Ấn Độ trang bị tên lửa ‘khủng’ cho máy bay chiến đấu Su-30MKI

author 20:35 23/06/2015

(VietQ.vn) - Các hãng tin Ấn Độ cho biết, các máy bay chiến đấu của Không quân nước này sẽ được trang bị tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới – BrahMos.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Một Thế Giới đưa tin theo các hãng tin Ấn Độ, New Delhi gần đây đã chú trọng vào quá trình cải tiến máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 MKI cho phép nó trang bị các tên lửa hành trình siêu âm BrahMos. Đầu năm nay, Bộ Chỉ huy Lực lượng Chiến lực Ấn Độ (SFC) cũng cho biết đã nhận được 42 máy bay chiến đấu Su-30MKI cải tiến có thể mang tên lửa BrahMos.

Tên lửa BrahMos sẽ được kiểm tra hoạt động cùng với máy bay Sukhoi Su-30MKI trong năm nay. Theo Sudhir K. Mishra, CEO và là giám đốc quản lý của công ty liên doanh giữa Ấn Độ và Nga, Tập đoàn Không gian Vũ trụ BrahMos(BAPL): “Điều này mất khoảng 4-5 tháng  để hoàn thành chuyến bay thử nghiệm hoạt động, bao gồm cả thử nghiệm mô phỏng và bay thực tế”.

Su-30MKI là dòng máy bay chiến đấu đa dụng 2 chỗ ngồi thế hệ thứ 4 có sức cơ động cao được phát triển bởi Phòng thiết kế Sukhoi của Nga và nhượng quyền lắp ráp tại Ấn Độ cho hãng Hindustan Aeronautics Limited Ấn Độ.

Sau khi được nâng cấp, phi đội máy bay chiến đấu Su-30MKI sẽ có vai trò xương sống trong Không quân Ấn Độ

Sau khi được nâng cấp, phi đội máy bay chiến đấu Su-30MKI sẽ có vai trò xương sống trong Không quân Ấn Độ 

Phi đội Su-30MKI sẽ có vai trò xương sống trong Không quân Ấn Độ tầm nhìn tới năm 2020 và xa hơn. New Delhi đã sở hữu 200 chiếc trong kế hoạch mua sắm tổng số 282 chiếc tiêm kích thế hệ 4 này, theo Tiền Phong.

Trong khi đó, BrahMos là sản phẩm hợp tác phát triển giữa Ấn Độ và Nga. Với tốc độ lên tới Mach 3.0 (gấp 3 lần tốc độ âm thanh), đây là dòng tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới. Tên lửa BrahMos là tên lửa tầm ngắn có tầm bắn tối đa 290 km, nếu được phóng từ tàu ngầm, máy bay hay mặt đất. BrahMos cũng đủ khả năng tấn công các mục tiêu tầm thấp, ở độ cao khoảng 10m.

Tốc độ cao khiến tên lửa có sức công phá tốt hơn so với tên lửa hành trình hạng nhẹ. Những cải tiến của Ấn Độ nhằm trang bị cho máy bay, khiến tên lửa có thể sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền. Trong tháng 5/2015, quân đội Ấn Độ đã thử nghiệm thành công một phiên bản của tên lửa BrahMos có khả năng chuyển hướng. Điều này cho phép nó tiêu diệt các mục tiêu ẩn sau núi.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang