4 nhóm thực phẩm dễ khiến phụ nữ mãn kinh suy nhược

author 06:16 22/03/2015

(VietQ.vn) - Mãn kinh là thời điểm cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, rất dễ suy nhược, vậy nên chị em cần hạn một số nhóm thực phẩm nhất định.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Phụ nữ Việt Nam thường mãn kinh ở độ tuổi từ 48-52, độ tuổi này không thay đổi theo vùng miền, dân tộc và tôn giáo. Mãn kinh không phải là bệnh lý, mà là sự kết thúc tự nhiên của quá trình kinh nguyệt. Tuy nhiên, quá trình này lại có những ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe người phụ nữ. Do đó, để giảm thiểu những tác động xấu này, chị em nên chú ý hạn chế một vài loại thực phẩm sau:

Muối

Phụ nữ trong giai đoạn này nếu chế độ ăn uống có chứa một lượng lớn muối thì sẽ tăng nguy cơ huyết áp cao, “thất thoát” hàm lượng khoáng chất trong xương so với những chị em phụ nữ khác cùng độ tuổi. Nên ăn 3-4g muối/ngày, có nghĩa là không nên “kiêng” hẳn việc ăn muối mà hãy ăn muối một cách hạn chế. 

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thịt nguội, bánh quy, khoai tây chiên, thịt hộp…  có thể gây nghiện và khiến bạn ngon miệng, nhưng chúng chứa hàm lượng natri và đường cao có thể khiến cơ thể cảm thấy đầy hơi, chướng bụng, táo bón. 

Khoai tây chiên là một trong số những thực phẩm không có lợi cho phụ nữ mãn kinhKhoai tây chiên là một trong số những thực phẩm không có lợi cho phụ nữ mãn kinh

Thực phẩm nhiều gia vị

Thực phẩm nhiều gia vị thường cay, nóng, khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, bốc hỏa, rất dễ gây mệt mỏi, suy nhược, cũng như là mất nước. Vì vậy, phụ nữ đang mãn kinh nên tránh nhóm đồ ăn này. 

Tinh bột tinh chế

Tinh bột tinh chế thường có trong các loại bột (bột mỳ, gạo, bắp…), cơm gạo trắng, các loại ngũ cốc, mỳ ăn liền, đồ ngọt… có thể khiến bạn trở nên ủ rũ, mệt mỏi nhiều hơn. Hãy chọn những loại thức ăn được chế biến từ ngũ cốc thô, bánh mì làm từ bột mì thô (bánh mì nâu), cơm được nấu từ gạo còn nguyên cám, chưa bị chà trắng.

Bánh ngọt không có lợi cho phụ nữ tuổi mãn kinhBánh ngọt chứa nhiều tinh bột tinh chế, phụ nữ mãn kinh nên hạn chế ăn

Chế độ ăn uống lành mạnh trong giai đoạn mãn kinh sẽ giúp hạn chế tình trạng suy nhược, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu thường gặp như đau đầu, chóng mặt, bốc hỏa, đổ mồ hôi… bên cạnh đó còn giúp cải thiện sức khỏe để phụ nữ có thể bước vào tuổi mãn kinh một cách nhẹ nhàng và thuận lợi nhất.

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang