10 lý do khiến bạn khao khát đến Bhutan- 'Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới'

author 19:00 14/11/2016

(VietQ.vn) - Nếu là một tín đồ du lịch, bạn sẽ khó lòng cưỡng nổi sự hấp dẫn đặc biệt của Bhutan mà tìm mọi cách đến với quốc gia hạnh phúc nhất thế giới này.

Sự kiện: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Bhutan là quốc gia nằm trong lục địa Nam Á, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy Bhutan có nền kinh tế được xếp vào hạng thấp nhất trên thế giới, thậm chí nghèo đói và mù chữ vẫn còn phổ biến nhưng những người dân nơi đây lại có cuộc sống hạnh phúc nhất thế giới.

1. Đứng ngoài thế giới văn minh

Trước năm 1974, nhiều người không biết đến sự tồn tại của một đất nước Bhutan nhỏ bé, lọt thỏm giữa trập trùng rừng núi của dãy Himalaya. Người nước ngoài không được phép nhập cảnh vào Bhutan và người Bhutan không có điều kiện để đi ra nước ngoài.

Đây là quốc gia cuối cùng có sóng truyền hình (năm 1999). Cả nước chỉ có duy nhất một sân bay cùng một đường băng nằm cách thành phố Paro 6km, và máy bay chỉ có thể lên xuống vào ban ngày trong điều kiện thời tiết tốt. Trên thế giới, chỉ có 8 phi công có đủ khả năng và bản lĩnh để được phép hạ cánh ở Bhutan.
Họ không đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thay vào đó, họ duy trì cuộc sống thanh bình, chậm rãi của người dân, không “đô thị hóa”, không “hiện đại hóa”, chú ý vào chất lượng cuộc sống và các giá trị tinh thần… Kể từ năm 1971, Bhutan đã loại bỏ chỉ số GDP (tổng sản phẩm nội địa) và thay thế bằng một chỉ số mới – GNH (tổng hạnh phúc quốc gia).

2. Những con người hạnh phúc

Dù có tới 30% dân số Bhutan thuộc diện nghèo nhưng họ vẫn luôn hạnh phúc và không bao giờ phải lo lắng về ốm đau, bệnh tật, lương thực hay việc con cái mình thất học. Trẻ em ở đây đi học không phải đóng bất kì khoản phí nào, được trợ cấp sách vở, đồ ăn và dịch vụ y tế. Du khách tới đây cũng được hỗ trợ dịch vụ y tế miễn phí nếu không may bị bệnh.

Làm sao bạn có thể không mỉm cười khi bắt gặp những khẩu hiệu vô cùng đáng yêu và lịch thiệp mà Bhutan nhắn nhủ: “Hãy để thiên nhiên dẫn đường chỉ lối”; “Cuộc sống là một hành trình, hãy lên đường!” hay “Xin lỗi bạn nếu có bất kì sự bất tiện nào”. So với việc nhìn những tấm biển quảng cáo vô hồn và màu mè, những lời nhắn nhủ này thực sự thú vị và khiến người ta phải mỉm cười hạnh phúc. 

3. Phong cảnh tuyệt đẹp

Bhutan sẽ hớp hồn du khách ngay từ khi bạn đặt chân đến sân bay Bhutan. Mở ra trước mắt là khung cảnh những thửa ruộng bậc thang vàng óng nếu bạn đến vào mùa lúa chín; những tu viện Phật giáo trầm mặc thấp thoáng khói hương và bóng đỏ áo cà sa; những chùm ớt khô chín đỏ lủng lẳng dưới những vòm gỗ trạm trổ tỉ mẩn; và đâu đó những nụ cười bẽn lẽn của người bản xứ khi bắt gặp người lạ. Kiến trúc ở thủ đô Thimphu vô cùng hài hòa với cảnh quan và đồng nhất; đều là những ngôi nhà gỗ cổ kính, không hề có sự xuất hiện của những cao ốc hiện đại, cũng không có đèn giao thông.

4. Thủ đô duy nhất không có đèn giao thông

Ở Paro hay kể cả Thimphu, thủ đô đồng thời là thành phố lớn nhất của Bhutan, hầu như không có cảnh tắc đường. Xe cộ ít nên không khí rất trong lành. Thimphu có lẽ là thủ đô duy nhất trên thế giới không có đèn tín hiệu giao thông. Trước đây,  đèn giao thông cũng từng được dựng lên nhưng người dân không thích vì cho rằng nó quá kệch cỡm và không hài hòa với cảnh quan chung. Vì thế, chính quyền thành phố đã cho dỡ bỏ và thay vào bằng một cảnh sát điều tiết giao thông.

 
5.  Hoàng gia và dân thường không có sự phân biệt đẳng cấp 
 
Người Bhutan rất thân thiện với nhau, không kể tầng lớp xuất thân. Một hoàng tử của hoàng gia có thể cùng chơi bóng với các học sinh bình thường khác mà không có sự phân biệt. Sự gần gũi này khiến con người mến nhau hơn.

6. Không bạo lực, không tội phạm

Khi cho triển khai internet và sóng truyền hình, nhà vua Bhutan đã lường trước tới những tác động xấu từ những chương trình mang tính bạo lực hay khiêu dâm từ phương Tây  sẽ phá hỏng những giá trị truyền thống của Bhutan nên ngay cả Ten Sports và MTV cũng bị cấm phát sóng ở nước này. Người dân Bhutan sống hiền hòa, chân chất và không bao giờ nghĩ đến chuyện phạm tội hay bạo lực.

7. Đất nước duy nhất không có trộm cướp, ma túy, giết người

Nhờ những giá trị văn hóa lâu đời và phong cách sống chậm rãi, hiền lành mà người dân Bhutan được giáo dục từ nhỏ nên ma túy, trộm cướp, giết người là những điều họ không bao giờ nghĩ tới. Được sống ở một nơi mà bạn không bao giờ phải lo lắng về tệ nạn chắc chắn cũng khiến du khách vô cùng hạnh phúc. Đa số người Bhutan theo đạo Phật và họ hướng tới những giá trị chân - thiện – mĩ đích thực thay vì chạy theo vật chất.

8. Coi trọng giáo dục nhân cách hơn bằng cấp

Nơi đây, trẻ em đi học không phải đóng bất cứ khoản tiền nào. Đặc biệt mỗi ngày đến lớp, các trường đều dành ra một khoảng thời gian để học sinh có thể ngồi thiền. Chuông báo hết tiết là những đoạn nhạc du dương giúp học sinh được thư giãn. Giáo dục Bhutan không đặt nặng việc các em phải là những học sinh giỏi, họ muốn các em sẽ là những công dân tốt.

 
9. Đốn 1 cây xanh phải trồng bù 3 cây

Theo sắc lệnh của nhà vua Bhutan, cứ đốn một cây xanh không cần biết vì lí do gì đều phải trồng bù 3 cây xanh. Chính nhờ điều này mà cho tới nay, 60% diện tích của đất nước Bhutan vẫn được bao phủ bởi màu xanh của cây cối. Túi nylon, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích đều là những thứ xa lạ với người nông dân ở Bhutan. Chính nhờ những chính sách đặc biệt và hiệu quả này mà Bhutan có một hệ sinh thái nguyên sinh và vô cùng đa dạng; không khí lúc nào cũng trong lành.

10. Những biển hiệu trên đường phố khiến bạn mỉm cười hạnh phúc

Khi đến Bhutan, người ta sẽ không thấy nhiều biển hiệu quảng cáo mà thay vào đó là những câu khẩu hiện hẳn sẽ khiến nhiều du khách mỉm cười, chẳng hạn “Cuộc sống là một cuộc hành trình! Hãy lên đường!”,“Hãy để thiên nhiên dẫn đường chỉ lối!” hoặc “Rất xin lỗi nếu có bất cứ sự bất tiện nào!”…

Chỉ số Tổng Hạnh phúc Quốc dân GNH của Bhutan được hiện thực hóa trong từng chi tiết nhỏ của đời sống, họ hy vọng những du khách đặt chân đến Bhutan cũng có thể được hưởng sự hạnh phúc, dễ chịu trong cuộc sống của những người dân nơi vương quốc xa xôi, bí ẩn này.

Người Bhutan không chỉ cho du khách xem họ hạnh phúc như thế nào mà còn làm du khách hạnh phúc cùng họ. Thật hối tiếc nếu không được đặt chân đến “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” này!

 

Trần Huyền (t/h)

Không gian nghỉ dưỡng đẹp như Satorini ngay giữa lòng Đà Nẵng(VietQ.vn) -Không cần đến đến Hy Lạp, giờ đây ngay giữa lòng Đà Nẵng cũng có một không gian sang chảnh và ấn tượng chẳng kém gì thiên đường du lịch Santorini xa xôi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang