Ẩn hoạ từ bút 'ma thuật' biến không thành có

author 12:26 13/10/2018

(VietQ.vn) - Có khả năng biến mất khi gặp nhiệt độ cao, chữ được viết bằng bút “ma thuật” đã gây ra không ít phiền phức, thậm chí loại bút này đã bị lợi dụng để sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật.

Bút ma thuật biến “không thành có”

Chia sẻ trên báo Phụ nữ TP.HCM, chị Hồ Ngọc Hạnh (ở Q.8, TP.HCM) tá hỏa khi giấy vay nợ của chị từ lãi suất 2,4%/tháng nay bỗng dưng thành 4,2%/tháng. “Rõ ràng, tôi đã đọc mức lãi suất là 2,4%/tháng nên mới đặt bút ký, không hiểu sao bây giờ lãi suất lại là 4,2%/tháng. Tôi quan sát thì không có dấu vết tẩy xóa nào” - chị Hạnh ngỡ ngàng, bức xúc.

 Bút ma thuật có khả năng bay nét chữ khi gặp nhiệt độ cao

Vào tháng 8/2017, trong lúc gia đình gặp khó khăn, chị Hạnh được người chị kết nghĩa là bà Võ Kim Loan (ở cùng quận) hứa cho mượn 100 triệu đồng với lãi suất 2,4%/tháng, trả trong 3 năm. Nghĩ chỗ thân tình, cộng với việc chỉ vay với lãi suất vừa phải nên chị Hạnh giao hết cho bà Loan viết giấy vay nợ, đọc xong rồi ký. Giấy vay viết tay, không có công chứng, chỉ có một bản do bà Loan giữ.

Mỗi tháng, chị Hạnh vẫn đóng đều đặn tiền lãi 2,4 triệu đồng. Trả lãi được một năm, chồng chị Hạnh bất ngờ trúng số gần 1 tỷ đồng nên chị Hạnh đem toàn bộ tiền gốc trả cho bà Loan. Thay vì chỉ trả 100 triệu đồng cùng 2,4 triệu đồng tiền lãi của tháng 9/2018, chị Hạnh bị buộc trả thêm gần 26 triệu đồng nữa.

Chị thắc mắc thì bà Loan đưa ra giấy vay nợ trong đó ghi lãi suất 4,2%/tháng chứ không phải 2,4%/tháng. Mỗi tháng, chị Hạnh chỉ đóng 2,4 triệu đồng nên vẫn còn nợ 1,8 triệu đồng, nhân với 13 tháng nên vẫn còn nợ gần 26 triệu đồng. Nghi vấn về việc giấy vay nợ sử dụng bút ma thuật và sau đó được chỉnh sửa lại được chị Hạnh đặt ra.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường bút ma thuật được bán khá phổ biến, trong các hiệu sách, trên chợ điện tử, mạng xã hội… bút ma thuật được bán với giá từ 40.000đ/chiếc tới 150.000đ/chiếc tùy loại.

Theo thạc sỹ Vũ Đức Lợi, Viện Hoá học, Viện Khoa học Công nghệ, cho biết, chất mực của bút ma thuật thực ra là một loại mực phát quang được sử dụng khá rộng rãi. Trong trường hợp này, chất phát quang là fluorecein.

“Trong điều kiện bình thường chúng ta không thể nhìn thấy chữ viết bằng loại mực này vì nó không có màu”, Th.s Lợi nói, “Khi dùng đèn cực tím hay còn gọi là đèn tử ngoại chiếu vào, chữ viết sẽ phát quang và có thể đọc được”.

Vẫn theo Th.s Lợi, loại bút như vậy thực ra rất hữu dụng trong cuộc sống. Từ lâu, người ta đã lợi dụng tính năng đặc biệt của mực “tàng hình” trong công tác bảo mật tiền, hoá đơn, các loại vé, kẹp chì của công tơ,v.v…

Tuy nhiên, tính năng đặc biệt này cũng bị một số kẻ xấu lợi dụng để kiếm lời. Đánh trúng tâm lý không ít học trò vào mùa thi, những kẻ hám lợi chọn những khu vực gần các trường để phát tán tờ rơi.

Bút ma thuật hiện được rao bán phổ biến trên các chợ thương mại điện tử 

Chưa bị cấm dùng

Do những nguy cơ tiềm ẩn của chúng, ngay từ năm 2015, khi loại bút này mới xuất hiện trên thị trường, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có biện pháp phối hợp kiểm soát chặt chẽ bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nếu bị kẻ xấu lợi dụng.

Luật sư Nguyễn Hà Phong cho biết, đến nay, vẫn chưa có văn bản pháp quy nào cấm dùng hay đưa ra mức xử phạt nếu dùng loại bút này. Do đó, việc các trang thương mại điện tử công khai rao bán chúng là điều bình thường, vì không vi phạm pháp luật.

Tại Nhật Bản và các nước khác, loại bút này được bán đại trà trong các nhà sách, học sinh, giới văn phòng thường dùng loại bút này để viết nháp trong sách, tài liệu vì dễ dàng tẩy xóa.

“Quan trọng là do ý thức của người sử dụng; Việt Nam cấm bán nhưng nước ngoài bán đại trà thì bút vẫn về được Việt Nam. Thay vì chỉ đưa ra lệnh cấm, nên tuyên truyền để người dân nắm rõ: nếu sử dụng loại bút trên để gây thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc vi phạm những điều mà pháp luật nghiêm cấm thì sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong khi chưa có quy định liên quan, người dân nên nâng cao cảnh giác mỗi khi thực hiện các hợp đồng, giao dịch, hồ sơ mang tính pháp lý” - luật sư Phong nói.

Một cậu bé tổn thương mắt vĩnh viễn do bút chỉ laser(VietQ.vn) - Các bác sĩ cảnh báo, một cậu bé 9 tuổi ở Hy Lạp bị tổn thương mắt trái vĩnh viễn khi liên tục nhìn chằm chằm vào một chùm tia laser từ bút chỉ laser.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang