9 năm phải ‘ăn nhờ ở đậu’ dù có đất giữa quận Thanh Xuân

author 14:13 07/07/2015

(VietQ.vn) - Ngày 5/7, Chất lượng Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của 73 hộ dân từ số nhà 402 đến 580 đường Khuất Duy Tiến (thuộc tổ 2, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc bị chính quyền cưỡng chế, thu hồi đất từ 9 năm trước khi chưa bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án nào.

Đơn kêu cứu khẩn cấp của 73 hộ dân, từ số nhà 402 đến 580 đường Khuất Duy Tiến (nay đã bị phá dỡ toàn bộ chỉ còn lại móng nhà) cho biết: “Năm 2006, những hộ dân thuộc tổ 2 phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã bàn giao mặt bằng làm đường vành đai 3 trước tiến độ quy định (ngày 15/5/2006). Sau khi làm đường vành đai 3, phần nhà, đất còn lại của mỗi hộ dân hầu hết đều là nhà hai, ba tầng, hoặc nhà cấp 4 bị cắt xén, diện tích vuông vắn đến vài chục m2. Có hộ diện tích hơn 60m2, chiều ngang mặt tiền tối thiểu cũng đều hơn 3m. Diện tích nhà, đất còn lại của chúng tôi đều có giấy tờ hợp lệ. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn gửi UBND phường Nhân Chính và UBND quận Thanh Xuân để xin chỉnh trang lại cho đẹp nhà, đẹp đường phố nhưng không được chấp thuận.

Ngày 3/102/2006, nhà, đất của chúng tôi bị chính quyền và công an phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân đập phá một cách tùy tiện, trái luật. Từ đó đến nay đã hơn 9 năm, chúng tôi liên tục làm đơn khiếu nại về vụ việc cưỡng chế phá dỡ nhà dân trái luật ngày 03/10/2006 đến các cấp có thẩm quyền và đang chờ giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chờ đợi được các cấp có thẩm quyền giải quyết, chúng tôi phải liên tục cắt cử các hộ dân trong tổ, thay phiên nhau trực để canh giữ đất.

9 năm phải ‘ăn nhờ ở đậu’ dù có đất giữa quận Thanh Xuân

Khu vực tổ 2 phường Nhân Chính bị cưỡng chế ngày 03/10/2006 nhưng không có quyết định thu hồi

Đỉnh điểm, đêm 23/01/2015, lợi dụng đêm tối giá rét, có chiếc máy đào được thuê đến phá tài sản, vốn là nền móng nhà cũ của chúng tôi khiến chúng tôi vô cùng bức xúc. Họ đào nền, cuốc móng. Hành vi của họ trắng trợn. Rất may chúng tôi đã kịp thời phát hiện và báo công an phường Nhân Chính cùng cảnh sát 113 có mặt kịp thời để ngăn chặn. Đêm hôm đó, họ đã phá mất khoảng 20 hộ về phía cuối của tổ 2, gần đường vào Nhà văn hóa quận Thanh Xuân.

Ngày 5/7/2015, các hộ dân tiếp tục có đơn khiếu nại và tố cáo gửi Báo Chất lượng Việt Nam online, khiếu nại việc lãnh đạo quận Thanh Xuân đã thiếu trách nhiệm trong việc thu hồi nhà, đất của dân ở mặt đường Khuất Duy Tiến có diện tích trên 2000m2, từ số nhà 402 đến số 580, là phần đất còn lại sau khi giải phóng mặt bằng làm đường vành đai 3, làm tổn hại quyền và lợi ích hợp pháp của dân một cách nghiêm trọng. Trách nhiệm này thuộc về nguyên Chủ tịch quận (ông Hoàng Công Hồng) và nguyên Phó Chủ tịch quận là ông Hoàng Nam Sơn.

Nội dung đơn cũng tố cáo UBND quận Thanh Xuân đã phá dỡ nhà dân một cách thô bạo và tùy tiện, dùng nhiều xe cơ giới phong toả xung quanh khu vực dân tổ 2 sinh sống để cưỡng chế, đập phá khiến người dân phải bỏ chạy ra ngoài, ai chống bị bắt lên xe!?. Không những thế, lá đơn cầu cứu còn cho rằng, UBND quận Thanh Xuân áp đặt phương án bồi thường vô lý, không minh bạch khi đưa ra một dự án không có thực, lấy cớ thu hồi đất của dân để tạo vỏ bọc cho các hoạt động khác. Thêm nữa, UBND quận Thanh Xuân từ năm 2006 đến nay cũng không giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân, đùn đẩy trách nnhiệm, mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội về việc trả lời giải quyết đơn thư cho nhân dân. Ông Vũ Cao Minh, lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng đã hứa trước ông Đào Trọng Thi (Đại biểu Quốc hội) và dân là sẽ tổ chức đối thoại vào ngày 10/10/2013, tuy nhiên, đến nay quận Thanh Xuân vẫn lẩn tránh đối thoại.

Chính vì việc quận Thanh Xuân không giải quyết đơn thư khiếu nại nhiều năm qua nên khu vực đất này không ít lần xảy ra tranh chấp. Đỉnh điểm là ngày 13/3/2015, một nhân viên bảo vệ của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 (Công ty 41) đã đánh chị Nguyễn Thị Chanh, một người dân thuộc tổ 2 đang canh giữ đất, bị thương nghiêm trọng. Một số người dân gần đó đã kịp thời can thiệp, báo công an và đưa can phạm về trụ sở công an phường Nhân Chính để xử lý.

Ngày 2/4/2015, UBND quận Thanh Xuân tổ chức tiếp công dân tổ 2 phường Nhân Chính để giải quyết vụ việc dưới sự chủ trì của ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận. Tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân, đại diện các phòng ban chuyên môn, Phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính đã nghe người dân trình bày vụ việc đã xảy ra từ 9 năm trước đến nay chưa được cấp nào giải quyết và yêu cầu trả lại đất cho nhân dân sử dụng, nếu có dự án phải công khai, minh bạch, đảm bảo thu hồi đất, đền bù, bồi thường đúng quy định của pháp luật.

9 năm phải ‘ăn nhờ ở đậu’ dù có đất giữa quận Thanh Xuân

Dù không có quyết định thu hồi, UBND quận Thanh Xuân vẫn cho xe ủi đến cưỡng chế

Trong buổi tiếp dân, bà Nguyễn Thị Ngọc Thư, số nhà 540 đường Khuất Duy Tiến đặt câu hỏi: Tại sao khiếu kiện của nhân dân suốt 9 năm qua quận Thanh Xuân không giải quyết? Các đơn vị tiếp nhận đơn thư của công dân đã báo cáo với lãnh đạo quận chưa? Người dân tổ 2 thuộc khu vực bị cưỡng chế thu hồi đất ngày 3/10/2006 vô cùng bức xúc vì quyền lợi của họ bị xâm phạm nghiêm trọng. Người dân yêu cầu quận Thanh Xuân phải đảm bảo quyền lợi của họ, thực hiện việc thu hồi đất đúng theo quy trình giải phóng mặt bằng, phải có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, có quyết định cưỡng chế nếu nhân dân chống đối chứ không thể “ồ ạt” tổ chức máy móc, nhân lực phá nhà cửa của dân như ngày 03/10/2006 được. Và những người đã thực hiện vụ cưỡng chế ngày hôm đó cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi xâm hại tài sản của các hộ dân tổ 2 phường Nhân Chính. UBND phường Nhân Chính phải bảo vệ quyền lợi của người dân, tại sao để người dân bị mất đất, thậm chí đến bây giờ bị đánh, bị thương vì giữ mảnh đất của chính mình. Cần công khai dự án nếu có.

Các ý kiến khác đề nghị UBND quận Thanh Xuân trả lại đất hợp pháp cho các hộ dân, không thể để một đơn vị tranh chấp, xâm phạm khi chưa có câu trả lời rõ ràng từ phía chính quyền về vụ việc xảy ra ngày 3/10/2006, đồng thời đề nghị quận Thanh Xuân trả lời đơn khiếu kiện suốt 9 năm qua.

Sau khi nghe ý kiến của các hộ dân, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: khu vực tổ 2 phường Nhân Chính thuộc ô đất 11.4, được thu hồi đất để thực hiện làm bãi đỗ xe theo quyết định giao đất của TP Hà Nội cho Công ty 41 thực hiện.

Giải quyết các kiến nghị của nhân dân, ông Thái chỉ đạo phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe để công khai dự án và các văn bản pháp lý tại trụ sở UBND phường Nhân Chính, đồng thời phối hợp với UBND phường Nhân Chính xác định cac hộ dân nằm trong khu đất dự án tại ô đất 11.4; giao Ban quản lý dự án quận Thanh Xuân kiểm tra xem xét lại các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được duyệt cho các chủ sử dụng đất; giao Ban bồi thường GPMB quận tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị, tham mưu đề xuất với quận để giải quyết vụ việc; ban tiếp công dân quận tham mưu bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo quận với đại diện các hộ dân sau ngày 30/5/2015.

Sau cuộc họp tiếp công dân của quận Thanh Xuân ngày 2/4/2015, các hộ dân đã nhận được các văn bản pháp lý liên quan đến dự án “Cống hóa mương thoát nước kết hợp sử dụng mặt bằng làm bãi đỗ xe” do Công ty 41 thực hiện tại ô đất 11.4 ĐX tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân, thuộc địa bàn phường Nhân Chính. Tuy nhiên, ngay trong những hồ sơ, báo cáo của UBND quận Thanh Xuân với UBND TP Hà Nội về việc sử dụng, bàn giao đất cho dự án này còn nhiều thông tin không đúng với thực tế, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Tối 20/4/2015, tiếp tục có một lực lượng khoảng hơn 40 người không rõ danh tính đã đến đe dọa, chửi bởi, phá lều của những người đang túc trực giữ đất của tổ 2. Một trong 4 người canh giữ đã thoát được ra ngoài, kịp thời báo cho bà con trong tổ đến hiện trường, báo công an phường Nhân Chính đến giải quyết. Tuy nhiên, công an phường đã lập biên bản vụ việcnhưng không giao biên bản cho các hộ dân. Công dân tổ 2 phường Nhân Chính không biết công an phường có kiểm tra, xác minh các đối tượng đã có hành vi côn đồ chửi bới, xúc phạm danh dự và đe dọa tính mạng của họ hay không.

Ngay sau khi kết thúc vụ việc, nhân dân tại tổ 2 đã viết đơn trình báo gửi công an phường Nhân Chính và phòng tiếp công dân của UBND quận Thanh Xuân, đề nghị làm rõ vụ việc liên quan đến khu vực đất của nhân dân tổ 2, đồng thời yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của những người đang gửi đơn khiếu nại đến các cấp trong vụ việc cưỡng chế phá dỡ nhà ngày 3/10/2006 tại tổ 2 phường Nhân Chính.

“Tại sao tại khu vực đất của tổ 2 liên tục bị các đối tượng lạ mặt xâm phạm, người dân canh giữ tài sản hợp pháp của mình bị chửi bới, đe dọa? Các lực lượng chức năng phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân đến khi nào sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc?”, lá đơn có viết.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang