10 thói quen trang điểm có hại cho sức khỏe

author 15:56 31/07/2015

Phái đẹp ai cũng yêu thích trang điểm để làm cho mình trẻ trung, xinh đẹp và tự tin hơn. Nhưng có những thói quen trang điểm vô tình gây hại cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

Nên tránh những thói quen trang điểm có hại cho sức khỏe

Chúng ta đắp mặt nạ hàng giờ vào mỗi buổi sáng hay đánh má hồng để mang lại màu sắc tươi trẻ. Phụ nữ khó lòng tránh xa việc trang điểm, ngay cả những người chuộng ngoại hình tự nhiên. Tuy nhiên có những điều chúng ta không chú ý đến là chúng ta không làm theo cách có lợi cho sức khỏe và việc trang điểm có thể hủy hoại làn da theo thời gian.

Mỹ phẩm và ung thư có mối quan hệ nào đó với nhau. Tuy nhiên nó không lộ rõ. Chúng ta đã đọc nhiều cảnh báo về phấn má hồng, xà bông và một số mỹ phẩm khác có thể dẫn đến ung thư vú. Đặc biệt cơ thể tuổi mới lớn có nguy cơ khi tiếp xúc với hóa chất có trong mỹ phẩm ngấm qua da và đi vào máu.

Các hormone tiềm ẩn thay đổi hóa chất được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là các sản phẩm giá bình dân. Chất phthalates rất nguy hiểm có trong sơn móng và nước hoa. Trong khi sự tương quan trực tiếp chưa được chứng minh thì những nguy cơ vẫn còn đó và sức khỏe rất quan trọng không nên coi thường.

Ngoài ra những thói quen trang điểm sau đây gây hại cho sức khỏe không chỉ vì bản thân mỹ phẩm:

1. Dùng chung mỹ phẩm trang điểm với bạn: Có thể bạn là người bạn tốt vì thế cho cô bạn thân dùng chung mọi thứ từ quần áo cho đến nữ trang. Tuy nhiên, việc dùng chung son và các sản phẩm trang điểm với người khác có thể dẫn đến nhiễm trùng và bệnh herpes môi. Chì kẻ mắt hay phấn đánh má hồng cũng không nên dùng chung. Đôi khi những việc vô hại lại cho hậu quả có hại.

2. Sử dụng mỹ phẩm trang điểm hết hạn: Đây là thói quen thường xảy ra nhất vì hầu hết chúng ta tiếc của. Chúng ta có thể không nhìn thấy sự liên quan nào đến sức khỏe trong thời gian dài sau khi sử dụng mascara hết hạn nhiều năm, thà an toàn còn hơn phải hối tiếc. Bạn có thể bị đỏ mí mắt hay ngứa da vì sử dụng sản phẩm hết hạn có vi khuẩn gây hại. Mascara và chì kẻ mắt nên bỏ đi sau ba đến sáu tháng kể từ ngày mở nắp.

3. Ngủ mà không tẩy trang: Thói quen này không gây đau đớn nhưng tốt hơn hết là luôn tẩy trang hết trước khi đi ngủ. Phấn nền đặc biệt nguy hiểm nếu để ngủ qua đêm, làm bít lỗ chân lông và dẫn đến ngứa mắt. Nếu bạn không muốn bị sưng quanh mắt, tốt hơn hết là tẩy trang trước đã.

4. Quên dùng kem chống nắng hằng ngày: Tiếp xúc trực tiếp với tia UVA và UVB có hại cho bạn và bạn thừa biết điều đó. Tuy nhiên bạn vẫn lười dùng kem chống nắng hay ít nhất là các sản phẩm trang điểm có pha kem chống nắng để bảo vệ da. Thói quen này rất quan trọng cũng như đánh răng và chải tóc hằng ngày.

5. Kẻ chì vào bên trong mí mắt: Thói quen này hay dùng để trang điểm đôi mắt hút hồn và còn là xu hướng từ thời này qua thời khác, bạn sẽ đưa vi khuẩn lạ vào vùng rất nhạy cảm trên mặt. Bạn không muốn bị nhiễm trùng hay bít tuyến bã nhờn thì kẻ chì bên ngoài mí mắt. Cách này giảm nguy cơ những mẩu chì nhỏ đi vào mắt đến 30%, một con số mà bạn khó chịu đựng được. Các nghiên cứu gần đây do các trường đại học nổi tiếng trên thế giới đã chứng minh rằng hành động này là một trong những thói quen trang điểm có hại nhất.

6. Dùng chổi trang điểm bẩn: Đừng quên rằng khi bạn sử dụng chổi trang điểm trong thời gian dài, tất cả chất bẩn đã bám vào đó và tạo nên vi khuẩn. Để bảo đảm cho sức khỏe của da, nên làm sạch chổi trang điểm thường xuyên, đặc biệt nếu bạn không muốn đôi gò má bị mụn.

7. Không tẩy trang hết: Bạn thường để lại một chút màu kẻ hay mascara qua đêm, ngay cả khi bạn đã tẩy trang các thứ khác. Vấn đề là mỹ phẩm trang điểm mắt là thứ tệ nhất  khi bạn chừa lại và các rắc rối cho sức khỏe có thể xuất hiện sau vài tháng.

8. Sử dụng giấy tẩy trang thay vì nước tẩy trang: Bạn nghĩ rằng giấy tẩy trang dễ dàng hơn và cũng tẩy trang được như nước tẩy trang, bạn chỉ tẩy được lớp bẩn, bụi bẩn và bã trang điểm thay vì tẩy được tất cả, điều đó có nghĩa bạn làm cho da dễ dàng bị ngứa qua đêm hay suốt ngày. Rửa toàn bộ khuôn mặt để giữ gìn làn da thanh xuân.

9. Dùng quá nhiều thời gian săm soi những thứ không hoàn hảo: Bạn có thể thích nhìn vào gương hay ghét nhìn vào gương, nhưng bạn nên biết rằng càng dành thời gian nhổ lông mặt và chọc vào da thì cơ hội càng cao để gây ra viêm và đỏ da. Vết đỏ rất khó để che giấu hơn là một nhược điểm trên mặt mà bạn loại bỏ đi, tốt hơn hết là wax toàn bộ lông mặt một lần để chúng mọc lại đều nhau.

10. Không dùng thìa trang điểm mà sử dụng bằng tay: Thói quen này dường như rõ ràng, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên vì nhiều người dùng ngón tay để trang điểm, chấm vào kem và những mỹ phẩm khác thay vì dùng thìa để tránh lây lan vi khuẩn.

Theo Tuổi trẻ


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang