30% phụ huynh tiểu học thừa nhận 'lót tay' cho giáo viên

author 16:04 14/04/2015

(VietQ.vn) - 12% số người được hỏi cho biết họ đã phải hối lộ để được phục vụ ở bệnh viện, 30% trả lời có con đang học tiểu học cho biết họ phải hối lộ.

Sáng 14/4, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mật trận Tổ quốc Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc phối hợp tổ chức buổi họp Công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2014 (PAPI).

Kết quả khảo sát PAPI 2014 cho thấy, chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công” (1 trong 6 chỉ số được khảo sát) cải thiện chút ít nhưng mức độ hài lòng với chất lượng bệnh viện công cấp huyện giảm sút. Cụ thể, khoảng 12% số người được hỏi cho biết họ đã phải hối lộ để được phục vụ ở bệnh viện.

Đặc biệt, chỉ số nội dung thành phần về giáo dục tiểu học công lập đạt điểm thấp nhất trong 4 dịch vụ công được khảo sát đo lường. 30% trả lời có con đang học tiểu học cho biết họ phải hối lộ.

Dữ liệu tổng hợp cũng cho thấy những xu thế đáng quan tâm như vấn đề quản trị và hành chính công cần được quan tâm cải thiện hơn trong năm 2015; cần tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tham nhũng.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, thành viên nhóm nghiên cứu cho hay, hiện tượng phải đưa lót tay để xin được việc làm trong cơ quan nhà nước dường như nổi cộm nhất. Gần 50% số người được hỏi trên toàn quốc cho rằng, có hiện tượng đó ở địa phương nơi họ sinh sống.

Giáo dục tiểu học

30% phụ huynh tiểu học được khảo sát cho biết họ phải hối lộ cô giáo. Ảnh minh họa

PAPI năm 2014 là kết quả khảo sát năm thứ tư liên tiếp trên phạm vi toàn quốc của chương trình nghiên cứu PAPI, dựa trên trải nghiệm của 13.552 người dân được chọn ngẫu nhiên.

Khác với mọi năm, PAPI năm 2014 không xếp hạng thứ tự theo tỉnh, thành phố mà phân theo các nhóm trên 6 chỉ số nội dung của PAPI. Kết quả cho thấy,  Quảng Bình nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất ở 5 chỉ số nội dung, trừ chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”. Các tỉnh Quảng Trị, Vĩnh Long, Nam Định, Long An, Bình Định và Quảng Ngãi có tên trong nhóm đạt điểm cao nhất ở 4 chỉ số nội dung.

Điều đáng lưu ý, TP Hà Nội thuộc nhóm đạt điểm cao nhất ở chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, thuộc nhóm trung bình cao ở “Công khai, minh bạch và thuộc về nhóm điểm thấp ở 4 chỉ số nội dung còn lại. Trong đó, chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” thuộc về nhóm đạt điểm thấp nhất.

TP. Hồ Chí Minh đạt điểm cao nhất ở chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công”, thuộc nhóm điểm trung bình thấp ở “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” và thuộc nhóm trung bình cao ở 4 chỉ số nội dung còn lại. 
Tỉnh Hà Giang có tên trong nhóm tỉnh đạt điểm thấp nhất ở 6 chỉ số nội dung. Lai Châu, Cao Bằng, Khánh Hòa là những địa phương thuộc về nhóm đạt điểm thấp nhất ở 5 chỉ số nội dung.

 Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang