Chết người do kết hợp sai thuốc và thực phẩm

author 09:57 28/05/2014

(VietQ.vn) – Nhiều người thường vô tình kết hợp uống các loại thuốc với nhau hay kết hợp uống thuốc và thực phẩm mà không thể lường trước được hậu quả sẽ xảy ra, thậm chí có thể gây chết người.

1. 5 lỗi ‘chết người’ khi kết hợp thuốc thông dụng

Các loại thuốc thông dụng có tác dụng giúp sức khỏe người bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, đôi khi người bệnh lại thiếu ý thức về cách sử dụng nên có thể kết hợp sai các loại dầu cá, vitamin, khoáng chất, ngừa thai với thuốc theo toa mà không lường trước được hậu quả.

Dưới đây là 5 lỗi kết hợp thuốc có thể khiến người bệnh nguy hiểm:

- Vitamin tổng hợp và thuốc theo toa: Các loại vitamin tổng hợp vốn chứa rất nhiều thành phần có sẵn, nhiều nhãn hiệu còn cung cấp thêm nhiều chất khác trong viên vitamin. Các chuyên gia cho rằng càng nhiều dưỡng chất trong vitamin tổng hợp, rủi ro tương tác với thuốc theo toa của bạn càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu chẳng may vô tình kết hợp thuốc bổ liều cao với những loại thuốc theo toa.

- Cây cỏ ban (St. John’s Wort) và thuốc ngừa thai: Các chuyên gia cho biết, những loại thảo dược trị trầm cảm này có thể làm giảm tác dụng của các đơn thuốc trị bệnh tim, ung thư, thuốc chống dị ứng và thuốc ngừa thai. Ngoài báo cáo về trường hợp mang thai ngoài ý muốn khi kết hợp hai loại thuốc, một nghiên cứu của FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) cũng cho biết, nếu bạn uống 300 mg cây cỏ ban 3 lần mỗi ngày còn làm thay đổi cấu trúc hóa học của thuốc tránh thai.

 

Không nên uống cây cỏ ban với thuốc ngừa thai

Uống cây cỏ ban (St. John’s Wort) và thuốc ngừa thai có thể làm giảm tác dụng ngừa thai

- Vitamin B và Statin: Vitamin B được sử dụng như phương thuốc tự nhiên trị các bệnh từ mụn trứng cá đến bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, loại thuốc bổ này có thể gây hại cho cơ bắp nếu bạn kết hợp với thuốc statin làm giảm cholesterol. Cả vitamin B và statin đều làm suy yếu cơ ở mức độ khiến bệnh nhân dễ bị chuột rút hoặc đau nhức. Nhưng nếu hai loại thuốc này kết hợp lại sẽ gây nhiều phản ứng khó lường.

- Thuốc thông mũi và thuốc huyết áp: Thuốc thông mũi, đặc biệt chứa pseudoephedrine (Allegra D và Mucinex D) thắt các mạch máu, giúp bạn giảm sưng và giảm chảy mũi. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể thắt chặt quá các mạch máu trong cơ thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, chống lại thuốc trị huyết áp và nguy hiểm cho người có huyết áp cao.

- Omega-3 và thuốc loãng máu: Bổ sung Omega-3 là việc làm cần thiết, có lợi cho tim nhưng loại axit béo này còn làm loãng máu. Theo trung tâm nghiên cứu Cleveland, nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu như warfarin hoặc aspirin, bạn có thể tăng nguy cơ chảy máu nếu lạm dụng Omega-3. Nếu dùng liều cao, Omega-3 có thể gây chứng đột qụy chảy máu.

 

Hạn chế kết hợp omaga-3 với thuốc làm loãng máu

Hạn chế kết hợp omaga-3 với thuốc làm loãng máu

2. Lỗi kết hợp thuốc và thực phẩm có thể gây chết người

Không chỉ kết hợp sai thuốc thông dụng, đôi khi người bệnh cũng nhầm lẫn trong việc kết hợp thuốc và thực phẩm, có thể gây chết người.

Dưới đây là những sự kết hợp nguy hiểm giữa thuốc và thực phẩm nên tránh:

- Chanh và thuốc ho: Chanh có thể phá vỡ một loại enzyme phân hủy statin và một số loại thuốc khác, bao gồm thuốc ho dextromethorphan. Thuốc sẽ tích tụ trong máu làm tăng nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc. Với dextromethorphan, tác dụng phụ sẽ là ảo giác và buồn ngủ còn với nhóm statin, bạn có thể bị tổn thương cơ nghiêm trọng.

 

Không nên kết hợp chanh với thuốc ho

Không nên dùng chanh khi uống thuốc ho

- Các sản phẩm sữa và thuốc kháng sinh: Một số kháng sinh, bao gồm Cipro tác dụng với canxi, sắt và các khoáng chất khác trong các thực phẩm làm từ sữa có thể ngăn cản sự hấp thu của kháng sinh, làm giảm khả năng chống nhiễm trùng. Ngoài ra, sữa cũng có những tác dụng không mong muốn tương tự đối với vitamin và khoáng chất.

 

Vitamin tổng hợp và thuốc theo toa

Cẩn thận khi dùng thức ăn trong thời gian uống thuốc

- Thịt xông khói và thuốc chống trầm cảm: Nếu bạn đang dùng các loại thuốc ức chế enzyme monoamine oxidase (MAOIs ), khi kết hợp với những thực phẩm giàu axit amin tyramine có thể khiến huyết áp thay đổi đột ngột, đe dọa tính mạng. Không chỉ có thịt xông khói mà còn có xúc xích, rượu vang, dưa cải, pho mát để lâu năm, nước tương, bia hơi….

- Chocolate và Ritalin: Bên cạnh caffeine, chocolate cũng chứa một chất kích thích gọi là theobromine. Vì vậy, kết hợp nhiều chất kích thích như chocolate và thuốc chống tâm thần Ritalin vào cơ thể người có thể dẫn đến những hành vi bất thường, co giật.

- Nước ép táo và thuốc chống dị ứng: Hãy tránh nước ép táo, cam, bưởi trong vòng 4 giờ trước và sau khi bạn đã uống thuốc Allegra (fexofenadine) khi bị sốt vào mùa hè.

- Quế và thuốc chống đông máu warfarin: Nếu dùng nhiều quế quá nhiều và kết hợp với thuốc chống đông máu warfarin thì có khả năng gây tổn thương gan, khiến máu loãng.

- Rượu và acetaminophen (Paracetamol): Rượu sẽ làm tăng tác dụng của các men chuyển chất thuốc thành chất chuyển hóa Acetylbenzoguinoneimin, gây độc hại cho gan, thận.

 

Không nên sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong vòng 6 tiếng trước khi uống rượu

Không nên sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong vòng 6 tiếng trước và sau khi uống rượu

Do vậy, người bệnh nên cẩn thận hơn khi kết hợp các loại thuốc hay thuốc và thực phẩm với nhau để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Dung (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang