại.

Ngày 5/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và bảo đảm các hoạt động y tế dịp Tết 2015 với 650 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành trên cả nước, báo Nhân Dân đưa tin.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, 13 tỉnh, thành phố ghi nhận mắc sởi bao gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh, Đác Lắc. Theo ông Phu, việc các ca bệnh tập trung chủ yếu tại Hà Nội (7 ca bệnh) là một điều đáng lo ngại vì rất dễ có nguy cơ xuất hiện các ổ dịch nhỏ.

Nguy cơ bùng phát dịch sởi tăng cao trong thời điểm tháng 1/2015 đến nay

Nguy cơ bùng phát dịch sởi tăng cao trong thời điểm tháng 1/2015 đến nay. Ảnh Dân Trí

Ghi nhận tại BV Nhi Trung ương cho thấy, các trường hợp mắc bệnh sởi đều dưới 2 tuổi, trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi chiếm tới 62%. Các trường hợp mắc bệnh hầu như không tiêm phòng hoặc không khai thác được tiền sử trước đó đã được tiêm chủng hay chưa.

Ông Phu phân tích, theo xu hướng của năm 2014, mặc dù tháng 1 có số sốt phát ban nghi sởi thấp nhưng đến tháng 5-2014 đã có tới hơn 10.000 trường hợp mắc bệnh. Trong khi sởi là bệnh truyền nhiễm do virus, dễ dàng lây truyền qua đường hô hấp và dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt trong thời điểm Đông Xuân.

“Hiện nay chỉ có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mới mở rộng tiêm dịch vụ, các địa phương khác vẫn theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc-xin dịch vụ tiêm vào lúc trẻ 1 tuổi nên nguy cơ trẻ mắc bệnh sởi trước khi đến thời điểm chờ tiêm vắc-xin dịch vụ là rất cao. Trong khi đó, vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ trong thời điểm gần đây đang khan hiếm, nên nhiều trẻ không tiêm đúng lịch nhưng cha mẹ lại không cho đi tiêm miễn phí trong chương trình”, ông Phu lưu ý.

Để đẩy mạnh công tác tiêm chủng đạt hiệu quả, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đưa ra kiến nghị các bệnh viện tỉnh, trung ương có thể triển khai phòng tiêm chủng mở rộng miễn phí tại các bệnh viện. Tại đây có đầy đủ phương tiện, bác sĩ, sẽ cấp cứu kịp thời trong tình huống có phản ứng sau tiêm.

Bộ Y tế đang nỗ lực ngăn chặn bùng phát dịch sởi đầu năm

Bộ Y tế đang nỗ lực ngăn chặn bùng phát dịch sởi đầu năm

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, đánh giá về hiện tượng “cháy” vắc xin tiêm dịch vụ thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Các điểm đăng kí tiêm dịch vụ mà không lo đặt hàng, đến khi người dân đi tiêm đủ thì không có vắc xin, xảy ra tình trạng không đáng có như thời gian qua. Trong khi đó, hệ thống y tế của chúng ta thì thông suốt từ trên xuống dưới, cung ứng đầy đủ các loại vắc xin trong TCMR. Vì thế, nếu đơn vị nào không đủ khả năng cung ứng vắc xin dịch vụ so với nhu cầu người dân đăng kí thì không cho đơn vị đăng kí tiêm dịch vụ”.

Nữ Bộ trưởng cũng nghiêm túc nhắc nhở các đồng chí lãnh đạo dự phòng về việc tiêm nhầm vắc xin, tiêm nhầm sang nước cất và khám sàng lọc bệnh phải hết sức cẩn thận. “Một hình ảnh mà cả ngành với trên 400 ngàn cán bộ y tế phấn đấu nhưng khi xảy ra sự cố không đáng có trên làm ảnh hưởng đến hình ảnh đó, làm mất niềm tin của người dân với ngành y tế. Cái này phải cương quyết xử lý.

Vì thế tôi nói các cơ sở sản xuất vắc xin Việt Nam, nếu sản xuất kiểu dáng công nghiệp các lọ giống nhau, nhãn, màu rất dễ nhầm cần phải riêng biệt mỗi loại vắc xin nhãn riêng biệt. Tập huấn kỹ những người ngồi vào bàn tiêm. Dù có trạm trưởng, trạm phó không tập huấn cũng không cho tiêm, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, niềm tin của người dân.

Người dân cũng nên có ý thức chăm lo sức khỏe để tránh bùng phát dịch sởi

Người dân cũng nên có ý thức chăm lo sức khỏe để tránh bùng phát dịch sởi

Người dân không tin ở tiêm chủng nữa thì chết. Dịch bệnh sẽ xảy ra với các cháu, đó là trách nhiệm của ngành chúng ta. Vì thế cán bộ y tế không được tập huấn dứt khoát không cho tiêm và phải làm kiên quyết. Các đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng phải chịu trách nhiệm về vấn đề này”, bà Tiến nói.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, chỉ vì một vài điểm như thế phá tan toàn bộ hình ảnh, sự cố gắng của cả hệ thống. Người dân mà không tiêm chủng bỏ sang dịch vụ (chắc gì đỡ hơn về nguy cơ phản ứng, chẳng qua tiêm ít nên không xảy ra) thì rất nguy hiểm vì xảy ra những nguy cơ thiếu vắc xin, chờ đợi tiêm vắc xin như trên.  Còn hệ thống TCMR tiêm khoảng 1,5 triệu người/năm, vì thế phải hết sức cẩn thận.

Minh Thùy

 

  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang