8/3 nghe nữ cảnh sát giao thông kể chuyện bắt cướp

author 07:34 08/03/2014

(VietQ.vn) - Đứng trực ở các chốt giao thông, không ít lần nữ cảnh sát giao thông tham gia cùng người dân vây bắt đối tượng cướp giật, móc túi. Hình ảnh những nữ cảnh sát giao thông xinh đẹp, dũng cảm đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Gan dạ bắt kẻ gian

Công tác được 7 tháng tại Đội CSGT số 4 (CA TP.HN), nữ CSGT Phạm Thị Chung được phân công đứng chốt ở ba điểm giao thông quan trọng là Đại Cồ Việt – Giải Phóng, Đại Cồ Việt – Phố Huế và chốt Chợ Mơ (Bạch Mai – Minh Khai). Theo phân công, Chung sẽ đứng chốt 4 lần/tuần. Mỗi sáng, Chung thường thức dậy vào lúc 5h30’, dọn dẹp, phơi phóng quần áo, cùng chồng ăn sáng rồi đến chốt trực. Nhớ lại những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Chung bảo ngày ấy khá lo vì sợ kinh nghiệm còn non nên chưa thể xử lý được tất cả các tình huống thực tế. Ròng rã đứng bục cả nửa ngày, đôi chân cũng có khi mỏi nhừ, cảm giác gần như kiệt sức dần dần, mọi thứ đi vào thói quen, sự mệt mỏi tan biến dần.

Hình ảnh những nữ CSGT xuống phố gây nhiều thiện cảm cho người dân

Chung bảo, khi còn là học viên của Học viện Cảnh sát, lớp học có sự chênh lệch lớn giữa nam với nữ. Lớp của Chung ngày ấy có 90 bạn nam trong khi chỉ có 8 bạn nữ. “Có lẽ cũng vì lớp ít nữ nên 8/3 chúng mình được các bạn nam chiều lắm. Ngoài việc tổ chức tiệc liên hoan, các bạn nam còn làm hết các việc như tự tay quét dọn lớp, giặt khăn lau bảng…, đám con gái chúng mình không phải đụng tay vào bất cứ việc nào”, Chung chia sẻ. Mặc dù là “của hiếm” song hầu như không có sự phân biệt nam nữ nào trong quá trình rèn luyện. Các thầy cô ở trường luôn rất nghiêm khắc để đảm bảo học viên nam – nữ đều được đối xử như nhau. “Mình đã từng phải chạy 15 vòng với đường chạy 800m, mệt đến mức tưởng sắp ngất nhưng thầy vẫn bảo phải cố gắng. Mình cứ vừa chạy vừa khóc, đến khi hoàn thành xong việc chạy, nhìn sang thì thấy bạn nữ nào cũng nước mắt lã chã hệt mình”, Chung cười nhớ lại.

Sau khi ra trường, va vấp vào môi trường thực tế, sự cứng rắn, mạnh mẽ càng có thêm môi trường để được tôi luyện. Trong một ca công tác, khi đang đứng chốt ở Đại Cồ Việt thì Chung nghe thấy tiếng người dân hô bị móc túi. Cùng lúc ấy, có một đối tượng nam vụt chạy đi. Hai nam “tiền bối” đang đứng cùng chốt với Chung chạy ùa ra, lùa đối tượng vào đường cùng. Chung cũng rời bục đứng để phối hợp cùng với các anh trong đội bắt kẻ gian. Hốt hoảng vì bị vây bắt, đối tượng liều mình lao thẳng về phía Chung vì cho rằng cơ hội thoát thân cao hơn là chạy về phía mấy cảnh sát giao thông nam.

Nhờ sự gan dạ, dũng cảm, Chung và các đồng đội của mình đã bắt kẻ gian thành công

Lúc đó gần như không nghĩ được gì, theo đúng phản xạ tự nhiên, khi đối tượng chạy lướt qua người, Chung vùng tay ra để chặn và khống chế đối tượng. Bị Chung giằng được áo, co kéo nên đối tượng loạng choạng, cùng lúc ấy, hai cảnh sát giao thông kia kịp thời chạy tới và khống chế thành công kẻ gian. “Thực chất tên này vừa mới có ý định móc túi, chưa móc được gì thì đã bị nạn nhân phát hiện và hô hoán. Sau khi bị bắt, hắn được đưa về công an phường để điều tra làm rõ”, Chung kể lại.

Chồng của Chung là người trong ngành nên bên cạnh thuận lợi là hiểu về công việc của nhau thì khó khăn cả hai gặp phải đó là hai vợ chồng đều bận rộn nên việc phân bố thời gian hợp lý sao cho cân bằng được giữa trách nhiệm với gia đình và nhiệm vụ với cơ quan. Năm nay mùng 8/3 rơi vào cuối tuần, Chung được nghỉ, thế nhưng chồng Chung lại vướng trực cả ngày (từ 6h sáng hôm trước tới 6h sáng hôm sau) nên ngày 8/3 sẽ vắng bóng chồng, Chung dự định đón 8/3 với gia đình, bạn bè.

“Đứng hình” khi được “fan cuồng” chụp ảnh

Theo hai nữ CSGT Nguyễn Hải Yến, Nguyễn Thị Quỳnh Lê (Đội CSGT số 4, CA TP.HN), ban chỉ huy đội thấu hiểu những vất vả của nữ giới khi làm công việc này nên tạo mọi điều kiện để các nữ CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian đầu mới chập chững vào nghề, đội còn trực tiếp đưa đón để động viên tinh thần của các chị em.

Khó khăn lớn nhất của công việc trực chốt này so với việc nữ CSGT chỉ làm hành chính như trước đây là phải dậy rất sớm để có thể tới chốt đúng giờ. Với các nữ CSGT nhà xa chốt thì chuyện càng không dễ dàng. “Nhà mình ở tận Thanh Trì, xa chốt nên mỗi ngày trực mình đều phải dậy sớm, căn giờ cho chuẩn để không bị muộn làm. Vì mình đi làm lúc sáng sớm nên chuyện tắc đường đi muộn không xảy ra, chỉ có điều là vẫn có 1 số hôm do gặp sự cố xe hỏng giữa đường nên mình tới trễ. Với các trường hợp như vậy, mình phải liên lạc ngay với ban chỉ huy đội để mọi người chủ động sắp xếp công việc”, Quỳnh Lê cho biết.

Trong quá trình đứng bục, Hải Yến gặp không ít tình huống bất ngờ. Đáng nhớ nhất là lần nữ CSGT xinh đẹp này đang đứng chốt ở Đại Cồ Việt thì có một nam thanh niên dựng xe ở gần chốt, đầu vẫn đội nguyên chiếc mũ bảo hiểm to tướng rồi tiến lại gần, chào hỏi rồi cứ thế giơ điện thoại ra chụp ảnh Yến liên tục. Sau khi chụp xong ảnh, nam thanh niên lịch sự chào và ngồi lên xe đi tiếp. “Thú thực là lúc ấy mình gần như “đứng hình”, Yến vui vẻ nói.

Lịch trực rơi đúng vào 8/3 nên thay vì hưởng một ngày Quốc tế phụ nữ rộn ràng từ sớm như bao chị em khác, hai nữ cảnh sát giao thông này đón nhận không khí 8/3 tại… cơ quan. Niềm an ủi của cả hai là hôm qua (7/3), cơ quan đã tổ chức mít tinh để chúc mừng tất cả các chị em. Yến và Lê cho biết đây là lần thứ 2 họ đón 8/3 tại cơ quan: “Năm nào chúng mình cũng thấy ngày này rất thú vị, đặc biệt năm nay chú trưởng phòng còn hát tặng các nữ cảnh sát giao thông mấy bài hát”.

Quỳnh Lê, Hải Yến (từ phải sang) xinh đẹp trong bộ trang phục đời thường

Chung thì cười: “Đây là lần đầu tiên mình đón 8/3 với tư cách một nữ CSGT và đây cũng là 8/3 đáng nhớ nhất trong đời của mình vì trong buổi mit tinh kỷ niệm, lần đầu tiên mình được gặp các nữ tiền bối trong ngành, lắng nghe nhiều chia sẻ chân thành và thú vịcủa các cô, các bác. Nhiều người bạn ở các đội khác lâu ngày không gặp do quá bận rộn thì hôm qua mình cũng đều gặp được, trò chuyện với nhau rất vui”.

 

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang