Ăn nhiều cá ngừ đóng hộp có tốt cho sức khỏe người dùng không?

author 06:53 19/11/2020

(VietQ.vn) - Cá ngừ đóng hộp cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá ngừ đóng hộp là lựa chọn của nhiều người người do tính tiện lợi của chúng. Trong cá ngừ đóng hộp cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng. 

Đa số cá ngừ đóng hộp có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu protein, vì thế đây là lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân, chúng làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Cá ngừ đóng hộp là nguồn cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể. Axit béo omega-3 là chất béo có lợi cho sức khỏe tim, mắt và não, cá được coi là một nguồn quan trọng cung cấp chất béo lành mạnh này.

Ngoài chất béo lành mạnh, cá ngừ đóng hộp cũng là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D và selen cho cơ thể.

Dù khá tốt cho sức khỏe tuy nhiên ăn quá nhiều cá ngừ đóng hộp lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe người dùng. 

Cá ngừ đóng hộp tốt nhưng tránh ăn nhiều. Ảnh minh họa 

Cá ngừ có khả năng bị nhiễm thủy ngân 

Ngoài những lợi ích cho sức khỏe, ăn nhiều cá ngừ đóng hộp cũng có thể gây hại cho sức khỏe do hàm lượng muối có trong cá ngừ đóng hộp, sự an toàn của hộp đựng, lượng thủy ngân có trong cá.

Cụ thể, hàm lượng thủy ngân có trong cá ngừ thường cao hơn so với những loài cá khác. Một số nghiên cứu đã cho thấy, việc tiếp xúc nhiều với thủy ngân có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở người, bao gồm suy giảm hệ thần kinh trung ương.

Các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng cá ngừ chứa nguồn Protein và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, nó sẽ dễ nhiễm thủy ngân từ nguồn nước bị ô nhiễm. Đặc biệt, nếu chị em mang thai ăn những thực phẩm chứa thủy ngân, cụ thể là cá ngừ đóng hộp sẽ dẫn đến những nguy hại như gây ảnh hưởng trực tiếp đến tế bào thần kinh của thai nhi, khiến chúng khó phát triển hoặc phát triển không bình thường.

Ngoài ra, chị em mang thai ăn cá ngừ đóng hộp dễ dẫn tới sức khỏe yếu. Bởi sau khi tiêu thụ, lượng thủy ngân này sẽ nằm trong cơ thể chị em khoảng vài tháng hoặc hơn mới biến mất.

Cá ngừ đóng hộp chứa hàm lượng muối cao

Cá ngừ đóng hộp thường có hàm lượng muối cao hơn so với cá ngừ tươi. Vì thế, khi chọn cá ngừ chúng ta nên chú ý lượng muối có trong sản phẩm, nên chọn những nhãn hiệu có lượng muối ít hơn.

Cá ngừ đóng hộp tiềm ẩn chất BPA

Đối với hộp đựng cá ngừ, một số loại hộp có chứa bisphenol A (BPA), một hóa chất công nghiệp được sử dụng trong lớp lót của hộp để giúp ngăn kim loại bị ăn mòn hoặc vỡ. Tác động của BPA còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng việc tiếp xúc thường xuyên có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Sai lầm nghiêm trọng khi lạm dụng sữa đặc có đường cho trẻ nhỏ(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng có thể dùng sữa đặc có đường để nuôi con nhưng điều đó hoàn toàn không đúng bởi sữa đặc chứa rất nhiều đường nhưng lại nghèo dinh dưỡng.

Cá ngừ đóng hộp chứa thạch tín, tế bào trứng

Trước đó tạp chí 60 Millions de Consommateurs của Pháp đã công bố trong toàn bộ 15 hộp cá ngừ được chọn ngẫu nhiên và kiểm nghiệm, các chuyên gia phát hiện không chỉ dấu vết của thủy ngân, thạch tín (asen) mà còn có các mảnh tim và tế bào trứng. Nhiễm bẩn nhiều nhất là cá ngừ đóng hộp dán nhãn Odyssée và Saupiquet. Trái lại, cá ngừ đóng hộp gắn nhãn Leader Price và Carrefour đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kiểm định chất lượng cá ngừ bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo

Kazuhiro Shimura, Giám đốc Trung tâm sáng tạo của Công ty quảng cáo Dentsu Group (Nhật Bản) đã thành công trong việc phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo để kiểm định chất lượng cá ngừ.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) kể trên có tên gọi là Tuna Scope. Đây là hệ thống mới được đánh giá cao trong việc kiểm soát chất lượng cá ngừ, nguyên liệu chính làm nên các món ăn nổi tiếng tại Nhật Bản như sushi hay sashimi.

Kiểm định cá ngừ là một trong những kỹ năng quan trọng làm nên văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Các thương nhân buôn cá ngừ bậc thầy có thể xác định các đặc tính như hương vị và chất lượng của cá ngừ chỉ bằng mắt mà không cần nếm.

Mặt cắt ngang của đuôi cá ngừ sẽ là tấm bản đồ mô tả chi tiết về hương vị, kết cấu, độ tươi và chất lượng tổng thể của cá ngừ. Người thẩm định sẽ kiểm tra về màu sắc, độ bóng, độ rắn chắc và về lớp mỡ... để ngay lập tức xác định chất lượng của cá.

Tuna Scope xác định tức thời chất lượng của cá ngừ dựa trên hình ảnh quét mặt cắt ngang phần đuôi. Hệ thống đã chụp khoảng 4.000 hình ảnh đuôi, số lượng tương đương với một người thẩm định đúc rút trong 10 năm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang