Ấn Độ càng cấm, phim lên án nạn hiếp dâm tập thể càng 'nóng'

author 09:47 14/04/2015

(VietQ.vn) - Ngay sau lệnh cấm chiếu phim ở Ấn Độ, tác phẩm tài liệu dài hơn 60 phút được đăng tải lên YouTube, thu hút hàng nghìn lượt xem. Tuy vậy, kênh YouTube đã xóa phim theo yêu cầu của chính phủ Ấn sau đó.

Theo tin tức từ Zing News, tác phẩm tài liệu India’s Daughter xoay quanh vụ hiếp dâm tập thể một thiếu nữ trên xe buýt tại New Delhi, Ấn Độ gây xôn xao dư luận vào năm 2012. Phim dự kiến lên sóng trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay trên kênh BBC4 tại nước Anh, cùng bảy quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Ấn Độ. Tuy nhiên, chính quyền nước này vừa yêu cầu kênh NDTV không được phát sóng bộ phim hiếp dâm này.

 India’s Daughter được cho là chứa đựng cuộc phỏng vấn Mukesh Singh, một trong bốn kẻ tấn công trong vụ hiếp dâm tập thể. Trong một trích đoạn vừa tung ra, gã nói người phụ nữ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nam giới trong các vụ hiếp dâm.

Điều này khiến nhiều người dân Ấn Độ và cộng đồng quốc tế nổi giận, đồng thời dẫn đến một chiến dịch kêu gọi cấm chiếu India’s Daughter trên các mạng xã hội. Cảnh sát Ấn Độ cho biết họ đã được lệnh ngăn không cho bộ phim phát sóng từ tòa án, và chính quyền nơi đây cũng yêu cầu kênh BBC không công bố rộng rãi cuộc phỏng vấn gây tranh cãi này thêm nữa.

Đạo diễn Leslee Udwin đã thẳng thắn lên tiếng về nạn hiếp dâm ở Ấn Độ qua bộ phim India’s Daughter

Đạo diễn Leslee Udwin đã thẳng thắn lên tiếng về nạn hiếp dâm ở Ấn Độ qua bộ phim India’s Daughter . Ảnh: VnExpress

Ngay sau lệnh cấm chiếu phim ở Ấn Độ, tác phẩm tài liệu dài hơn 60 phút được đăng tải lên YouTube, thu hút hàng nghìn lượt xem. Tuy vậy, kênh YouTube đã xóa phim theo yêu cầu của chính phủ Ấn sau đó. Sau khi India's Daughter bị cấm chiếu ở Ấn Độ, kênh BBC - đơn vị hỗ trợ cho phim - quyết định trình chiếu phim ở Anh, nhận được sự chú ý và phản hồi tích cực của báo giới nước này.

Nhà phê bình Sonia Faleiro viết trên The Guardian: "Bộ phim này đã làm được điều mà các chính trị gia nên làm". The Independent chia sẻ: "Bộ phim này không hề mang ý tẩy chay nữ quyền, mà nó cho thấy thực trạng tàn nhẫn là phụ nữ ở đâu cũng mất an toàn", theo thông tin từ báo VnExpress

Hôm 9/3, phim được trình chiếu ở New York, Mỹ trong một sự kiện về nữ quyền có minh tinh Meryl Streep tham gia trong vai trò đại sứ. Sau khi xem phim, Meryl Streep và nữ diễn viên Freida Pinto đều lên tiếng ủng hộ đạo diễn và tác phẩm. Tối 15/4 tới đây, Hội đồng Anh ở Việt Nam tổ chức buổi thảo luận mở về tác phẩm này. Buổi thảo luận có sự tham gia của nhà sản xuất phim - Riddhi Jha, nhân dịp nhà làm phim này tới Việt Nam để quảng bá cho tác phẩm.

Thái Hà (T/h)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang