8 bài học kinh doanh từ 'nữ hoàng truyền hình' Oprah Winfrey

authorNhung Anh 14:00 09/10/2016

(VietQ.vn) - Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey đã vượt qua mọi khó khăn trong quá khứ để đạt được thành công và truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới.

Từ một tuổi thơ nghèo khó và bạo lực đến một người dẫn chương trình cực kỳ thành công, nữ diễn viên, nhà sản xuất, và nhà từ thiện Oprah Winfrey đã trở thành một trong những người có ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhất trên thế giới. Cô được mệnh danh là ‘nữ hoàng truyền hình’ của Mỹ.

Oprah đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu người, trong đó có các chủ doanh nghiệp thông qua các bài học kinh doanh mà cô chia sẻ.

1. Chấp nhận rủi ro

"Tôi tin rằng một trong những rủi ro lớn nhất của cuộc sống là không bao giờ dám mạo hiểm."

Oprah đã không tìm thấy thành công khi chọn con đường an toàn. Ví dụ, năm 1988, cô đã đưa nhóm Neo-Nazi vào show diễn của cô, quyết định này đã gây nhiều tranh cãi và Oprah đã phải hối tiếc điều đó. Tuy nhiên, điều đó lại đưa cô và show diễn trở thành tâm điểm quốc gia.

2. Phát triển mạnh các thách thức

"Thách thức là những món quà buộc chúng ta phải tìm kiếm. Đừng chống lại chúng. Chỉ cần tìm một cách mới để đứng vững. "

Sẽ luôn có những trở ngại để vượt qua khi bạn là một chủ doanh nghiệp. Thay vì chống lại những thách thức này bạn phải linh hoạt và học cách thích nghi. Nếu không, bạn không thể mong đợi để tồn tại trong thị trường luôn thay đổi.

Nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey. Ảnh: Mashable. 

 

Những thất bại nổi tiếng sẽ truyền cảm hứng cho thành công của bạn (VietQ.vn) - Đừng sợ thất bại, bởi thực tế thất bại thường dẫn đến thành công. Những thất bại nổi tiếng dưới đây sẽ truyền cảm hứng cho thành công của bạn.

3. Làm tốt nhất có thể

"Triết lý của tôi là bạn không chỉ chịu trách nhiệm cho cuộc sống của bạn, mà còn phải làm tốt nhất tại thời điểm hiện tại để đưa bạn đến vị trí tốt nhất cho thời điểm tiếp theo."

Không quan trọng hoàn cảnh cuộc sống của bạn ra sao, Oprah luôn khích lệ khán giả của mình làm việc và phải làm tốt nhất có thể. Nếu bạn là một thợ cơ khí,  thì hãy là một trong những người thợ tốt nhất trên thế giới. Là một chủ doanh nghiệp, bạn hãy cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của bạn. Ví dụ, công ty giày và hàng may mặc Zappos đã cố gắng để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất và họ đã làm được. Hiện giờ, Zappos có một lượng fan riêng, vì họ có một trong các dịch vụ dành cho khách hàng tốt nhất.

4. Học từ thất bại

"Làm một điều bạn nghĩ rằng bạn không thể làm được. Nếu thất bạn hãy thử lại và làm tốt hơn ở lần thứ hai. "

Các chủ doanh nghiệp cũng bị ràng buộc để đối mặt với thất bại. Nhưng thất bại không phải là sự kết thúc của một thế giới. Cá nhân tôi đã trải qua thất bại.

Oprah đã từng nói rằng cô không thích hợp với truyền hình. Nhưng, cô đã thành công khi chấp nhận thất bại và học hỏi được làm thế nào để bỏ qua những sai lầm tương tự trong tương lai.

5. Chia sẻ câu chuyện cá nhân

Chia sẻ những câu chuyện cá nhân có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng, khán giả của bạn vì có những người có thể liên quan đến bạn. Ngoài ra, việc chia sẻ cũng cho thấy rằng bạn minh bạch. Đó là lý do tại sao rất nhiều doanh nhân như Oprah đã rất cởi mở chia sẻ về thất bại.

6. Đừng lo lắng về đối thủ cạnh tranh

"Khi bạn bước vào cuộc đấu, bạn đừng lo lắng về đối thủ của bạn, bởi vì bạn không thể kiểm soát họ, bạn chỉ có thể kiểm soát chính mình. Vì vậy, nó giống như một cuộc chạy đua, năng lượng của bạn sẽ tiêu hao khi bạn cứ luôn nhìn vào đối thủ của mình. Vì vậy, đó là những gì tôi luôn nói với nhân viên của tôi: Đừng lãng phí thời gian của bạn trong cuộc đua để nhìn lại xem đối thủ của bạn đang đến đâu và đang làm gì. Bạn chỉ cần chạy đua tốt nhất bạn có thể. Bạn cần thể hiện tất cả mọi thứ bạn có. " Oprah nói.

“Tôi không nói rằng bạn hoàn toàn bỏ bê đối thủ cạnh tranh của bạn. Tôi nói rằng bạn không nên phí năng lượng vào những gì đối thủ bạn đang làm. Khi chúng tôi bắt đầu cung cấp hóa đơn trực tuyến cho khách hàng của chúng tôi, chúng tôi bị ám ảnh về những gì người khác đang làm. Chúng tôi bắt chước tất cả mọi thứ. Điều này đã lãng phí rất nhiều thời gian và nguồn lực của chúng tôi mà đáng lẽ ra không cần phải phung phí như vậy”.

Thay vào đó, dành thời gian và nguồn lực của mình vào công việc để kinh doanh tốt nhất có thể cho khách hàng của bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lan rộng nhanh gấp 10 lần.

7. Thực hiện theo niềm đam mê của bạn, không phải vì tiền

"Những gì tôi biết là, nếu bạn làm công việc mà bạn yêu thích, thì công việc sẽ đền đáp xứng đáng cho bạn.”

Đừng bao giờ khởi đầu một doanh nghiệp vì tiền. Đó là bài học đầu tiên trong cuốn sách “Startups 101”. Các doanh nghiệp thành công vì những người sáng lập có đam mê và tin tưởng vào những gì họ đang làm. Niềm đam mê này thúc đẩy họ trong những lúc khó khăn và thu hút nhân viên và khách hàng. Do vậy, đừng để ý có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.

Oprah nói: "Lý do tôi đã đạt được thành công về tài chính như vậy là vì tôi không bao giờ dành sự tập trung của tôi về tiền, dù chỉ một phút."

8. Hãy biết ơn

"Hãy biết ơn những gì bạn có. Nếu bạn tập trung vào những gì bạn không có, bạn sẽ không bao giờ, không bao giờ có mọi thứ. "

Oprah được biết đến là người biết thể hiện lòng biết ơn của mình với những gì cô đang có, và những người đã đưa cô đến được thành công như ngày hôm nay . Cô đã tặng hàng trăm chiếc xe hơi cho các khán giả của mình hoặc một kỳ nghỉ trên du thuyền ở Hawaii dành cho nhân viên, cô nhận ra rằng nếu không có những con người này, cô sẽ không thể thành công như vậy.

Vì vậy, hãy luôn luôn tìm cách để cảm ơn khách hàng và nhân viên của bạn. Nó không cần phải là một chiếc xe hay một chuyến đi đến Hawaii, chỉ đơn giản là một chiếc thẻ giảm giá hay một tờ phiếu cảm ơn của bạn dành cho họ, điều này sẽ giúp bạn có thể đi một chặng đường dài.

 Nhung Anh (mashable)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang