Bị tố chây ì trả nợ, bà chủ xinh đẹp của chuỗi nhà hàng ẩm thực The Kafe 'phản pháo'

author 19:34 30/06/2016

(VietQ.vn) - Bà Đào Chi Anh - CEO The Kafe là một trong những doanh nhân trẻ được coi là tiêu biểu cho doanh nghiệp start up tại Việt Nam.

Tiền mặt thu hàng ngày nhưng The Kafe vẫn nợ dai đối tác?

Chất lượng Việt Nam nhận được đơn của Công ty CP Thực phẩm Gia Tường (có địa chỉ tại 239/14 Đường Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo Công ty TNHH Ẩm thực Kafe (có địa chỉ tại số 38 Quảng An, Phường Quảng An, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) chiếm dụng vốn kinh doanh, chây ì, không thanh toán khoản nợ trị giá lên tới hàng tỷ đồng.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của Công ty Gia Tường (Gia Tường), căn cứ Hợp đồng kinh tế số 01/2015/HĐKT/GT-Kafe ký kết giữa Công ty TNHH Ẩm thực Kafe (The Kafe) và Công ty Thực phẩm Gia Tường (Công ty Gia Tường), Công ty Gia Tường đã cung cấp hàng thực phẩm theo đúng hợp đồng đã ký kết từ tháng 2 năm 2016.

Theo điều 5 HĐKT số 01 giữa Gia Tường và Ẩm thực Kafe: Bên A (Kafe) thanh toán cho bên B (Gia Tường) toàn bộ giá trị số tiền hàng bên A đặt hàng và nghiệm thu xác nhận nhận hàng trong kỳ trước liền kề trong vòng không qua mười ngày đầu của kỳ tiếp theo. Nếu ngày thanh toán trùng vào ngày Lễ hoặc chủ nhật thì việc thanh toán sẽ chuyển sang ngày kế tiếp. Một tháng chia làm 2 kỳ đối chiếu công nợ và thanh toán. Kỳ 1 từ ngày 1 đến ngày 15. Kỳ 2 từ ngày 16 đến hết tháng.

Như vậy, theo đúng thoả thuận này, từ ngày 25/2/2016 và không quá ngày 15/4/2016, The Kafe phải thanh toán hết hoá đơn tháng 3 xuất hàng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, The Kafe vẫn chưa thanh toán cho Gia Tường theo đúng các thoả thuận đã cam kết trong hợp đồng.

Phía Công ty Gia Tường cho biết, hiện The Kafe còn nợ Công ty Gia Tường trên 4 tỷ đồng (trong đó nợ gốc: 2.751.706.509 đồng và nợ trả chậm: 1.364.783.747 đồng). Từ ngày 23.3.2016, Công ty Gia Tường đã nhiều lần gửi Công văn, thư và điện thoại để đề nghị bà Đào Chi Anh - giám đốc công ty phối hợp giải quyết công nợ nhưng bà Đào Chi Anh vẫn im lặng, né tránh, không phản hồi.

Công ty Gia Tường cho rằng sự việc có dấu hiệu cố tình chiếm dụng vốn bất hợp pháp (Công ty Kafe là chuỗi nhà hàng ăn bán lẻ thu tiền hàng ngày) của The Kafe đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Gia Tường - một công ty nhỏ vừa mới thành lập và cung cấp chủ yếu cho The Kafe khiến công ty gần như ngừng trệ và công ty không có nguồn trả lương cho cán bộ nhân viên trong khi lại bị các đối tác hối thúc công nợ.

Được biết, bà Đào Chi Anh – Giám đốc Công ty Kafe là một trong những doanh nhân trẻ được coi là tiêu biểu cho doanh nghiệp start up tại Việt Nam, với việc chỉ trong vòng 02 năm đã mở ra chuỗi nhà hàng ẩm thực The Kafe, gọi vốn đầu tư nước ngoài 5.5 triệu USD để mở rộng chuỗi nhà hàng lên tới 20 outlet trong cả nước và dự kiến IPO tại Hong Kong trong thời gian tới đây.

CEO The Kafe Đào Chi Anh phản pháo

Trao đổi với phóng viên Trí thức trẻ về lời tố từ Công ty CP Thực phẩm Gia Tường, bà Đào Chi Anh - Giám đốc The Kafe cho biết bà không đồng ý với số tiền bên phía Gia Tường phản ánh bởi phần tiền trả trễ và phần lãi là không đúng thực tế, thậm chí rất mâu thuẫn. Bà Chi Anh lập luận: “Chỉ trong vòng 2 tháng nợ 2,7 tỷ đồng nhưng lãi lên đến 1,3 tỷ đồng, lãi quá cao. Số tiền Kafe nợ không đến 4 tỷ đồng, chỉ rơi vào khoảng 3 tỷ đồng. Tất nhiên đó cũng chỉ là con số ước lượng, hiện tại chúng tôi vẫn chưa chốt được. Khoản nợ này chủ yếu là nguyên vật liệu, rau củ quả”.

CEO The Kafe Đào Chi Anh

Còn về lí do vì sao the Kafe nợ lâu, chậm thanh toán cho Gia Tường, bà Đào Chi Anh cho rằng việc chốt công nợ công nghệ thực phẩm đòi hỏi tốn nhiều công sức, dựa vào phiếu giao hàng, từng bếp, xác nhận thông tin hôm nay lấy những gì, khối lượng bao nhiêu...

“Trong quá trình đó, tôi nghỉ chế độ thai sản, không trực tiếp làm việc với phía công ty Gia Tường để chốt công nợ. Thay vào đó, biên bản đối chiếu công nợ phải thu mà phía Gia Tường cung cấp do một cổ đông khác của the Kafe đồng thời cũng là người phụ trách tài chính ký xác nhận nợ, cổ đông này không có thẩm quyền.

Chính vì vậy, để minh bạch khoản tiền nợ và quyết toán, chúng tôi đã liên tục gửi công văn, email, gọi điện thoại trực tiếp mời Gia Tường đến để chốt công nợ mới. Tuy nhiên, do không nhận được sự hợp tác từ phía họ dẫn đến kéo dài quá trình trả nợ tới nay.

Chúng tôi đã cố gắng tiếp cận bên đó để chốt con số trả tiền nhưng họ cứ kéo dài, gây khó khăn. Đến giờ vẫn không hiểu mục đích của họ là gì?”, bà Đào Chi Anh nói.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang