Chủ trại 'khóc ròng' vì 8000 con gia cầm chết sau khi tiêm vắc – xin giả

author 17:01 29/03/2018

(VietQ.vn) - Tại miền Bắc Trung Quốc, một người nông dân phải trả giá đắt cho hành động của mình khi tiêm cho đàn gia cầm gồm 8000 con vịt loại vắc – xin rẻ tiền.

Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đưa tin, người nông dân này chịu thiệt hại khoảng 40.000 nhân dân tệ khi nhờ một người chăn vịt trong làng tiêm vắc xin “ba không” cho đàn gia cầm của mình – không ngày sản xuất, không nhà sản xuất và không nguyên liệu sản xuất. Đàn vịt được tiêm vắc-xin chống vi – rút viêm gan và gần 2600 con đã chết chỉ hai giờ sau đó. Khoảng 11 ngày sau khi sử dụng loại vắc-xin giả này thì tất cả đàn vịt ông nuôi đều chết.

8000 con gia cầm chết sau khi sử dụng vắc – xin giả

 Vắc-xin giả khiến đàn gia cầm của người nông dân chết. Ảnh minh họa

Ông đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng, cục chăn nuôi gia súc gia cầm đã phạt người tiêm thuốc cho đàn gia cầm 3000 nhân dân tệ vì tội sử dụng vắc-xin kém chất lượng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể làm được gì khác vì nguồn gốc của loại vắc-xin giả này nằm ở một thành phố khác.

Ông Charles Scholz, giám đốc châu Á của công ty tư vấn an ninh Kroll Associates cho biết, hiện nay có khoảng 70% hàng hoá trên thị trường là hàng giả, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của các công ty nước ngoài.

Ở Trung Quốc có một khu thương mại hàng hóa lớn nhất chính là thành phố Nghĩa Ô. Nơi đây được mệnh danh là "trung tâm giả mạo", có khoảng 40.000 cửa hàng bán buôn bán với khoảng 100.000 sản phẩm giả mạo đến 90%. Tuy nhiên, nơi đây lại thu hút một lượng lớn du khách đến du lịch và mua bán hàng hóa.

Tại Việt Nam, tháng 12/2017 ở trang trại gà của ông Hà, Hoài Đức, Hà Nội 2.200 con gà chết sau sử dụng vắc-xin phòng bệnh Marke. Chủ trang trại nhiều lần làm việc với nhà cung cấp vắc xin, nhưng nhà cung cấp nhiều lần quanh co không giải quyết. Điều này cho thấy vắc-xin mà nhà cung cấp cho ông Hà có vấn đề.

Các chuyên gia cảnh báo, vắc-xin giả hiện nay vô cùng nhiều, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng khi sử dụng các loại vắc-xin cho đàn gia cầm của mình. Phân biệt loại vắc-xin giả đầu tiên cần căn cứ vào giá cả, vắc-xin giả thường rẻ hơn các sản phẩm chính hãng. Bao bì của vắc-xin giả thường thô và bẩn, số lô sản xuất thường không rõ ràng, màu sắc nắp cao su của lọ thuốc khác với các sản phẩm chính hãng.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang