Đã tìm ra nguyên nhân cá chết nhưng... chưa thể công bố

authorHoàng Nguyên 20:19 02/06/2016

(VietQ.vn) - Chủ nhiệm VPCP cho biết, nguyên nhân cá chết ở một số tỉnh miền Trung rất quan trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo pháp lý và khách quan.

Chiều nay 2/6, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5/2016 của Chính phủ, trả lời báo chí về nguyên nhân cá chết ở một số tỉnh Miền Trung, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, cho biết sau khi xảy ra tình trạng cá chết ở Miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kịp thời chỉ đạo hơn 30 cơ quan bộ ngành, địa phương và hàng trăm nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng tham gia xác minh, thu thập chứng cứ điều tra nguyên nhân cá chết trên nguyên tắc dựa vào khoa học, khách quan và chặt chẽ về tính pháp lý.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói về vụ cá chết ở miền Trung

Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng chỉ đạo là nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm môi trường thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

“Đến nay các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã mời các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước tư vấn phản biện kết quả trước khi đưa ra kết luận chính thức. Vì đây là vấn đề rất quan trọng và khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý và khách quan”, ông Dũng nói

Cũng về vấn đề này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân, tuy nhiên do việc điều tra nguyên nhân là của tập thể nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nên cần sự phản biện của nhiều nhà khoa học mới đảm bảo khách quan.

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cung cấp thêm thông tin vụ cá chết ở miền Trung

Theo Bộ trưởng Tuấn, bất cứ kết luận vội vàng nào sẽ dẫn đến việc phải khắc phục hậu quả. Việc xác định thủ phạm không chỉ bằng các chứng cứ khoa học mà còn phải có các chứng cứ về pháp luật môi trường.

“Như Thủ tướng đã khẳng định, không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào vi phạm pháp luật, vì vậy cần có điều tra kỹ lưỡng mới có thể xác định nguyên nhân”, Bộ trưởng Tuấn nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ, việc cá chết hàng loạt ở một số tỉnh Miền Trung thời gian qua là sự cố nghiêm trọng và dư luận, nhân dân quan tâm là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ cầu thị, lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm công bố cho người dân thông tin sự việc.

“Tôi hoan nghênh báo chí thông tin kịp thời về vụ cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung. Thời gian qua, có nhiều tờ báo đưa thông tin hỗ trợ kịp thời, tuy nhiên cũng có một số cơ quan báo chí đưa tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. Đề nghị báo chí phải đưa thông tin khách quan, đảm bảo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trả lời báo chí bên lề cuộc họp báo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết trong tháng 6 này sẽ công bố công khai nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, thủ phạm gây ra nguyên nhân này cần điều tra sâu hơn theo quy định pháp luật của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang