5 Kiểu sếp 'gây ức chế' khiến nhân viên nào cũng muốn 'cao chạy xa bay'

author 06:19 04/10/2017

(VietQ.vn) - Lãnh đạo không tốt ảnh hưởng rất lớn đến cả năng suất lao động và tinh thần của nhân viên.

Theo khảo sát mới nhất của hãng dịch vụ tuyển dụng LaSalle Network với hơn 1.000 người, 84% khẳng định sếp của họ thật sự kinh khủng. 43% nghỉ việc vì sếp. Và 59% cho biết sẽ ở lại nếu họ có thể báo cáo công việc của mình với một người khác.

Lãnh đạo không tốt ảnh hưởng rất lớn đến cả năng suất lao động và tinh thần của nhân viên.

Người tự cao

Những người sếp có cái tôi quá lớn là những người tự cao tự đại vốn muốn có nhiều sự chú ý, nhiều sự kiểm soát cũng như lòng trung thành. Họ nổi tiếng là luôn nhận công khi có thành tích (dù đúng hay không) và đổ lỗi khi thất bại.

5 Kiểu sếp 'gây ức chế' khiến nhân viên nào cũng muốn 'cao chạy xa bay'

Sếp tự cao luôn nghĩ rằng mình giỏi nhất và điều duy nhất họ muốn nghe là những lời tán dương. Ảnh: CafeF

Wendy Behary, tác giả của cuốn "Cắt vòi những kẻ tự đại" (Disarming the Narcissist) nói rằng ở vị trí người sếp, họ không có khả năng gắn kết với người khác ở mức độ cá nhân bởi vì họ thiếu khả năng cảm thông. "Đằng sau những tiếng quát tháo, những lời khoác lác, bắt nạt và sự kiểm soát là một người có rất nhiều bất an và, thật mỉa mai, một cảm giác thiếu thốn mà họ cố gắng che giấu trong tuyệt vọng," bà giải thích.

Đối phó với những người sếp dạng này tự thân nó đã có nhiều rủi ro. "Có huyền thoại rằng nếu bạn nhất nhất làm theo họ thì họ sẽ đưa bạn đến vinh quang," Behary nói, "nhưng bạn cần phải cảnh giác trước những lời hứa hẹn có lợi cho bạn mà họ đưa ra và bạn cần phải cẩn thận khi làm việc với họ - đừng bao giờ quá lệ thuộc vào kết quả."

Không tin tưởng nhân viên

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà lòng tin được xem như là một loại hàng hóa khan hiếm. Tuy nhiên, trong vai trò của một ông chủ, khi bạn thuê một ai đó về làm việc cho mình nghĩa là bạn đã đặt một niềm tin nhất định vào khả năng của họ. Chẳng có lý do gì để bạn luôn lo lắng về những điều không bao giờ hoặc có vô cùng ít khả năng xảy ra cả.

Khi một ông chủ liên tục đặt câu hỏi tỏ vẻ nghi ngờ cho mỗi hành động hoặc quyết định mà cấp dưới đưa ra thì nhân viên sẽ trở nên rất thất vọng. Hãy nhớ rằng, nhân viên cần có cơ hội để chứng minh giá trị của họ.

5 Kiểu sếp 'gây ức chế' khiến nhân viên nào cũng muốn 'cao chạy xa bay'

 Nhân viên cần có cơ hội để chứng minh giá trị của họ. Ảnh: Bizlive

Không trung thực

Nhân viên luôn tôn trọng và đánh giá cao những người quản lý tin tưởng và trung thực với họ. Họ không cần một lời nói hoa mỹ rằng công ty đang phát triển trong khi doanh thu hàng tháng sụt giảm và hàng hóa không bán được; họ không cần những lời ngon ngọt để làm việc hết mình trong khi không biết tương lai của họ liệu có thể nghĩ tới các cơ hội phát triển tại tổ chức hay không? Khi những lời nói của cấp trên trở nên thiếu trung thực thì chẳng có nhân viên nào muốn trung thành với họ nữa.Hãy trở thành một ông chủ quyết đoán và vững chắc cả trong lời nói lẫn hành động để khiến nhân viên tâm phục, khẩu phục.

Người viển vông

5 Kiểu sếp 'gây ức chế' khiến nhân viên nào cũng muốn 'cao chạy xa bay'

Liệu rằng có nhân viên giỏi nào muốn bám trụ tại một nơi họ không được lên tiếng? Ảnh: CafeBiz

Người sếp càng lên cao trên thang bậc địa vị thì họ ngày càng xa rời công việc hàng ngày của công ty. Đó là lý do tại sao nhiều người sếp có thể trở thành những người rất mộng mơ - họ đề ra những mục tiêu cao chót vót mà không đưa ra được kế hoạch rõ ràng để thực hiện nó.

Phản ứng tự nhiên đối với những yêu cầu phi thực tế đó là nói là không thể thực hiện được, nhưng cách hay hơn là chia nhỏ đề xuất trên mây đó thành những phần dễ thực hiện hơn để làm nổi lên những quan ngại rõ ràng, bà Dana Brownlee, chủ tịch công ty Professionalism Matters, một công ty đào tạo cho những doanh nghiệp có đòi hỏi cao có trụ sở ở Atlanta, nói. "Thay vì nói không với sếp, thì giờ đây bạn đã trở thành người hỗ trợ cho sếp và là người đầu tiên chỉ ra những nguy cơ tiềm tàng để giúp sếp đưa ra quyết định tốt nhất."

Brownlee nói đó là cách nói chuyện có chiến thuật hơn để "làm cho sếp tỉnh ra mà quay về với thực tại."

5 Kiểu sếp 'gây ức chế' khiến nhân viên nào cũng muốn 'cao chạy xa bay'

Một vị sếp có tài lãnh đạo là đã có thể khai phá được khả năng sáng tạo của nhân viên. Ảnh: NĐH

Sếp tuyển và thăng chức sai người

Nói một cách đúng hơn là sếp thiên vị cho một nhân viên nào đó trong khi người này chẳng hề có đóng góp hay năng lực nào thực sự được phát huy cho quá trình phát triển của công ty cả.

Không có gì khủng khiếp hơn khi một nhân viên đầy tài năng lại phải làm việc dưới sự lãnh đạo của một ông chủ ngu dốt. Bởi lẽ, họ sẽ không thể nào phát huy được khả năng của mình khi những cống hiến chẳng bao giờ được ghi nhận hay bị đặt nhầm chỗ.

Do vậy, để tuyển dụng được nhân tài, các ông chủ cần phải trung thành với quy tắc: tuyển đúng người và giao đúng việc. Nếu vẫn tỏ ra thiên vị và khen thưởng sai người thì chẳng khác nào bạn đang "đuổi" nhân viên giỏi ra khỏi tổ chức.

Jack Ma: 'Một doanh nhân thực sự sẽ không có kẻ thù'(VietQ.vn) - Phương châm chính của Jack Ma là khi giải quyết công việc với đối thủ là không coi họ là kẻ thù.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang