Quân đội Mỹ tham vọng trang bị áo tàng hình cho binh sĩ

author 12:02 09/05/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, quan đội Mỹ có dự định sẽ trang bị áo tàng hình giống của nhân vật phù thủy Harry Potter cho các binh sỹ của mình. Tuy nhiên, hiện tại công ty chịu trách nhiệm sản xuất chưa công bố chi tiết về công nghệ mới này.

Các nhà nghiên cứu Mỹ từng cho hé lộ một thiết kế áo tàng hình mới, giúp khắc phục hạn chế của những công nghệ tàng hình đã có, theo báo VietNamNet. Bất chấp sự cường điệu về các áo khoác tàng hình giống của nhân vật phù thủy Harry Potter, những thiết kế tốt nhất hiện nay mới chỉ có thể che giấu vật thể ở các bước sóng ánh sáng hoặc vi sóng nhất định. Ở các tần số sóng khác, những công nghệ tàng hình mới này thực tế chỉ khiến mọi vật rõ nét hơn.

Mỹ từng hé lộ thiết kế áo tàng hình mới

Mỹ từng hé lộ thiết kế áo tàng hình mới

Theo tạp chí Physical Review Letters, các nhà vật lý Mỹ đã phát triển một hệ thống điện tử siêu mỏng mới, giúp khắc phục các hạn chế trên. "Áo tàng hình của chúng tôi là một ý tưởng và thiết kế hoàn toàn mới, nhằm khiến một vật trong suốt (vô hình) ở mọi góc và phạm vi dải tần rộng", giáo sư Andrea Alu, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Texas (Mỹ), nói.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét cả 3 loại áo tàng hình "thụ động", vốn không đòi hỏi điện năng, phổ biến hiện nay: áo choàng plasmon (trong đó plasmon là những dao động tập thể bị lượng tử hóa của các electron bên trong một đĩa nano, và chúng tương tác mạnh với ánh sáng), áo choàng phủ và áo choàng biến đổi quang học. Họ kết luận, các thiết kế "thụ động" này không thể tạo ra sự tàng hình hoàn toàn.

"Khi bạn cho thêm vật liệu quanh một vật thể nhằm che phủ nó, bạn không thể tránh được thực tế là đang tăng thêm vật chất và vật chất này vẫn phản ứng với các sóng điện từ", giáo sư Alu giải thích.

Ông Alu và các cộng sự đã nghĩ đến giải pháp thay thế là công nghệ áo tàng hình "chủ động", dựa vào điện năng để làm vật thể biến mất. Loại áo choàng này có thể mỏng hơn và ít rõ thấy hơn áo choàng "thụ động".

Quân đội Mỹ tham vọng phát triển áo tàng hình cho binh sỹ

Quân đội Mỹ tham vọng phát triển áo tàng hình cho binh sỹ

Theo tin tức mới nhất trên báo VTC News, Sputnik nói quân đội Mỹ đang có tham vọng trang bị chiếc áo khoác tàng hình này cho các binh sỹ của mình. Tuy nhiên, theo chuyên gia Martin Wegener thuộc Viên công nghệ Karlsruhe, Đức thì tham vọng này của quân đội Mỹ là không khả thi. Martin nói: "Về cơ bản, để các đối tượng lớn tàng hình trước tất cả các loại màu sắc là không thể".

Chính vì vậy, quân đội Mỹ sẽ phải tìm cách phát triển các vật liệu có khả năng tàng hình quy mô nhỏ. Từ năm 2006, các vật liệu đặc biệt này đã ra đời với khả năng bẻ cong ánh sáng xung quanh khiến vật được che phủ trở nên tàng hình từ một góc nhìn nhất định. Điều khó khăn hơn, đó là khiến các binh sỹ di chuyển không bóng dưới những bước sóng định trước của ánh sáng.

Trong khi đó, theo yêu cầu từ phía quân đội, loại trang phục đạt điều kiện phải có khả năng làm việc trong mọi điều kiện nhiệt độ, thời tiết và địa hình, thậm chí là chạy không cần nguồn cấp điện.

Hiện nay, một số công ty đã lên tiếng về khả năng sản xuất, sở hữu công nghệ chế tạo vật liệt tàng hình, trong đó có nhà sản xuất đồ ngụy trang Hyperstealth Biotechnology của Canada. Tuy nhiên, công ty này vẫn chưa tự tin về chất liệu vải ngụy trang của mình và không công bố chi tiết về công nghệ tàng hình.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang