Ailen cấm quảng cáo thực phẩm gây béo

author 11:36 26/10/2012

(VietQ.vn) - Truyền hình Ailen “mạnh tay” cấm và hạn chế quảng cáo đồ ăn chứa muối, đường và chất béo, nhằm ngăn chặn vấn nạn béo phì đang ngày một nghiêm trọng.

Theo quy định mới của Ủy ban phát sóng Ailen (BAI), các quảng cáo về các loại thực phẩm, đồ uống có chứa hàm lượng đường, muối và chất béo cao như bánh quy, đường, bánh kẹo nói chung và hầu hết các loại ngũ cốc ăn sáng sẽ không được phép chiếu trước 21 giờ trên tất cả các kênh phát thanh và truyền hình tại đất nước này.

Các sản phẩm thực phẩm đồ uống được xác định có hàm lượng chất béo, đường và muối cao dựa trên việc sử dụng quy chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng mới được thông qua gần đây. Quy chuẩn đầu tiên được đưa ra dựa trên một hệ thống quy chuẩn sẵn có của Anh về việc cấm quảng cáo các loại pho mát dành cho trẻ em.

Tuy nhiên, sau đề xuất của Bộ Y tế Ailen, các sản phẩm pho mát sẽ không nằm trong quy chuẩn này. Thay vào đó, các quảng cáo pho mát trên truyền hình sẽ phải bao gồm cả thông điệp về giới hạn tiêu thụ đối với sản phẩm này mỗi ngày.

Pho mát giúp cung cấp nguồn canxi cần thiết cho cơ thể

Pho mát sẽ khôngnằm trong danh mục các loại thực phẩm và đồ uống chứa hàm lượng cáo các chất béo, muối và đường bị cấm quảng cáo trên truyền hình và sóng phát thanh trước 21 giờ của BAI.

Ông Michael O’Keeffe, chủ BAI cho biết, hiện nay những sản phẩm chính của dự luật đã được chỉnh sửa và pho mát được rút ra khỏi quy chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng. Quyết định này dựa trên đề xuất của Bộ Y tế về việc rút tên pho mát khỏi quy chuẩn, giúp đem lại những lợi ích về sức khỏe và khẳng định tầm quan trọng về kinh tế, văn hóa của mặt hàng pho mát tại Ailen hiện nay.

Đầu năm nay, Cơ quan An toàn thực phẩm Ailen (FSAI) đã triệu tập BAI cùng xem xét lại lệnh cấm quảng cáo mà cơ quan này đưa ra đối với các sản phẩm pho mát và khẳng định tầm quan trọng của pho mát khi giúp cung cấp một nguồn canxi cần thiết cho cơ thể.

Tiến sĩ Mary Flynn - Trưởng nhóm chuyên gia về vấn đề sức khỏe và dinh dưỡng cộng đồng thuộc Cơ quan An toàn thực phẩm Ailen, cho biết việc cấm quảng cáo pho mát trên các chương trình truyền hình chiếu ban ngày sẽ gây cản trở lớn đối với những nỗ lực đảm bảo việc trẻ em được cung cấp lượng pho mát cần thiết mỗi ngày. Ông cũng nói pho mát là loại thực phẩm quý giá. Nó giúp ngăn ngừa chứng loãng xương và là nguồn cung cấp canxi cho nên việc loại bỏ hoàn toàn pho mát là "không hợp lý”.

Những quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2013.

Ủy ban Pho mát quốc gia của Ailen vui mừng trước quyết định của BAI. Ông Fine Gael’s Paudie Coffey, một đảng viên chính trị Ailen cũng hoan nghênh quyết định này và gọi đó là một “quyết định sáng suốt”. Ông này cũng nói thêm: “Những lợi ích từ pho mát và các sản phẩm từ pho mát đối với những người trẻ đã được nhiều tài liệu chứng minh. Quyết định không cấm quảng cáo pho mát trước 21 giờ của BAI là một quyết định đúng đắn”.

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang