Án lạ ở Hoài Đức: Cơ quan điều tra đang cầm dao tự cắt vào tay mình?

author 07:55 09/06/2016

(VietQ.vn) - Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa có chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ việc "Án lạ ở Hoài Đức: Một người nhận 2 'bản án' về cùng một hành vi?".

Cơ quan điều tra có đang cầm dao tự cắt vào tay mình?

Liên quan đến vụ án Tạ Công Tiến (SN 1986, ở huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) phạm tội “Cố ý gây thương tích” đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức đình chỉ điều tra và xử phạt hành chính, nhưng vẫn bị cơ quan tố tụng truy tố bởi một tội danh khác là “Gây rối trật tự công cộng” khiến người trong cuộc có thể rơi vào cảnh tù tội một cách… ngơ ngác? 

Điều cũng “rất khó hiểu” là toàn bộ kết luận, cáo trạng của tội “Cố ý gây thương tích” mà bị cáo Tiến bị cơ quan tố tụng sử dụng truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” lại được “bê nguyên” từ kết luận điều tra của vụ việc “Cố ý gây thương tích” đã bị xử phạt hành chính từ chính Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức ban hành…!?

Điều khác ở đây chỉ là người ký quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” rất “lạ” này là Thượng tá Nguyễn Văn Mây, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức theo kết luận điều tra số 22/KLĐT(ĐTTH) ngày 29/2/2016 (còn kết luận điều tra số 145/KLĐT(CSHS) do Thượng tá Bùi Quang Minh, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức ký ngày 7/4/2015 đối với Tạ Công Tiến về tội “Cố ý gây thương tích” và Tiến đã bị xử phạt hành chính).

Anh Tạ Công Tiến bị cơ quan tố tụng huyện Hoài Đức truy tố 2 tội danh về cùng 1 hành vi?Anh Tạ Công Tiến bị cơ quan tố tụng huyện Hoài Đức truy tố 2 tội danh về cùng 1 hành vi?

Dư luận đặt ra nghi vấn cho rằng, liệu có điều gì đó bất bình thường trong vụ việc “Một người nhận 2 'bản án' về cùng một hành vi?” này không? Cơ quan tố tụng có đang hình sự hóa hành vi vi phạm hành chính để đẩy một con người vào cảnh lao lý từ những quyết định hiếm gặp này chăng?

Bởi, việc cùng một cơ quan điều tra nhưng lại ban hành 2 kết luận “truy tố” 2 tội danh khác nhau đã “vô tình” đẩy một con người vào vòng lao lý và hơn thế nó cũng rất “vô lý” để thuyết phục dư luận hay chính người trong cuộc thấy tâm phục, khẩu phục (!?). Với 2 quyết định “khó hiểu” chồng chéo ấy, phải chăng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức đang cầm dao tự cắt vào tay mình?

Án lạ ở Hoài Đức: Một người nhận 2 'bản án' về cùng một hành vi?(VietQ.vn) - Việc bị cáo vừa bị xử lý hành chính, vừa bị xử lý hình sự về cùng một hành vi là có dấu hiệu vi phạm tố tụng, dễ để lại "bản án" oan sai?

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao chỉ đạo kiểm tra, xử lý

Trước sự việc này, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa có văn bản yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội kiểm tra lại vụ việc, báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phụ trách và Vụ 2 (thuộc Viện này), đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao để theo dõi.

Cụ thể, tại cuộc họp giao ban Viện kiểm sát nhân dân Tối cao diễn ra vào ngày 3/6 về các thông tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 27/5 đến ngày 2/6. Trong đó, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội kiểm tra lại vụ việc: Ngày 22/2/2013, do can ngăn một vụ cãi nhau, Tạ Công Tiến (SN 1986, trú tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã bị một nhóm người gây sự, đòi đánh nên đã chạy vào một quán nước ven đường lấy 1 chai bia đập vào đầu Bùi Chí Mạnh, hai người bạn của Mạnh là Lã Văn Cao và Hoàng Văn Thiệp cũng bị một đối tượng khác ném chai bia trúng đầu gây thương tích. Kết quả giám định Mạnh bị thương tích tổn hại 4%, Cao 5,9%, Thiệp 2%.

Quyết định xử phạt hành chính đối với Tạ Công Tiến

Quyết định xử phạt hành chính đối với Tạ Công Tiến

Ngày 27/9/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tạ Công Tiến nhưng sau đó các bị hại tự nguyện rút đơn tố cáo nên Công an huyện Hoài Đức đã đình chỉ điều tra vụ án và có Quyết định số 420/QĐ-XPHC ngày 30-4-2015, xử phạt hành chính Tiến số tiền 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 30/10/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức lại có quyết định khởi tố bị can Tiến về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Theo ý kiến của một số luật sư việc khởi tố Tiến về tội “Gây rối trật tự công cộng là chưa đúng vì Tiến đã bị xử phạt hành chính và hành vi gây rối trật tự công cộng là do nhiều người cùng gây ra nên vụ việc này cần phải được các cơ quan tố tụng của huyện Hoài Đức xem xét lại. 

Án lạ ở Hoài Đức: Những căn cứ 'không tưởng' của cơ quan tố tụng!(VietQ.vn) - Các cơ quan tố tụng của huyện Hoài Đức đã "bê" nguyên kết luận điều tra, cáo trạng của vụ án đã rõ ràng trước đó để luận tội công dân vào vi phạm khác?

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang