Công bố 9 nhóm chất nguy hiểm có trong thực phẩm bổ sung

author 11:49 03/06/2015

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ban hành một cảnh báo về mức độ nguy hiểm của 9 chất nguy hiểm với sức khỏe có trong thực phẩm bổ sung.

Bộ Y tế UAE đã cảnh báo người dân không nên sử dụng 9 nhóm chất có trong thực phẩm bổ sung có thể làm giảm huyết áp và đe dọa sức khỏe những người mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường. Lời cảnh báo này được đưa ra sau các tổ chức y tế tại Hoa Kỳ và Canada đã công bố một cảnh báo tương tự về thực phẩm bổ sung.

Tiến sĩ Ameen Hussain Al Amiri (bộ Y tế UAE) cho biết người dân nên kiểm tra kĩ thành phần các thực phẩm bổ sung trước khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng xấu. Các thành phần cần tránh trong các thực phẩm bổ sung bao gồm: hai chất vardenafil và sildenafil thường được bán trên thị trường trong các sản phẩm kích thích tình dục cho nam giới, có thể làm giảm huyết áp và gây nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng.

Tiến sĩ Al Amiri cũng cảnh báo người dân về chất bổ sung thảo dược đang được bán trên thị trường như một liệu pháp giảm cân. Phenolphtalein là một trong số đó và nó có chứa một thành phần gây ung thư mà không được phép sử dụng trong việc sản xuất các loại thực phẩm bổ sung.

Đôi khi thực phẩm bổ sung lại chứa những chất không tốt cho sức khỏe

Đôi khi thực phẩm bổ sung lại chứa những chất không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Deisobutylbenzylsibutramine và sibutramine là hai chất đặc biệt nguy hiểm cho những người bị rối loạn nhịp tim và những người bị đột quỵ. Các chất này có thể gây ra sự gia tăng mạnh của huyết áp và những bất thường trong nhịp tim.

Al Amiri cũng khuyến cáo việc sử dụng chất dexamethasone, nếu dùng trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao thì có thể tăng lượng đường trong máu, gây tổn thương cơ bắp và các vấn đề tâm lý.

Còn chất clorpheniramin có thể gây buồn ngủ, hoa mắt và lú lẫn. Phenylbutazone vẫn được quảng cáo với tác dụng giảm đau và chống viêm trong khi nó đã bị cấm dùng ở Mỹ vì có khả năng gây tử vong. 

Tiến sĩ Al Amiri cho biết Bộ Y tế UAE đang có những biện pháp thích hợp để đảm bảo những thực phẩm bổ sung nguy hiểm không hết ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang