Apple sẽ sớm trở thành công ty nghìn tỷ đô?

author 15:54 19/11/2014

Apple hiện là công ty giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường đạt mức 670 tỷ USD. Liệu hãng này có thể cán mốc giá trị thị trường lên tới 1 nghìn tỷ USD hay không?

Apple, công ty giá trị nhất thế giới, cổ  Microsoft, Google

Apple hiện có vốn hóa thị trường cao hơn 260 tỷ USD so với đối thủ cạnh tranh chủ chốt là Microsoft và hơn 300 tỷ USD so với một đối thủ cạnh tranh khác là Google. Thậm chí, vốn hóa thị trường của công ty này còn lớn hơn 185 tỷ USD so với tổng giá trị của 20 công ty thuộc chỉ số Dow Jones Transportation Average (trong đó có cả những cổ phiếu tốt như của FedEx, Union Pacific và Delta).

Vậy cổ phiếu của Apple sẽ còn cao đến đâu? Liệu hãng này có thể cán mốc giá trị thị trường lên tới 1 nghìn tỷ USD hay không?

“iTrillion”? 

Nhà đầu tư huyền thoại Carl Icahn cho rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Bản thân ông là một người sở hữu cổ phiếu Apple vì vậy, trong bức thư gửi tới đội ngũ quản lý của công ty ông nói rõ rằng cổ phiếu của Apple có thể đạt mốc 203 USD/1 cổ phiếu. Con số này cao hơn 80% so với giá hiện tại. Ở cấp độ đó, Apple sẽ chính thức trở thành công ty trị giá 1 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia phân tích tại Wall Street lại không kỳ vọng nhiều vào con số nghìn tỷ này. Một trong những người lạc quan nhất là Brian White đến từ ngân hàng Cantor Fitzgerald cho rằng cổ phiếu của Apple sẽ đạt 143 USD/cổ phiếu. Nếu điều này là thật, giá trị của công ty này sẽ chỉ đạt 840 tỷ USD.

Mức kỳ vọng khiêm tốn kể trên là hoàn toàn có cơ sở. Bản thân tất cả các nhà đầu tư cũng cần thận trọng khi kỳ vọng quá cao vào con số nghìn tỷ. Điều này hoàn toàn có thể trở thành bong bóng công nghệ như đã xảy ra trong năm 2000.

Vào thời điểm đó, đã có rất nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng cả Microsoft và Cisco sẽ cán mốc 1 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, gần 15 năm đã trôi qua và kỳ vọng này vẫn chưa xảy ra. Thậm chí, Cisco hiện chỉ trị giá 135 tỷ USD, thấp hơn cả mốc kỷ lục 550 tỷ USD được thiết lập vào năm 2000.

Google hay Microsoft sẽ đánh bại Apple để đạt mốc 1 nghìn tỷ USD?

Liệu Apple có chịu số phận tương tự như Cisco hay không? Colin Gillis, một chuyên gia phân tích tại BCG Partners nghĩ rằng điều này là hoàn toàn có thể. Ông viết trong báo cáo tháng trước rằng Google có cơ hội cao hơn để đạt mốc vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD. Nguyên nhân là bởi hãng này đang thay đổi chiến lược kinh doanh tập trung vào dịch vụ và phần mềm. Điều này sẽ mang lại cho nó nhiều lợi nhuận hơn.

Ngoài ra, một lợi thế khác của Google là không bị phụ thuộc vào sản phẩm. Bằng chứng là iPhone đã chiếm tới 56% tổng doanh thu của Apple trong quý vừa qua.

Gillis cũng tỏ ra tin tưởng vào Microsoft và kỳ vọng hãng này sẽ cán mốc 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường trước Apple. Ông cho rằng công ty này đang chuyển sang mảng dịch vụ đám mây và được lãnh đạo bởi CEO mới tài năng là Satya Nadella.

Gillis nói: “Apple là một công ty tuyệt vời và lợi nhuận của nó chủ yếu đến từ thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đây là một sản phẩm có biên lợi nhuận thấp. Điều gì sẽ xảy ra nếu một ngày Apple phải bán iPhone với giá rẻ bởi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh?"

Nhìn chung, dù đã đạt được những thành công ngoài sức tưởng tượng nhưng Apple vẫn đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất. Rất khó để khẳng định rằng nó sẽ mãi đứng trên đỉnh cao như hiện tại. Bằng chứng là Sony, Dell và Nokia – những tượng đài một thời đến nay gần như bị sụp đổ hoàn toàn.

Dè chừng với những hãng mới nổi từ Trung Quốc

Sẽ có ít nhất một công ty cán mốc vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD – đó là điều không thể tránh được.Thực tế trong lịch sử Tập đoàn năng lượng Trung Quốc là PetroChina đã từng cán mốc này trong một khoảng thời gian ngắn khi giao dịch trên sàn chứng khoán Thượng Hải vào năm 2007. Hiện công ty này đang niêm yết trên sàn New York, nhưng vốn hóa thị trường của nó giảm xuống chỉ còn 230 tỷ USD.

Vì vậy, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng công ty cán mốc 1 nghìn tỷ USD trong tương lai rất có thể sẽ đến từ Trung Quốc và Alibaba là một ứng cử viên sáng giá. Kể từ khi IPO thành công vào tháng 9, đến nay công ty này đã đạt vốn hóa thị trường là 285 tỷ USD – một con số ấn tượng.

Hãng thương mại điện tử này rõ ràng đang đặt cược vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc. Và nhiều người tin rằng xu hướng đầu tư chủ đạo trong vài thập kỷ tới sẽ là những người tiêu dùng tại Trung Quốc.

Trong trường hợp đó, Alibaba sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất, hơn bất kỳ công ty Mỹ nào kể cả Apple, Microsoft hay Google.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang